Thay vì “kỳ thị” việc con online trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh tìm cách làm bạn với con để đồng hành với con trong cuộc sống nhưng đôi khi việc này cũng chẳng dễ dàng.

Mẹ xin kết bạn với con

Có cô con gái 17 tuổi đang du học ở Singapore nên hầu như chị Như (Đống Đa – Hà Nội) ít có cơ hội gần gũi, tâm sự cùng con. Chị cho biết, chuyện học hành, sinh hoạt trong trường của con đều được nhà trường bên đó thông bảo khá kỹ lưỡng nhưng tuyệt đối, cô con gái ít nói không bao giờ chia sẻ với mẹ về những góc riêng tư của nó. Thời gian gần gũi con ít, khoảng cách thế hệ khiến chị khó mở lời, vừa lo, vừa muốn quan tâm đến cuộc sống của con nhiều hơn, chị tìm các phụ huynh có con em học cùng con hay là bạn của con để hỏi han nhưng cũng không ăn thua.

{keywords}
Ảnh minh họa.

“Mới đây mình mới tìm hiểu dùng facebook và quá mừng khi con cũng như nhiều người trẻ ở tuổi của nó sử dụng mạng xã hội này thường xuyên. Thế là cũng lân la nói chuyên rồi xin kết bạn với con. Rất may là nó đồng ý!” – chị Như vui vẻ kể.

Vậy là, cũng thỉnh thoảng bình luận, thích ảnh, chia sẻ trạng thái, cũng thỉnh thoảng đánh dấu con vào một ghi chú hay tâm sự nào đấy của mình. Được con đón nhận, chị yên tâm và vui lắm. Nhờ facebook, chị biết thêm về sở thích, thế giới nội tâm của con, nhiều lúc con buồn, vui, rồi bạn bè mà con hay giao du…

“Đọc note, theo dõi con status của con, chị mới ngộ ra, con không ngu ngơ, “đụt” như bình thường cháu vẫn thể hiện lúc ở nhà với bố mẹ. Cháu là đứa trẻ nhạy cảm, có chiều sâu trong suy nghĩ. Nhiều quan điểm của con về một vấn đề nào đó thậm chí còn khiến mình bất ngờ và phải suy nghĩ. Bản thân mình từ khi làm bạn với con trên facebook cũng thấy mình trẻ trung và tâm lý hơn” – chị Như tâm sự.

Bị con đưa vào “danh sách đen”

Nhiều bạn trẻ tâm niệm rằng, khi bố mẹ tìm họ trên mạng xã hội thì chỉ có vì mục đích “kiểm soát” mình. Đó là lý do chính khiến họ không muốn kết bạn với bố mẹ trên mạng.

“Nếu đến facebook mà bố mẹ cũng biết hết thì mình chẳng còn gì riêng tư nữa, lúc nào cũng phải để ý phát ngôn này kia, rồi có khi làm gì lại phải tránh khoe lên facecbook. Tốt nhất là không nên kết bạn, còn nếu kết thì phải cẩn thận…” – Nguyễn Đức Huy (Mai Dịch, HN) chia sẻ.

Minh Hằng, một nữ sinh cấp 2 đã từng “nổi nóng” với mẹ trên facebook thì tâm sự: “Em tình cờ phát hiện mẹ dùng một cái nick ảo để vào làm quen, kết bạn rồi “nằm vùng” để theo dõi mọi hoạt động của mình. Khi ấy em rất choáng, vội vã unfriend (hủy kết bạn - PV) nhưng vẫn lo ngay ngáy mỗi khi kết bạn với một người lạ vì sợ đó lại là mẹ”.

Vợ chồng chị Lưu Thị Thành (Cầu Giấy) rất bối rối khi bị con đề cao cảnh giác trên facbook. Anh chị không thể trách con, vì đó là quyền riêng của con. Nhưng cũng lo lắng vì nghĩ, nếu con không có gì “mờ ám”, sao lại cư xử như vậy với bố mẹ.

“Cháu vẫn cho kết bạn, nhưng lại âm thầm đưa mình vào danh sách hạn chế để kiểm soát những thông tin mà bố mẹ có thể cập nhật. Khi mình biết, hỏi, thì cháu thú nhận là vì muốn 'làm hài lòng bố mẹ'. Mình chẳng căn vặn thêm được, đành chịu!” – chị Thành kể.

Tuy nhiên, được con kết bạn trên facebook đã là ít nhiều may mắn. Có người bị con nói “không” thẳng thừng, hay tệ hơn, còn bị con đưa cho một địa chỉ facebook “phụ” như thể đối phó.

Anh Hoàng Tùng (Hoàng Mai, Hà Nội) một người cha có con trai học lớp 8 kể: “Mình cũng dùng và chơi facebook thường xuyên nên khi cậu con trai vào cấp hai, mon men hỏi bố về facebook, mình đã rất thoải mái lập cho con một địa chỉ. Không ngờ, về sau, cháu tự lập một tài khoản riêng, tự do tung hoành trên đó, còn tài khoản kết bạn với bố thì để mốc meo. Phải tới lần con quên “thoát” facebook trên máy tính gia đình, mình mới biết”.

Sau đó, anh Tùng đã phải thuyết phục dụ khị mãi cu cậu mới đồng ý cho bố “add friend” trên nick facebook thật.

“Từ đó, mình hầu như không bao giờ phê bình hay nhắc nhở gì lên quan đến những điều cháu chia sẻ trên facebook. Thỉnh thoảng, con có chia sẻ gì hay thì vui vẻ trêu cháu, dùng sự hài hước để con đón nhận. Đã là bạn, thì phải là bạn thực sự, chân thành, bình đẳng với con trẻ. Khi trẻ cảm nhận được sự chân thành, thiện ý của mình thì các cháu sẽ không cảnh giác, đề phòng với bố mẹ nữa” – anh Tùng đưa ra lời khuyên.

Minh Tâm