- Cùng với sự phát triển của đô thị, sự xuất hiện của hàng loạt khu chung cư với nhiều tiện ích đã trở thành lựa chọn của rất nhiều người. Tuy nhiên, điều kiện sống đông đúc cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có câu chuyện về ý thức.

Một bộ phận cư dân có ý thức kém đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, an toàn, văn minh và cả hạnh phúc của cộng đồng.

Chạy toán loạn vì phút lơ đễnh của cô gái trẻ

Kể lại với chúng tôi về sự việc vừa xảy ra tại khu chung cư nơi mình đang sinh sống, chị Lê Thị Lý (SN 1985, Hoài Đức, Hà Nội) vẫn chưa hết hoảng sợ.

Chị Lý cho biết, một cô gái trẻ sau khi nấu nướng đã lơ đễnh và quên tắt bếp. Ngay sau đó, cô ta khóa cửa và rời khỏi nhà. Ngọn lửa bốc cháy đã làm hỏng toàn bộ hệ thống điện trong phòng cô gái. Nguy hiểm hơn, khói đen đã lan khắp tầng khiến chuông báo cháy đổ dồn, người lớn trẻ em hò hét chạy bán sống bán chết.

“Những đứa trẻ gào khóc ầm ĩ còn người lớn thì hốt hoảng vơ vội chiếc khăn bông nhúng nước, trùm lên đầu, rồi ôm con lao vội về phía cầu thang bộ. Tuy nhiên, khổ nhất vẫn là các ông bà già, vừa chạy vừa thở không ra hơi” - chị Lý nói.

{keywords}
 Sống trên cùng một mặt bằng mỗi hành động của cư dân đều có thể gây ảnh hưởng đến cả tòa nhà. Ảnh: Minh Anh

Theo lời kể của chị Lý, ngay sau khi khói đen từ phòng cô gái bốc lên, hệ thống báo cháy của tòa nhà đã mở và phun nước đầy hành lang. Cùng với đó là tiếng người hoảng hốt, hò nhau chạy để thoát nạn, tất cả đã tạo nên cảnh tượng kinh hoàng chưa từng thấy trong cuộc đời chị.

“Cũng may, khi vừa chạy được đến cầu thang bộ thì bảo vệ tòa nhà đã xử lý đám cháy thành công. Vì thế, ngoài việc bị ảnh hưởng tinh thần nặng nề, những hộ dân lân cận đều không có thiệt hại gì” - chị Lý nói tiếp.

Theo phân tích của chị Lý, cuộc sống ở chung cư có khá nhiều tiện ích. Thế nhưng, bên cạnh những tiện tích đó, các gia đình trẻ cũng luôn thường trực nỗi lo về an toàn khi trong tòa nhà có những người thiếu cẩn trọng, lơ đễnh hoặc ý thức kém.

"Nếu được, tôi chỉ mong ban quản lý tòa nhà cùng các hộ dân thống nhất phương án dùng bếp điện, thay vì bếp gas như hiện tại. Cứ thi thoảng lại có người đun bếp gas rồi quên như thế này khiến chúng tôi thực sự hoảng sợ", chị Lý nói.

Mẩu thuốc lá ở ban công và nỗi oan của nữ bác sĩ

Kể về nỗi oan “thấu trời” trong giai đoạn mới dọn về chung cư Đ., huyện Thanh Trì, Hà Nội, chị Đào Thị Thanh (bác sĩ răng hàm mặt) cho biết, chị đã từng nghĩ đến phương án bỏ chồng, sau đó bán nhà và mang con đi biệt xứ.

Căn hộ được đặt mua khi con gái đầu lòng của chị Thanh vừa tròn 3 tuổi. Tuy nhiên, trong thời gian chờ chủ đầu tư bàn giao căn nhà, chồng chị Thanh lại được cơ quan cử đi Pháp 1 năm.

“Lúc nhận nhà, bố mẹ chồng mình ở quê cũng lên chơi và chúc mừng. Sau đó, ông bà về lại quê và căn hộ chỉ còn lại 2 mẹ con. Dịp Tết trước khi chồng kết thúc khóa học nơi xứ người, mình đã gửi con và làm thủ tục sang Pháp với chồng. Khi trở về, mình phát hiện đã mang thai” - chị Thanh kể.

Đến tháng thứ 4 của thai kỳ, chị Thanh bị ngã xe. Cú ngã khiến thai nhi trong bụng bị ảnh hưởng và chị phải nằm một chỗ để giữ thai.

“Thời gian đó, mẹ chồng mình ở quê lên chăm.Tuy nhiên, mới lên ngày hôm trước, ngày hôm sau mình đã thấy thái độ của bà thay đổi. Bà chỉ ở lại với mình 3 ngày rồi vội vàng ra về. Sau đó, mọi thứ thay đổi một cách bất thường khiến mình vô cùng khó hiểu. Mọi người trong gia đình chồng đều cố ý lảng tránh mình, ngay cả chồng mình cũng vậy” - chị Thanh nhớ lại.

{keywords}
Một căn hộ chung cư với giá tiền vừa phải, nhiều tiện ích đang là xu hướng lựa chọn của không ít người trẻ.

Sự thờ ơ của chồng và gia đình chồng trong lúc chị Thanh một mình bầu bí và nuôi con khiến chị vô cùng bức xúc. Thế nhưng, giọt nước chỉ thực sự tràn ly khi đứa trẻ chào đời.

“1 tháng sau khi sinh, mình tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của anh ấy với mẹ chồng. Trong cuộc điện thoại đó, anh ấy hẹn với bà sẽ làm xét nghiệm ADN sau khi mình hết thời gian ở cữ. Lúc đó, mình mới hiểu ra mọi chuyện. Hóa ra mọi người đã nghi ngờ đứa trẻ không phải con của chồng” - chị Thanh chảy nước mắt nhớ về chuyện cũ.

Sau cuộc nói chuyện đó, cuộc hôn nhân của chị Thanh chính thức đứng trên bờ vực thẳm. Chị Thanh cảm thấy bị xúc phạm nên ra sức làm căng. Chị không đồng ý cho chồng mang con đi làm xét nghiệm mà yêu cầu anh ly hôn.

Cả hai làm đơn ra tòa và chỉ còn chờ ngày giải quyết. Tuy nhiên, trong lúc chờ tòa gọi, không hiểu vì lý do gì, anh lại vội rút đơn và khẩn khoản xin chị tha thứ.

“Sau này, khi cơm đã lành canh đã ngọt, anh mới kể cho mình nghe những chuyện đã diễn ra. Thì ra, khi lên chăm sóc con dâu, mẹ chồng mình phát hiện ở góc ban công có vài mẩu thuốc lá và một chiếc bao cao su đã qua sử dụng. Bà cho rằng mình ngoại tình nên đã nói với con trai và các thành viên trong gia đình. Chồng mình ghen nên cũng tin. Tuy nhiên, khi về đây sinh sống, tận mắt thấy những tàn thuốc lá được ném xuống ban công nhà mình, anh mới hiểu ra mọi chuyện” - chị Thanh chia sẻ.

Vẫn lời chị Thanh, trong cộng đồng cư dân này, mọi người cư xử với nhau rất có tình. Tuy nhiên, ở đó vẫn tồn tại những cư dân có ý thức chưa tốt.

“Họ vô tư ném tàn thuốc lá, đổ nước chảy tràn ra ban công hay ném rác thẳng xuống đất mà không biết, hậu quả của nó sẽ như thế nào.Tuy vậy, mình vẫn hy vọng những thói quen đó sẽ mất đi khi họ được tuyên truyền đầy đủ và đúng đắn” - chị Thanh khẳng định.

(Còn tiếp)

Bí mật sau cánh cửa căn chung cư cao cấp của nam trưởng phòng

Bí mật sau cánh cửa căn chung cư cao cấp của nam trưởng phòng

Đối với công việc thám tử tư, anh Phạm Việt Hưng (SN 1982, Hà Nội) cho biết, 70% khách hàng ký hợp đồng để theo dõi chuyện ngoại tình. Nhưng có những vụ, anh vẫn bị ám ảnh bởi nỗi đau của người phụ nữ.

'Nhà chồng nghĩ chung cư đắt tiền của chúng tôi là nhà trọ'

'Nhà chồng nghĩ chung cư đắt tiền của chúng tôi là nhà trọ'

Họ hàng nhà chồng em khi thì ra chơi, khi thì ra khám bệnh, khi đưa con cái đi nhập học rồi ăn dầm ở dề nhà em rất nhiều ngày. Họ xem nhà em không khác gì cái chợ.

Minh Anh