Lịch trình của hiện tượng Nguyệt thực sẽ bắt đầu từ 00 giờ 14 phút cho đến 06 giờ 28 phút rạng sáng 28/7.

Xem video:

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết, rạng sáng 28/7 người Việt sẽ được xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21.

Nguyệt thực sẽ kéo dài hơn 5 tiếng, từ 00 giờ 14 phút đến 6 giờ 28 phút ngày 28/7. Trong đó nguyệt thực toàn phần bắt đầu từ 2 giờ 30 phút đến 4 giờ 13 phút.

{keywords}
Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, rạng sáng 28/7 người Việt sẽ được xem hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ. 

Ông Sơn cho biết, lịch trình chi tiết của nguyệt thực sẽ diễn ra như sau:

00h14: Bắt đầu pha nửa tối

01h24: Bắt đầu pha một phần

02h30: Bắt đầu pha toàn phần

03h21: Nguyệt thực cực đại

04h13: Kết thúc pha toàn phần

05h19: Kết thúc pha một phần

06h28: Kết thúc pha nửa tối

{keywords}
Diễn biến của nguyệt thực toàn phần tại Việt Nam. Ảnh: Vật lý thiên văn.

"Điều kiện để xem được nguyệt thực là thời tiết ít mây, không mưa. Hôm đó, ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Nam Bộ thời tiết khá thuận lợi. Đây sẽ là khu vực lý tưởng để xem nguyệt thực dài nhất thế kỷ", Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam nói. 

Tuy nhiên ông Sơn cũng cho hay, không phải vùng nào trên cả nước cũng thuận lợi để theo dõi hiện tượng trên.

Bởi theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng mưa to vào đêm 27 và ngày 28/7.

Điều này làm không ít bạn trẻ yêu thiên văn học ở Hà Nội thất vọng vì có thể họ sẽ không được chứng kiến nguyệt thực từ 0 giờ đến 6 giờ 30 phút.

Chuyên gia thiên văn khuyên, người xem có thể dùng mắt thường để quan sát nguyệt thực nhưng nếu có thêm thiết bị như ống nhòm, kính thiên văn hoặc máy ảnh có thể xem rõ hơn hiện tượng thú vị này.

Đây là hiện tượng nguyệt thực toàn phần lần thứ hai diễn ra trong năm, lần trước vào ngày 31/1. Sau sự kiện này, đến tháng 5/2021 và tháng 11/2022 người yêu thiên văn mới được chứng kiến lần tiếp theo.

Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vị trí thẳng hàng với Trái Đất và Mặt Trời nên bị che khuất bởi bóng của Trái Đất.

Khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối thì có nguyệt thực một phần. Khi Mặt Trăng đi qua và nằm hoàn toàn trong vùng bóng tối thì có nguyệt thực toàn phần.

Quan niệm rùng mình của người xưa về nguyệt thực toàn phần

Quan niệm rùng mình của người xưa về nguyệt thực toàn phần

Rạng sáng thứ 7 tuần này, nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ sẽ xảy ra. Đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên nhưng quan niệm của người xưa về nó khiến chúng ta phải bất ngờ.

4 điểm ở Việt Nam có thể ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

4 điểm ở Việt Nam có thể ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Vì thời tiết, không phải nơi nào ở Việt Nam cũng có thể quan sát được nguyệt thực toàn phần và mưa sao băng Delta Aquarids rạng sáng 28/7. Lên kế hoạch du lịch 4 nơi này ngay thôi!

Người Việt đón mưa sao băng cùng lúc nguyệt thực dài nhất thế kỷ

Người Việt đón mưa sao băng cùng lúc nguyệt thực dài nhất thế kỷ

Rạng sáng 28 và 29/7 người Việt sẽ có cơ hội đón mưa sao băng Delta Aquarids cùng lúc với nguyệt thực dài nhất thế kỷ nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Người Việt sắp được xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Người Việt sắp được xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Ông Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào rạng sáng 28/7 và người dân ở các vùng miền Việt Nam đều có thể quan sát.

 Nhật Linh