Ở vùng quê nghèo xã Lý Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) có 3 chị em gái cùng nhau sống qua hai thế kỷ. Dù tuổi cao, nhưng các cụ vẫn minh mẫn, sống lạc quan yêu đời.

Video:

Ông Lê Anh Đào (SN 1949, con trai của cụ Mưu) kể, ông bà ngoại của ông có 7 người con, 3 trai, 4 gái. Đến nay, 4 người đã mất, hiện còn 3 chị em gái đang sống thọ trên 100 tuổi gồm: cụ Lê Thị Thoại (SN 1909), Lê Thị Mưu (SN 1911) và Lê Thị Cơ (SN 1917).

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ Mưu (107 tuổi) vẫn khiến nhiều người thán phục vì sự minh mẫn, khỏe mạnh.

{keywords}
Ba chị em ruột trên 100 tuổi vui vẻ mỗi khi gặp nhau.

Ông Đào cho biết, sức khỏe của mẹ mình rất tốt, dù lớn tuổi nhưng ít khi đau ốm vặt. Lần đầu tiên cụ bị ốm nặng phải nằm viện là cách đây khoảng 1 tháng.

Lúc đó, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên cụ ăn uống kém dẫn đến suy nhược cơ thể, con cháu phải đưa vào viện điều trị 1 tuần.

Được biết, năm 1950 chồng cụ Mưu hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, từ đó một mình cụ tần tảo nuôi 4 người con. Sau này, người con cả của cụ hy sinh khi tham gia chiến tranh chống Mỹ, người con út của cụ cũng bị thương nặng.

{keywords}
 Cụ Lê Thị Mưu luôn sống lạc quan.

Để nhắc nhở con cháu phải sống tròn bổn phận, thỉnh thoảng cụ lại đọc những bài dân ca Nghệ Tĩnh.

“Những lúc có con cháu bên cạnh, mẹ tôi thường đọc bài 'Phụ tử tình thâm', một bài hát dặm cổ của người Nghệ Tĩnh. Bà đọc to và nhấn rất mạnh những câu từ nói về công lao nuôi con của cha mẹ, ý nhắc nhở con cháu phải biết thương kính cha mẹ”, ông Đào nói.

Cùng ở trong làng, chị ruột của cụ Mưu là cụ Lê Thị Thoại năm nay 109 tuổi. Cụ Thoại có 3 người con, hiện cụ sống với người cháu nội.

{keywords}
 Cụ Lê Thị Thoại năm nay 109 tuổi.

 

{keywords}
Cụ Thoại múc nước làm việc nhà.

Sống qua hai thế kỷ nhưng cụ Thoại vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh. Thậm chí, những lúc cháu vắng nhà cụ lại ra vườn để nhặt củi, quét nhà.

Bà Vũ Thị Lưu (SN 1943, con dâu cụ Thoại) cho biết, cuộc sống gia đình khá khó khăn nhưng mẹ chồng của bà vẫn vui vẻ, sống hòa đồng. Cụ rất ít khi đau ốm và từ khi bà về làm dâu đến nay gần 50 năm, nhưng chưa thấy cụ phải nằm viện lần nào.

“Lo lắng đến sức khỏe nên con cháu vẫn thường khuyên ngăn không cho cụ làm việc. Nhưng mẹ tôi không bao giờ ngồi yên một chỗ, khi không có ai ở nhà cụ lại dậy làm việc các việc lặt vặt” bà Lưu kể.

{keywords}
Cụ Lê Thị Mùi đã sống qua 2 thế kỷ.

 

{keywords}
 Cụ Mùi thường xuyên giúp đỡ con cháu làm việc nhà.

Sống cách đó không xa là cụ Lê Thị Mùi. Bước qua tuổi 101 nhưng cụ Mùi vẫn rất minh mẫn, lạc quan và vui vẻ. Những lúc có con cháu hay hàng xóm đến chơi cụ đều nhận ra.

Giống như 2 người chị của mình, dù phải chống gậy đi lại nhưng cụ Mùi vẫn thường xuyên giúp đỡ con cháu làm việc nhà, cho trâu bò ăn cỏ.

Cả 3 chị em đều sống cùng làng, nhưng vì sức khỏe, đi lại khó khăn nên mỗi năm các cụ chỉ gặp nhau vài lần. Trong những buổi gặp gỡ đó, 3 chị em lại tay bắt mặt mừng, ôn lại những kỷ niệm xưa cũ.

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, cụ Mùi mỉm cười và cho rằng, thời của cụ đói khổ, đến củ khoai, củ sắn còn không có ăn thì làm gì có bí quyết.

Cụ cũng sống như những người dân thôn quê khác, chăm chỉ làm lụng mong nuôi con khôn lớn mà thôi.

Cô dâu 61, chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng tiết lộ phòng tân hôn đặc biệt

Cô dâu 61, chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng tiết lộ phòng tân hôn đặc biệt

Trước đám cưới với người chồng kém 35 tuổi, cô dâu Thu Sao đã tiết lộ những điều bất ngờ về phòng tân hôn, quà cưới ...

Bà cụ 72 tuổi ly hôn vì chồng mang tiền cho nữ tiếp viên

Bà cụ 72 tuổi ly hôn vì chồng mang tiền cho nữ tiếp viên

Đang ngồi trên ô tô của con trai từ nội thành về nhà, bà Thành bất ngờ thấy bóng ông Sơn đi ra từ quán massage. Bước chân ông Sơn tập tễnh nhưng gương mặt đầy hân hoan...

Vợ vỡ mộng khi biết chồng ngoại tình với bà cụ 72 tuổi

Vợ vỡ mộng khi biết chồng ngoại tình với bà cụ 72 tuổi

Kết hôn được một năm, cô vợ 24 tuổi vỡ mộng khi phát hiện ra chồng của mình đang ngoại tình với bà cụ 72 tuổi.

Cụ ông tuổi 80 nằng nặc đòi ly hôn vì nghi vợ ngoại tình

Cụ ông tuổi 80 nằng nặc đòi ly hôn vì nghi vợ ngoại tình

Hơn 50 năm chung sống, người đàn ông luôn nghi ngờ vợ không chung thủy. Ông cho rằng, hai đứa con trai của họ là kết quả từ những lần vụng trộm của vợ với người tình.

7 bà mẹ sở hữu 'nhan sắc không tuổi' của hot girl Việt

7 bà mẹ sở hữu 'nhan sắc không tuổi' của hot girl Việt

Không khó để lý giải vì sao các hot girl sở hữu nhan sắc đáng ghen tỵ đến vậy. Đơn giản bởi họ được thừa hưởng nét đẹp từ những bà mẹ "trẻ mãi không già".

Phạm Tâm