- Lậu là bệnh lây lan chủ yếu qua đường tình dục nên khi phát hiện bệnh, hầu hết người bệnh đều cho rằng đối phương của mình đã không chung thủy nên mới rước bệnh về nhà khiến hạnh phúc gia đình đứng trên bờ vực thẳm...


Sau khi thấy xuất hiện những triệu chứng lạ ở vùng kín, đi tiểu rắt lại thấy đau vùng xương mu sau khi giao hợp nên chị Mai (Hai Bà Trưng - Hà Nội) đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, chị Hoa quá bất ngờ khi kết quả xét nghiệm lại cho thấy trong mẫu dịch có sự xuất hiện của vi khuẩn song cầu lậu hình hạt cà phê.

Chị Mai đã xin tư vấn của bác sĩ và được biết, bệnh lậu lây lan chủ yếu qua đường tình dục, nên nếu chị Mai mắc bệnh thì tốt nhất là nên khuyên chồng đi kiểm tra để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Tránh để lâu ngày dẫn đến lậu mãn tính sẽ khó khăn hơn cho việc điều trị.

Đến nước này thì chị Mai tin chắc chắn rằng chồng mình đã lăng nhăng bên ngoài nên mới rước bệnh về nhà. Bởi nếu vợ chồng trong sáng thì không bao giờ mắc bệnh.


Phát hiện lậu, chồng vẫn sống chết thề thốt trong sáng

Trước lời buộc tội của vợ, anh Hùng - chồng chị vẫn thề sống thề chết rằng từ ngày yêu và cưới chị, anh chưa từng léng phéng với bất cứ ai. Mọi mối quan hệ và sinh hoạt đều hoàn toàn trong sáng. Nên nếu như chị có sự nghi ngờ thì anh cũng có quyền đặt ngược lại câu hỏi với chị. Sự lập luận này đã khiến cho cuộc tranh cãi giữa 2 bên diễn ra suốt 1 ngày và dường như không có hồi kết.

Cuối cùng chị Mai kiên quyết yêu cầu anh cùng đến gặp bác sĩ để làm sáng tỏ mọi chuyện rồi... đường ai nấy đi.

Trước sự quyết liệt của chị Mai, anh Hùng đành phải hộ tống vợ đến trung tâm y tế và “ngoan ngoãn” làm các xét nghiệm phát hiện bệnh. Không ngờ các kết quả xét nghiệm cũng cho thấy, anh Hùng đang bị nhiễm vi khuẩn lậu.

Điều này đã khiến cho mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng lên đến tột đỉnh. Chị Mai nhất nhất đòi ly hôn vì không chấp nhận được 1 người chồng lăng nhăng, bội bạc. Trong khi đó, anh Hùng cũng kiên quyết không chịu nhận tội.

Phải đến khi gặp bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trung tâm y tế Thái Hà), 2 vợ chồng chị Mai mới được tư vấn và giải thích một cách cặn kẽ về căn bệnh này.

Theo đó, bệnh lậu không chỉ lây lan qua đường tình dục mà nó còn có thể lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp, ví dụ: khi anh Hùng đi toilet ở công ty hoặc nơi công cộng, dương vật chạm vào thành toilet cũng có thể lây lậu nếu trước đó một người mắc lậu đã sử dụng.

Ngoài ra, bệnh lậu cũng có thể lây lan qua khăn rửa mặt, bàn chải đánh răng, hoặc dùng chung đồ lót ... hay bất cứ đâu có vi trùng lậu khi gặp môi trường hở bệnh cũng sẽ lây.

Còn xét về vấn đề tâm lý, khi 1 trong 2 người nhận thấy có dấu hiệu bệnh thì điều quan trọng nhất là động viên nhau đi kiểm tra để chữa trị đến nơi đến chốn chứ không phải là để đôi co với nhau. Việc kiểm tra xét nghiệm cũng cần phải được thực hiện một cách kỹ càng để tránh xảy ra sai sót dẫn đến những hiểu nhầm không đáng có. Nếu 1 nơi không yên tâm thì người bệnh có thể đến 2 nơi, 3 nơi để làm xét nghiệm cho chắc chắn.

“Còn nếu kết quả khẳng định cả 2 người đều mắc bệnh, và một người đã biết lỗi nhưng vẫn cố tình tìm cách chối thì chứng tỏ người ấy vẫn còn muốn giữ tổ ấm đó. Vậy thì không nên vì một lý do say nắng mà làm tan vỡ một hạnh phúc gia đình.”- bác sĩ Dung nói.

Minh Minh