Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu nấu xôi cốm
  • 2. Cách nấu xôi đậu cốm ngon
  • 3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi cốm

1. Nguyên liệu nấu xôi cốm

Cốm tươi: 500g
Đậu xanh: 120g
Hạt sen: 120g 
Dừa sợi: 130g
Nước cốt dừa, lá dứa, lá sen, dầu ăn
Gia vị: Muối, đường

{Nguyên liệu nấu xôi cốm}

2. Cách nấu xôi đậu cốm ngon

Bước 1: Nấu đậu xanh
Ngâm đậu xanh trong nước có pha ít muối khoảng 3 tiếng. Sau đó, đem rửa sạch đậu xanh và hạt sen. Tiếp theo, đem hấp đậu xanh trong nồi hấp cách thủy khoảng 25 phút. Sau khi đậu chín, cho đậu xanh vào cối rồi đem giã nhuyễn.

Bước 2: Nấu hạt sen
Đem hạt sen đã thông tâm ngâm trong nước ấm khoảng 2-3 tiếng. Sau đó, luộc hạt sen trong khoảng 20 phút. Khi hạt sen chín, hãy vớt hạt sen ra, rồi để ráo bớt nước.

Bước 3: Xào dừa sợi
Trộn đều dừa sợi cùng 1 muỗng cà phê đường, rồi đem chúng xào với một ít dầu ăn trong khoảng 5-10 phút là được.

Bước 4: Nấu nước cốt dừa
Gập đôi lá dứa lại rồi buộc cho gọn, sau đó cho vào nồi rồi bắc nồi lên bếp, cho khoảng 170ml nước cốt dừa vào, đun tầm 10 phút thì bỏ nắm lá dứa ra ngoài và tắt bếp.

Bước 5: Hấp xôi
Cho đậu xanh đã nghiền nhuyễn cùng 1 muỗng cà phê muối và 3 muỗng cà phê đường vào một chiếc tô to, trộn đều. Sau đó, trộn hỗn hợp đậu xanh nghiền với cốm tươi và nước cốt dừa đã nấu lại với nhau.

Tiếp theo, bạn đem hấp hỗn hợp xôi, đậu xanh vừa làm trong khoảng 5 phút. Sau đó, bỏ thêm hạt sen luộc và dừa sợi đã xào vào, trộn đều ngay trên xửng hấp còn nóng.

Bước 6: Trình bày và thưởng thức
Múc xôi cốm ra lá sen rồi bọc và gói lại. Xôi cốm bọc trong lá sen sẽ đượm vị mộc mạc, tinh tế của đất trời. Nên thưởng thức xôi cốm khi còn nóng.

{Cách nấu xôi đậu cốm ngon dẻo thơm tại nhà}
Xôi cốm dẻo thơm (Ảnh: bachhoaxanh.com)

3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi cốm

Để nấu xôi cốm ngon, nên chọn hạt cốm dẹt, chắc, mỏng, khi cắn vào có độ dai, vị ngọt và mùi thơm của lúa non. Đồng thời, chọn những hạt sen chắc, màu trắng đục, khi cắn thử có vị ngọt và có sữa, không bị héo. Với đậu xanh thì nên chọn hạt chắc, màu xanh đậm, vỏ hạt không có đốm đen.

Xôi cốm đạt yêu cầu phải đượm mùi thơm đặc trưng của cốm, hạt xôi dẻo mềm mà vẫn tơi, vị ngọt dịu, cộng chút bùi bùi của đậu xanh, hạt sen, chút béo ngậy của dừa xào. Xôi cốm phải chín mềm và không bị nhão.

Trộn đường cát trắng vào cốm và đậu xanh theo khẩu vị của tùy người thích ăn ngọt hay không. Song chỉ nên cho ít đường để khi thưởng thức có thể cảm nhận được vị thơm ngon đặc trưng của cốm.

Khi không ăn hết, có thể cho xôi cốm vào một hộp kín hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể yên tâm để qua đêm. Khi ăn, đem xôi hấp lại thì ăn vẫn ngon như xôi mới nấu.

Cách nấu xôi cốm thật đơn giản phải không các bạn. Bạn hãy bắt tay vào nấu xôi cốm đậu xanh để đãi cả nhà nào. Chúc các bạn thành công!
>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.
Phương Anh (Tổng hợp)
Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Xôi gấc là món ăn được nhiều người yêu thích. Xôi gấc có màu đỏ tươi, được xem như món ăn mang lại sự may mắn. Cách nấu xôi gấc cũng không khó. Hãy cùng học cách nấu xôi gấc tại nhà để chuẩn bị cho mâm cỗ ngày Tết nhé.

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản

Xôi xéo dần trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người Việt. Với cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản sau đây, bạn có thể tự tay làm món xôi xéo dẻo thơm cho gia đình thưởng thức.