Hơn 50 năm chung sống, người đàn ông luôn nghi ngờ vợ không chung thủy. Ông cho rằng, hai đứa con trai của họ là kết quả từ những lần vụng trộm của vợ với người tình.

“Các anh làm thủ tục ly hôn cho tôi sớm. Tôi không thể chịu đựng thêm giây phút nào nữa. Mấy chục năm nay tôi sống trong đau khổ, dày vò vì bị vợ lừa dối…”.

Đó là trường hợp người đàn ông sinh năm 1938 tìm đến luật sư Bùi Đình Ứng (Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhờ giúp đỡ cách đây 6 tháng.

Trong bộ dạng thiểu não, khuôn mặt lộ rõ mệt mỏi, ông Vũ Xuân Hùng (Hà Nội) chia sẻ, ông và vợ có cuộc hôn nhân kéo dài hơn 50 năm.

Họ có với nhau ba người con (1 trai và 2 gái). Các con đều thành đạt, đảm đương vị trí quan trọng tại một cơ quan ở Hà Nội.

Tuy nhiên ông khẳng định, mình chưa một ngày cảm thấy hạnh phúc kể từ khi con trai lớn ra đời. Thời trẻ, hai vợ chồng ông yêu nhau thắm thiết nhưng cuộc tình kết thúc sau 2 năm tìm hiểu. Họ nói lời chia tay vì những hiểu lầm, khúc mắc.

Tuy nhiên sau hơn 1 tháng, người yêu (vợ ông bây giờ) bất ngờ thông báo có bầu và khẳng định tác giả bào thai không ai khác chính là ông. Nhờ vậy họ tái hợp, tổ chức đám cưới trong niềm hạnh phúc của gia đình nội, ngoại.

Thời gian đầu, cuộc sống diễn ra khá suôn sẻ, đôi vợ chồng trẻ sống trong căn hộ tập thể cùng hai gia đình khác. Mỗi gia đình được chia một khoảng không nhỏ ngăn cách nhau bằng các tấm ri đô.

{keywords}
 Luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Ông công tác xa nhà, vài tháng mới có cơ hội về nhà thăm vợ một lần nhưng tình cảm vẫn luôn đong đầy. Cho đến khi vợ ông chuyển dạ sinh con trai đầu lòng, cuộc hôn nhân bắt đầu có những rạn nứt.

Một lần ông về thăm vợ, người hàng xóm nói đùa: “Sao thằng bé nhà anh chẳng có nét nào giống bố?”. Chẳng ngờ lời nói đùa vu vơ đó đeo đẳng, ám ảnh ông đến khi ông tạm biệt vợ, trở lại đơn vị công tác.

Ông bắt đầu chột dạ nghĩ tới khoảng thời gian hai người chia tay. “Lẽ nào cô ấy qua lại với người khác rồi đổ trách nhiệm cho mình?”, những câu hỏi đó luẩn quẩn trong tâm trí người chồng này.

Ông tỏ thái độ hằn học, bóng gió chỉ trích bà không chung thủy. Gia đình đang êm ấm, bỗng nhiên chồng đối xử lạnh lẽo, vợ ông rất đau khổ. Bà buồn tủi, sống thu mình lại.

Cuộc sống chung vẫn trôi qua, hai năm sau, vợ chồng ông tiếp tục chào đón con trai thứ hai. Lần này, ông cũng cho rằng đứa bé không phải con đẻ của mình.

Bởi khi ấy ông công tác ở Hải Phòng, một tháng về nhà 4 lần vào cuối tuần, chuyện vợ chồng gần gũi không nhiều.

Bên cạnh đó, họ còn kế hoạch hóa nhưng vợ ông vẫn thông báo có tin vui. 

Kể từ đó, nỗi nghi ngờ càng lớn dần nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ ông thẳng thắn ngồi nói chuyện với bà về suy nghĩ của mình.

Cứ thế, ông và bà sống chung một nhà như mặt trăng, mặt trời. Khi ông chuyển hẳn về Hà Nội, họ sinh thêm con gái út.

“Trong ba đứa con, ông ấy chỉ khăng khăng con bé út là giọt máu của mình. Hai đứa lớn, ông cho là con người khác”, luật sư Ứng nói tiếp.

Sau này, các con đã trưởng thành, lập gia đình ông vẫn không thôi dằn vặt vợ về những chuyện quá khứ. Sức chịu đựng có hạn, bà bỏ sang nhà con gái út ở còn ông sống với con trai lớn.

Điều khiến luật sư Ứng bất ngờ là người con luôn bị bố đinh ninh không phải máu mủ của mình lại hiếu thuận với ông nhất. Người con út thì giận bố có những cư xử lạnh nhạt với mẹ nên chị gần như bỏ mặc bố, chẳng bao giờ thăm hỏi.

Quá trình trao đổi với luật sư, ông cho biết thêm, mình từng yêu cầu hai hai con lớn đi làm xét nghiệm ADN để làm rõ mối nghi ngờ nhưng các con đều chối từ.

Ông khẩn khoản nhờ luật sư giúp hoàn thiện thủ tục ly hôn càng nhanh càng tốt. “Ông khẳng định, chỉ muốn làm sáng tỏ nỗi hoài nghi, làm rõ trắng đen để có thể ra đi thanh thản”, luật sư Ứng nhớ lại.

Trường hợp kể trên là một trong số các vụ việc ly hôn mà luật sư Ứng từng tư vấn pháp lý. Nhiều năm tham gia hỗ trợ cho các vụ án dân sự, vị luật sư cho hay không ít trường hợp cặp vợ chồng đòi bỏ nhau vì lý do khá nhỏ nhặt.

“Phần lớn khi tư vấn ly hôn tôi thường cố gắng tìm hiểu nguyên nhân thực sự gây ra mâu thuẫn giữa vợ chồng họ là gì. Nếu nguồn cơn phát sinh từ những va chạm vụn vặt, tôi sẽ lựa lời khuyên nhủ, hàn gắn cho gia đình thân chủ”, luật sư ứng chia sẻ.

Sau khi nghe ông Hùng trải lòng, luật sư Ứng nhận thấy nếu làm rõ đến cùng, tất cả thành viên trong gia đình đó đều sẽ gánh chịu những tổn thương nặng nề.

Luật sư cho rằng, nhiều năm qua, dù có cùng huyết thống hay không hai người con trai vẫn tôn trọng, chăm sóc ông chu đáo. Khi tuổi cao sức yếu, ông dựa hết vào người con cả.

Bên cạnh đó, sau khi xét nghiệm ADN, hai người con dù có cùng huyết thống với ông Hùng hay không, tình cảm cha con của họ suốt mấy chục năm qua sẽ bị sứt mẻ. 

Việc làm này sẽ khiến vợ và các con quay lưng lại với ông. Những ngày tháng cuối đời ông phải sống trong cảnh cô đơn là điều có thể hoàn toàn xảy ra.

Do vậy, luật sư Ứng đã ra sức thuyết phục, phân tích cho ông mọi chuyện thiệt hơn và khuyên thân chủ từ bỏ ý định. Thay vào đó, luật sư khuyên ông Hùng nên hàn gắn tình cảm gia đình.

Nghe những lời nói chân tình của vị luật sư, cụ ông lặng người. Ông rơi nước mắt rồi từ biệt ra về.

"Ba ngày sau, tôi nhận được cuộc điện thoại của ông. Lần này khác với giọng đau đớn, dằn vặt lần trước, ông chia sẻ đầy vui vẻ. Ông kể lại mình đã hàn gắn tình cảm với vợ và các con một cách trọn vẹn", nam luật sư kể.

Theo đó, buổi tối từ văn phòng luật sư trở về nhà, ông nhờ con dâu cả làm một mâm cơm tươm tất. Vào ngày hôm sau, ông mời tất cả các con và vợ tới ăn cơm tại nhà con trai cả. Khi gia đình quây quần đông đủ, ông nói lời xin lỗi với người bạn đời. 

Ông cho rằng nhiều năm qua ông đã dằn vặt bà, ông cũng xin lỗi các con vì những hành xử không đúng của mình.

Trước lời chia sẻ của người cha ở tuổi gần đất xa trời, các con ông không ai cầm được nước mắt.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Ông chủ khách sạn chết lặng bắt gặp con gái trong phòng áp mái

Ông chủ khách sạn chết lặng bắt gặp con gái trong phòng áp mái

Cuộc sống làm bố đơn thân một chặng đường dài, đầy những thử thách. 15 năm trước, vợ tôi sinh con gái đầu lòng trong niềm hân hoan của cả gia đình...

Đám cưới khó ngờ của trùm giang hồ nhiễm HIV và nữ thợ may

Đám cưới khó ngờ của trùm giang hồ nhiễm HIV và nữ thợ may

Ít ai nghĩ rằng, ở nơi chỉ có thần chết chực chờ, tình yêu giữa cô thợ may nghèo và người đàn ông đang mắc bệnh HIV/AIDS lại có thể nảy sinh.

Người cha nơi cửa tử, quay đầu nhìn con gái với ước nguyện nhói lòng

Người cha nơi cửa tử, quay đầu nhìn con gái với ước nguyện nhói lòng

Khi cuộc sống leo lét như ngọn đèn dầu trước gió, T - một bệnh nhân mang trong mình căn bệnh HIV/AIDS ở bệnh viện 09 bỗng khao khát được một lần nghe con gái gọi mình là bố... 

Ngọc Trang - Nhật Linh