Một vị phụ huynh Hong Kong (Trung Quốc) cho biết: “Ở lớp, cô giáo sắp xếp các bạn nam ngồi đan xen với các bạn nữ. Con trai tôi không thích điều này một chút nào vì nó nói các bạn nữ có phần hách dịch”. Vậy phải chăng đây là cách sắp xếp mà các giáo viên thường sử dụng trong sơ đồ lớp học?

Đã từ lâu, cách xếp chỗ này được cho là phổ biến nhất tại trường học và đem lại lợi ích cho các bé trai về lâu về dài. Một nghiên cứu mới được xuất bản gần đây trên tạp chí Hiệu quả giáo dục và những cải tiến trong trường học cho thấy, con trai đạt được kết quả học tập tốt hơn nếu trong lớp có nhiều bạn nữ. Con gái có mức độ trưởng thành trong tính cách và sự tập trung trong công việc - học tập cao hơn con trai. Chính vì thế, họ là hình mẫu lý tưởng để các bạn nam noi theo.

{keywords}
Ảnh: Chinadaily.com

Ở lứa tuổi tiểu học, so với các bạn nữ đồng trang lứa, các bé trai thường có thành tích kém hơn trong môn viết đọc, viết và kỹ năng vận động. Để giúp cải thiện thành tích học tập, các mẹ nên khuyến khích các con hợp tác nhiều với các bạn nữ trên lớp, vì các em gái có kĩ năng lắng nghe và giao tiếp tốt hơn, đặc biệt trong mô hình lớp học và các hoạt động nhóm.

Tuy nhiên, hiệu quả học tập cuối cùng mà cách xếp chỗ này mang lại còn phụ thuộc vào tính cách của mỗi đứa trẻ. Nhìn chung, đây là sơ đồ xếp chỗ phổ biến nhất mà các giáo viên hay áp dụng trong nhà trường để tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và ít nảy sinh các vấn đề liên quan đến hành vi không đúng mực của trẻ. Các bé trai có thể phàn nàn lúc đầu nhưng hầu hết các bậc phụ huynh đều tán thành cách xếp chỗ này.

{keywords}
Ảnh: IrishExaminer

Trái lại, những lợi ích dành cho bé gái không rõ ràng như đối với bé trai. Những năm đầu đi học, các bé trai thường hiếu động và nghịch ngợm hơn bạn nữ. Khả năng tập trung nghe giảng và ngồi yên một chỗ của các bé là rất thấp, dẫn đến việc gây mất tập trung cho các bạn khác.

Trong mắt các bạn nữ, hành vi của các bé trai thường được coi là “ngỗ ngược” và “trẻ con”. Chính vì thế, thái độ hách dịch hay những cái lườm nguýt mà các bé trai thường kể với cha mẹ về các bạn nữ là kết quả của suy nghĩ này.

Dẫu vậy, nói thế không có nghĩa là các bé trai không có ưu điểm ở trường. Các em có thể là hình mẫu đáng để học tập trong việc giải quyết các vấn đề mở và thực hành các hoạt động thực tiễn. Đôi khi, các bé có những cách tiếp cận táo bạo đối với những thử thách giáo viên đặt ra. Các bé trai có xu hướng thích các hoạt động thẩm mỹ và tín hiệu thị giác, trong khi các bé gái thường thể hiện khả năng nghe tốt bên cạnh sự nhanh nhạy trong xử lý cảm xúc. Các em đồng thời thích hoạt động nhóm, nơi cơ hội thảo luận ý kiến ​​với người khác được nhân rộng hơn.

Do vậy, giáo viên cần phải áp dụng nhiều phương thức giảng dạy khác nhau để đáp ứng các phong cách học tập khác nhau của học sinh. Việc hoạt động nhóm và thay đổi chỗ ngồi trong lớp sẽ giúp các em làm quen với tất cả các bạn, kể cả những người các em chưa bao giờ tiếp xúc. Đôi khi, các em sẽ tìm thấy một người bạn đích thực hay đối tác 'hợp cạ' trong học tập.

{keywords}
Ảnh: Ourkids.net

Tuy nhiên, một bất lợi khi có quá ít con trai trong lớp là sự hạn chế giao tiếp với các bạn nam đồng trang lứa của các bé trai. Dù có kết thân với bạn nữ ở độ tuổi này, con trai vẫn có những sở thích và suy nghĩ khác biệt nhất định so với bạn khác giới.

Nhìn chung, số lượng học sinh nam và nữ cân bằng trong lớp là môi trường học tập lý tưởng nhất. Các trường học thường dành khá nhiều thời gian để phân bổ học sinh vào các lớp, qua đó theo dõi năng lực, kết quả học tập và hành vi, tính cách của học sinh, bên cạnh yếu tố xã hội và tâm tư tình cảm.

Cô gái xinh đẹp nhận nuôi bé 14 tháng 3,5 kg ở Lào Cai giờ ra sao?

Cô gái xinh đẹp nhận nuôi bé 14 tháng 3,5 kg ở Lào Cai giờ ra sao?

Gần hai năm kể từ khi nhận nuôi em bé suy dinh dưỡng và bị bệnh bại não - Thào Thị Yến Nhi, Phạm Thanh Tâm luôn ở bên, đưa con đi bệnh viện điều trị từ Bắc tới Nam.

Tập thể lớp chụp kỷ yếu sau 20 năm, gặp nhau khóc như thời còn trẻ

Tập thể lớp chụp kỷ yếu sau 20 năm, gặp nhau khóc như thời còn trẻ

Họp lớp 20 năm, tập thể 12A2 niên khóa 1998-2001, THPT Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ) lại cùng đùa vui, ký tên vào áo, hát "Mong ước kỷ niệm xưa" và khóc như ngày ấy đôi mươi.

Tranh cãi xoay quanh quy định 'Cấm trẻ em to mồm' tại nhà hàng

Tranh cãi xoay quanh quy định 'Cấm trẻ em to mồm' tại nhà hàng

Gần đây, một nhà hàng ở thành phố California đã khiến dư luận xôn xao vì quy định “Cấm trẻ em to mồm” của mình.

Video 'học sinh bị giáo viên quật ngã ngay trong lớp' gây tranh cãi

Video 'học sinh bị giáo viên quật ngã ngay trong lớp' gây tranh cãi

Một học sinh ngỗ nghịch và có thái độ vô lễ với giáo viên đã bị chính người thầy giáo của mình “dạy cho một bài học” bằng cách quật ngã học sinh này ngay trong lớp. Đoạn clip đã gây nên nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Nhật Minh (Theo South China Morning Post)