- UB TƯ MTTQ Việt Nam sẽ chủ trì lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô theo nghi thức cấp cao.

Thông tin được ông Trịnh Kiến Quốc (con trai của của cụ Hoàng Thị Minh Hồ) cho biết tối 8/11.

Lễ tang của cụ Hoàng Thị Minh Hồ dự kiến được cử hành vào trưa ngày 14/11 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng - số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.

{keywords}
Cụ Hoàng Thị Minh Hồ - vợ doanh nhân Trịnh Văn Bô. Ảnh: Gia đình cung cấp

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ sinh ra trong một gia đình giàu sang, quyền quý bậc nhất Hà Nội bấy giờ. Cụ là con gái của Hoàng Đạo Phương, một thương gia, một nhà nho uyên bác.

Kế nghiệp một gia đình tiếng tăm, bằng tài năng bẩm sinh của mình, cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ đã lao động không một ngày ngưng nghỉ, góp phần đưa sản nghiệp của nhà chồng lên đến một đỉnh cao hiếm có.Năm 18 tuổi, bà Hoàng Thị Minh Hồ lập gia thất với ông Trịnh Văn Bô, được cha mẹ cho ở riêng tại nhà số 48 Hàng Ngang và kế thừa hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi.

Năm 1945, ngoài việc ủng hộ 5.147 lượng vàng cho Chính phủ, vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ còn là thành viên cốt cán trong Ban vận động "Tuần lễ vàng", khích lệ giới công thương và các tầng lớp nhân dân quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương và 370 kg vàng.

Gia đình cụ Trịnh Văn Bô sở hữu ngôi nhà tại 48 Hàng Ngang. Đến Cách mạng Tháng Tám 1945, vợ chồng cụ dành ngôi nhà 48 Hàng Ngang để cán bộ cách mạng làm việc.

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo Tuyên ngôn độc lập, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Sau đó gia đình cụ cũng hiến căn nhà này cho Nhà nước để làm di tích cách mạng.

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ qua đời hồi 23h20 đêm 5/11 tại nhà riêng phố Hoàng Diệu, Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố năm 2017. 

Trong 20 tuyến đường, phố mới được xem xét đặt tên có tên phố Trịnh Văn Bô nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Theo tờ trình, phố Trịnh Văn Bô có chiều dài 1,2km, rộng 7,5m có điểm giao cắt phố Nguyễn Đình Hoàn tại cầu T11, đến ngã ba đường Phùng Chí Kiên tại cổng sau Học viện Quốc phòng.

Dự kiến trong kỳ họp thứ 5, HĐND Hà Nội sẽ xem xét thông qua vào tháng 12.

HN định đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

HN định đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô (1914-1988) được Hà Nội dự kiến đặt tên cho đoạn đường dài 1,2 km trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Người hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước qua đời ở tuổi 104

Người hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước qua đời ở tuổi 104

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ doanh nhân Trịnh Văn Bô, người hiến tặng Nhà nước 5.147 lượng vàng trong "Tuần lễ vàng" (năm 1945), qua đời hồi 23h20 đêm 5/11 tại nhà riêng phố Hoàng Diệu, Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Chuyện ít biết về vợ thương gia hiến 5000 lượng vàng

Chuyện ít biết về vợ thương gia hiến 5000 lượng vàng

Kế nghiệp một gia đình tiếng tăm, cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ đã lao động không một ngày ngưng nghỉ, góp phần đưa sản nghiệp của nhà chồng lên đến một đỉnh cao hiếm có…

Bí mật phía sau hàng ngàn lượng vàng của tỷ phú Hà thành

Bí mật phía sau hàng ngàn lượng vàng của tỷ phú Hà thành

Thời đó, khi người dân phải tiêu từng trinh, xu thì gia đình nhà họ Trịnh đã sở hữu gia tài trị giá hàng ngàn lượng vàng. Bí quyết nào giúp họ ăn nên làm ra như vậy?

Hương Quỳnh