Đây là những món ngon rất lạ nhưng ngon miệng vô cùng và chỉ có ở Phú Thọ mà thôi.

 Nghệ nhân Ánh Tuyết: Làm cơm cúng Rằm đừng cầu kỳ, lãng phí

 

Thịt chua Thanh Sơn

 

{keywords}
Thịt chua Thanh Sơn là một đăc sản của người Mường vùng Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Thịt để làm món này ngon nhất là loại lợn lửng do người Mường nuôi tự nhiên, quanh năm ăn củ và trái cây rừng. Nó vừa có vị ngọt vừa thơm lại vừa miệng, thường ăn thịt kèm với các loại lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm... chấm với tương ớt.

Cọ ỏm

 

{keywords}
Cọ ỏm là thứ quà rất nhiều du khách muốn thưởng thức khi đến Phú Thọ. Chỉ với một nồi nước đun liu riu, thả những quả cọ vào nồi, đun nhỏ lửa từ 5 - 10 phút rồi đổ ra rổ đến khi ráo nước là có thể ăn. Người khéo léo sẽ nấu được mẻ cọ có màu nâu sậm, sau khi ỏm xong, nồi cọ có một lớp váng giống như váng mỡ nổi quanh nồi.


Bưởi Đoan Hùng

 

{keywords}
Ở Đoan Hùng, bưởi của xã Chí Đám và Bằng Luân là ngon nhất. Chỉ một lần nếm miếng bưởi với tép bưởi trắng, mềm mọng nước và ngọt lịm, thơm ngây ngất sẽ khiến người ăn cảm nhận vị bưởi đang tan vào tận ruột gan, da thịt.


Bánh tai

 

{keywords}
Sở dĩ có tên là bánh tai vì hình dáng chiếc bánh khi hoàn thành rất giống với tai. Nguyên liệu để làm món bánh tai rất đơn giản, chỉ cần gạo tẻ, thịt lợn và gia vị.

Rau sắn

 

{keywords}
Món ăn này được lấy từ những ngọn của cây sắn xanh mướt trồng trên những núi đồi bạt ngàn. Mỗi mùa sắn đến, người ta thường chọn lá nếp của cây sắn trắng, không già quá mà cũng không non quá đem về rửa sạch, vò kỹ với muối. Lá sắn muối có thể nấu được rất nhiều món ăn ngon: Lá sắn muối xào với mỡ lợn, lá sắn muối kho cùng tép hay lá sắn muối nấu canh chua đầu cá.

Rêu đá

 

{keywords}
Rêu được người Mường lấy về từ suối, trên các mỏm đá, làm sạch rồi đem trộn với tỏi thái mỏng, muối, mì chính, hành và chút mỡ lợn rồi đem gói trong nhiều lớp lá đu đủ. Bọc rêu được đem vần than nóng cho tới khi lá đu đủ cháy đen, khi đó hương vị rêu hòa với tỏi và các gia vị tạo ra một vị ngon đặc biệt.

Xáo chuối Lâm Thao

 

{keywords}
Món xáo chuối là một món ăn dân dã song lại rất sang. Nó xuất hiện trong những bữa tiệc cưới, khao họ, đám giỗ,… Xáo chuối ăn ngon nhất khi còn nóng, có mùi thơm lừng từ riềng tỏa ra, vị ngọt của tương, chuối, xương và của tiết lợn.

Cá kho trám

 

{keywords}
Cơm trắng gạo tẻ ngon nấu vừa chín tới, rồi ăn với trám kho cá còn hơi nóng là ngon tuyệt. Đây là một bữa ăn thật đơn giản, dân dã mà không kém phần ngon miệng, để lại nhiều ấn tượng khó quên.
Gợi ý những món ngon dễ chế biến cho ngày sum họp gia đình

Gợi ý những món ngon dễ chế biến cho ngày sum họp gia đình

Dưới đây là một số gợi ý những món ăn ngon độc đáo có thể sẽ giúp bạn trở thành người nội trợ đảm đang trong mắt mọi người đấy.

30 phút là có bát súp bí đỏ kem tươi cực ngon

30 phút là có bát súp bí đỏ kem tươi cực ngon

Súp bí đỏ ăn kèm bánh mỳ bơ tỏi là món ngon bổ dưỡng mà lại dễ tiêu hóa, phù hợp cho cả gia đình.

(Theo Dân Việt)