0h, phòng gym tại một tòa nhà ở quận Triều Dương (Bắc Kinh, Trung Quốc) vẫn sáng như ban ngày.

Xiong Min đang nhễ nhại mồ hôi trên một máy chạy ở góc phòng. Cô chọn vị trí này bởi có cảm giác an toàn, không bị ai chú ý. Chỉ hai tiếng trước, khách hàng đến đây khó tranh được chỗ đẹp như vậy.

Những khách hàng của phòng gym 24h thường đến vào khoảng 22h-23h30, có vị khách 3h sáng hôm sau vẫn chưa ra về. Họ hầu hết là nam thanh niên, có thói quen sử dụng máy chạy bộ, ít khi dùng tạ và các thiết bị khác.

"Người đến tập muộn thường là nhân viên văn phòng làm thêm giờ, người mất ngủ hoặc những ông chồng bị vợ đuổi ra khỏi nhà", quản lý một phòng tập cho hay.

Theo Sohu, tập thể dục ban đêm ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn tại Trung Quốc. Căng thẳng, bận rộn, làm việc thêm giờ và áp lực quá cao về ngoại hình là lý do khiến nhiều người trẻ ngày càng lựa chọn những phòng tập kiểu này.

tap the duc luc nua dem anh 1

Những người có mặt tại một phòng gym 24h ở Trung Quốc. Ảnh: Vision China.

Ngủ ít, tập nhiều

Vào đêm muộn, tại một phòng gym 24h, người ta dường như chỉ nghe thấy tiếng gió phả ra từ điều hòa.

Xiong Min mặc bộ đồ thể thao màu đen và đội mũ lưỡi trai. Cô bật chương trình truyền hình trên điện thoại rồi bước nhanh trên máy chạy bộ. Gặp chứng mất ngủ kéo dài, cô cố định thời gian tập thể dục sau 22h30 mỗi ngày.

Có một thời gian, Xiong Min luôn đến phòng tập vào 1h hoặc 2h sáng. Làm việc tại một công ty Internet, cô thường xuyên phải tăng ca đến 22h. Chưa đầy 30 tuổi, nữ nhân viên đã mắc bệnh về dạ dày, cột sống và thắt lưng.

Đầu năm 2020, Xiong Min bị công ty sa thải vì dịch bệnh. Cô suy sụp nặng nề, trở về quê nương nhờ bố mẹ và ăn uống vô độ. Chỉ trong 2 tháng, cô tăng đến 10 kg.

"Tôi luôn sống trong trạng thái chơi vơi, không mục tiêu. Chạy bộ là điều duy nhất tôi có thể làm'', cô nói.

Tháng 8/2020, cô tìm được công việc mới ở Bắc Kinh và quyết định mua thẻ ở phòng gym gần công ty nhất để chạy vào ban đêm.

Ban đầu, Xiong Min chỉ có thể chạy 3 km, 5 km rồi lên 15-20 km... Khi tốc độ tăng lên, cô thấy tim mình đập nhanh bất thường và đau nhói. "Nhân viên ByteDance đột tử trong phòng tập thể dục", "Người đàn ông ở Bắc Kinh đột tử trong phòng gym, gia đình đòi 1,66 triệu nhân dân tệ", "Người đàn ông Trùng Khánh 34 tuổi đột tử sau khi tập thể dục trong phòng tập thể dục"... hàng loạt tin tức về tử vong trong phòng tập xuất hiện khiến cô lo lắng.

Cô đi khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình. Kết quả cho thấy cô chỉ bị chứng mất ngủ. Ngày hôm sau, sau khi làm thêm giờ tại công sở, cô tiếp tục đi thẳng đến phòng tập. Cô kết thúc buổi tập lúc 1h, đi bộ về nhà và ngủ lúc 2h sáng. Đến 3h hoặc 5h, cô đã tỉnh giấc do không thể ngủ sâu, sau đó lại chuẩn bị cho một ngày dài làm việc.

Áp lực ngoại hình

Theo Sohu, nơi tập của Xiong Min nằm trong chuỗi phòng gym 24h được thành lập 5 năm trước và hiện đã phát triển với 800 cơ sở, trong đó có 141 phòng tại Bắc Kinh. Đặc biệt, ở quận Triều Dương có 59 cơ sở, nghĩa là cứ cách 8 km lại có một phòng gym kiểu này.

So với phòng tập truyền thống có diện tích hàng nghìn m2, phòng gym 24h chỉ rộng 300 m2, cơ sở vật chất đơn giản, chi phí cũng thấp hơn. Mọi hoạt động của phòng đều thông qua quét mã ứng dụng. Ngay cả khi không có người trông coi, khách hàng vẫn ra vào thoải mái nhờ quét mã được cấp từ trước.

tap the duc luc nua dem anh 2

Với nhiều người trẻ tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, tập thể dục ban đêm giúp họ giải tỏa được áp lực công việc. Ảnh: qq.

22h cũng là lúc Pan Chenjun đến đây tập luyện. Anh là nhân viên nhà hàng, hoàn thành công việc lúc 21h30. Sau khi dọn dẹp nhà bếp, anh đạp xe đến thẳng phòng gym để chạy bộ trong 40 phút, sau đó sử dụng các thiết bị giúp giảm cân. Anh tập liên tục như vậy trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Một năm trước, Pan đến làm việc tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, bắt đầu cuộc sống bận rộn đến "tối mắt, tối mũi". Thời điểm đó, cân nặng của anh là 220 pounds (khoảng 100 kg). Nhìn mình trong gương, Pan vẫn luôn an ủi: "Đẹp trai mà, không béo", cho đến khi một đồng nghiệp khuyên anh nên giảm cân.

Ở Bắc Kinh, chàng trai này thấy không hạnh phúc. Công việc ở nhà hàng mỗi ca 10 tiếng, quần áo lúc nào cũng bám đầy dầu mỡ. Thời điểm bận rộn nhất ngày, Pan có cảm giác như trên mây, đầu óc trống rỗng, không ý thức được mình đang làm gì.

"Tôi luôn thấy mình giống một cỗ máy trên dây chuyền lắp ráp, lặp đi lặp lại một động tác từ sáng đến tối. Chỉ khi tập thể dục, tôi mới thấy mình có mục tiêu sống", anh nói.

"Mỗi khi giảm được cân, tôi có cảm xúc mãnh liệt rằng mọi thứ trở nên tốt hơn. Ở các thành phố lớn, chỉ bằng cách thay đổi bản thân, bạn mới có cơ hội tiếp xúc với nhiều thứ chưa bao giờ biết đến", anh cho biết thêm.

Liên quan đến việc tập luyện lúc nửa đêm, theo y khoa, chưa có kết luận chính xác về thời điểm nào thích hợp nhất để tập thể dục.

Nhưng Hou Xihe, giảng viên Học viện thể thao Thượng Hải, cho rằng chất lượng giấc ngủ đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra từ 23h đến 1h sáng hôm sau, con người có khả năng đi vào giấc ngủ sâu. Bởi vậy ông khuyên mọi người không nên tập thể dục về đêm.

Tuy vậy, với những người luôn có mặt trong phòng gym 24h, giấc ngủ dường như không còn quan trọng.

Một bà mẹ hai con chia sẻ cô luôn bận rộn với việc học hành, làm việc, đã thế lại còn phải chăm sóc gia đình, con nhỏ. Thế nhưng khi bước vào phòng gym, tâm trạng cô rất phấn chấn.

"Để giảm cân, cô ấy có thể làm bất cứ điều gì", huấn luyện viên của cô nói.

Theo Zing

Bẫy chết người trong trại giảm cân ở Trung Quốc

Bẫy chết người trong trại giảm cân ở Trung Quốc

"Huấn luyện viên không coi chúng tôi là con người. Khi tập luyện, tôi cảm giác như mình có thể chết đột ngột", Xu Lin nhớ lại trải nghiệm khủng khiếp trong trại giảm cân.