- Đây là những món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc của những quốc gia này trong đêm Giáng sinh...

Greenland - Mỡ cá voi sống (Mattak) và thịt chim lên men (Kiviak)

Người Greenland kỉ niệm ngày này bằng các món ăn truyền thống của người Inuit vùng Bắc Cực. Mattak là da và mỡ của cá voi sống (thường là cá voi Bắc Cực, nhưng cá voi trắng hoặc kỳ lân biển cũng được sử dụng) thái thành hạt lựu hoặc hình răng cưa trước khi phục vụ.

{keywords}
Kiviak thì không hoàn toàn được phục vụ ở dạng sống, nhưng cách thức chuẩn bị món ăn này lại khá khác thường. Kiviak được chế biến bằng cách nhồi 500 con chim anca vào bụng một con hải cẩu đã loại bỏ nội tạng, sau đó đem hút hết không khí ra, khâu lại và làm kín bằng mỡ.

Sau 7 tháng lên men, thịt chim được lấy ra và đem phục vụ trực tiếp cho bữa tiệc Giáng sinh như một món ăn đặc biệt.

Món thịt viên Thụy Điển

Mùa lễ Giáng sinh ở Thụy Điển chính thức bắt đầu vào ngày 13 tháng 12, hay còn gọi là ngày lễ Thánh Lucia. Đây là một trong những kỳ nghỉ lễ lớn nhất, tràn đầy niềm vui. Theo truyền thống, trên bàn ăn của người Thụy Điển không thể thiếu thịt viên.

{keywords}
Món thịt viên trên bàn tiệc Giáng sinh của người Thụy Điển có hương vị rất độc đáo.

Nếu bạn nghĩ là mình biết về món ăn thịt viên Thụy Điển này thì có lẽ bạn đã nhầm. Món đồ ăn không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh này có một hương vị rất đặc biệt.

Món ăn này là sự kết hợp giữa thịt gà với thịt bò, và nó sẽ không thể đặc sắc hơn hay hấp dẫn hơn mà không có sự góp mặt của phần nước sốt ngọt ngào lạ miệng.

Bánh Chrusciki Ba Lan

Người Ba Lan gọi tiệc Giáng sinh là Wigilia. Sau khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời, các thành viên trong gia đình trao nhau bánh Thánh và cầu nguyện cho một năm mới an lành. Sau đó bữa tiệc được bắt đầu.

{keywords}
Món bánh Chrusciki là món đặc trưng trên các bàn tiệc ở đây. Bánh đơn giản là bột chiên hình nơ, hòa quyện vị cam, kem chua và chút rượt whisky.

Bánh Pavlova Meringue với quả mâm xôi, chuối và chanh leo Úc

Đối với Úc và các nước láng giềng, thời điểm lễ Giáng Sinh xảy ra vào giữa hè, một trong những tháng nóng nhất năm. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các buổi tiệc đều diễn ra ở ngoài trời. Tổ chức nướng thịt và ăn tối ở bên ngoài là việc phổ biến của người dân nơi đây. Họ cũng thường thưởng thức bữa trưa Giáng sinh tại các chợ hải sản ở địa phương.

{keywords}
Đừng nhìn bề ngoài trông giòn giòn đánh lừa bạn, Khi cắn miếng bánh này, với hương vị trái cây mùa hè, sẽ cho bạn cảm giác đây là một trong những món tráng miệng tuyệt nhất trong lễ Giáng sinh.

Nam Phi - Sâu bướm chiên (Mopane)
Ở một số quốc gia Nam Phi, bữa tiệc Giáng sinh truyền thống bao gồm một món ăn có phần quái dị: sâu bướm chiên.

Loại sâu bướm dùng cho món ăn này thực sự là sâu bướm của loài bướm đêm Gonimbrasia belina ở phía nam Nam Phi. Đây chính là một nguồn cung cấp protein chính của người dân Châu Phi, và mùa thu hoạch lớn nhất trong năm cũng rất gần với dịp Giáng sinh.

{keywords}
Sâu bướm chiên - món ăn độc, lạ trên bàn tiệc của người Nam Phi dịp Giáng sinh

Trong khi phần lớn sâu bướm sau khi thu hoạch sẽ được sấy khô hoặc bảo quản riêng để dùng cho mùa đông thì những con sâu bướm tươi sẽ được chiên ngay để dùng cho dịp lễ Giáng sinh.

Chính vì vậy, Mopane cũng nổi tiếng với hai luồng ý kiến khác nhau, một bên thì coi đây là một món ăn tinh tế, một bên lại xua đuổi nó như một loại thịt hỏng không thể nào ăn được.

Na Uy - Đầu cừu nướng (Smalahove)
Cừu là một loại protein phổ biến được sử dụng trong thực đơn của nhiều quốc gia Hy Lạp, Úc cho đến Mỹ. Nhưng ở Na Uy, món ăn đặc biệt vào dịp lễ sẽ phục vụ phần đầu cừu thay vì sử dụng các phần thịt khác.

{keywords}
Đầu cừu được ướp muối, sấy khô, hun khói, luộc hoặc đem đi hầm chín để dùng cho ngày Giáng sinh. Người Na Uy sẽ bỏ đi phần da và lông cừu, nhưng đôi khi vẫn giữ lại phần não bên trong trước khi đem chiên hoặc thưởng thức bằng thìa.

Trước kia, đầu cừu chủ yếu dành cho những người dân nghèo vùng tây Na Uy - những người không thể lãng phí bất kì phần thịt nào của cừu.

Nhưng về sau, Smalahove đã trở thành món ăn phổ biến trong các bữa ăn trên toàn bộ nước này, thậm chí còn là một  loại cao lương mỹ vị đáng tự hào của Na Uy và được nhiều thực khách nước ngoài vô cùng yêu thích.

Cách làm bánh mì sandwich người tuyết cho Giáng sinh

Cách làm bánh mì sandwich người tuyết cho Giáng sinh

Chỉ với vài vật dụng đơn giản, bạn có thể biến tấu món sandwich quen thuộc thành hình người tuyết đẹp mắt, ngon miệng.

Địa điểm vui chơi Noel hấp dẫn nhất Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Địa điểm vui chơi Noel hấp dẫn nhất Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Các nhà thờ, xóm đạo, phố đi bộ Hồ Gươm,  Hàng Mã và các trung tâm thương mại mua sắm... là những địa điểm vui chơi lãng mạn mùa Noel này.

Lễ Noel – Giáng sinh 2017 tin mới nhất

Lễ Noel – Giáng sinh 2017 tin mới nhất

Noel 2017 - Thông tin về ngày lễ, địa điểm vui chơi Noel - Giáng sinh 2017. Lời chúc giáng sinh, thiệp, quà tặng noel ý nghĩa, nhạc giáng sinh 2017.

Nhật Linh (tổng hợp)