"Một lần khi ông chủ có nhà, thấy cửa không đóng, tôi định vào trao đổi công việc với ông chủ. Nhưng vừa bước vào nhà, đập vào mắt  tôi là cảnh ông chủ đang ngồi trên ghế với những động tác rất khó hiểu".

Bị nữ chủ nhà cưỡng hôn, nam giúp việc chạy thục mạng

“Tối hôm ấy, nhà cửa thì tối om. Trong lòng tôi càng hoảng hốt. Bất ngờ, cửa bật mở, một cánh tay kéo tụt tôi vào trong nhà. Cửa đóng sầm lại. Một thân hình ôm riết lấy tôi”.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của miền núi phía Bắc, suốt ngày đối mặt với ruộng lúa nương khoai, anh Trần C (SN 1988) không hài lòng với cuộc sống nghèo nàn, vất vả. Mọi người xung quanh vẫn hay đùa, người có sức khỏe như anh mà chỉ ở quê lo việc đồng áng thì thật phí phạm. Vì vậy anh nghĩ mình phải đi tìm một công việc hái ra tiền, cải thiện cuộc sống gia đình.

Nghĩ rằng chốn phồn hoa đô thị nơi Hà Thành là mảnh đất để thực hiện ước mơ làm giàu nên anh từ bỏ công việc đồng áng và khăn gói lên đường. Anh C chia sẻ: “Trước khi xuống Hà Nội tôi cứ tưởng sẽ tìm được một công việc kiếm có thu nhập khá. Tuy nhiên, sau một thời gian đi xin việc khắp nơi không được, tôi thấy mình bế tắc, tuyệt vọng".

Tiền bạc mang theo cũng sắp cạn, trở về quê thì sợ bà con hàng xóm chê cười nên anh C quyết định bám trụ lại đây với công việc làm giúp việc gia đình.

Anh C tâm sự: "Con trai làm cái nghề này được xem là trái với những gì xã hội thường thấy. Mình là phận nam nhi đi làm những công việc của chị em phụ nữ cũng thấy ái ngại. Tuy nhiên, vì cuộc sống nên vẫn phải cố gắng chấp nhận. Trước khi đi làm, tôi nghĩ công việc chắc sẽ đơn giản nhưng khi vào nghề mới thấm thía được những cám dỗ và cạm bẫy xung quanh”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Lần đầu tiên anh C làm giúp việc cho một gia đình vợ chồng trẻ chưa có con. Anh chồng thường xuyên đi công tác, chị vợ làm ở văn phòng. Chị này đẹp và có sở thích mua sắm, lúc nào cũng chỉ lo chăm chút vóc dáng, làm đẹp. Bởi vậy mọi việc nhà đều được giao tất cho anh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó bà chủ cũng thường xuyên nhờ anh mang đồ nhạy cảm vào trong phòng lúc đang tắm. Anh rùng mình nhớ lại: "Ngày nào chị ta cũng lấy cớ quên đồ rồi gọi tôi đem vào phòng tắm, làm tôi ngượng cháy cả mặt".

Anh C thở dài: "Chồng thì đi làm suốt để vợ ở nhà tự do thoải mái, người đẹp lại có tiền thế này dễ bồ bịch lắm. Sau nửa tháng giúp việc tôi phải lấy cớ gia đình có việc nên xin nghỉ, cũng may vẫn được trả tiền công đầy đủ”.

Lần thứ hai, anh C tìm đến gia đình một ông chủ nam để xin làm với mức lương khá hậu hĩnh là 5 triệu đồng/tháng.

Hàng ngày, công việc của anh là đi chợ, nấu ăn, lau dọn nhà cửa và trông nom bố của ông chủ bởi người này đã hơn 70 tuổi, bị tai biến nên phải nằm liệt một chỗ. Ban đầu anh vô cùng bỡ ngỡ bởi công việc tưởng chừng như đơn giản này lại đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng chăm sóc. 

Nhiều lúc anh cảm thấy cơ cực, thất vọng và muốn buông xuôi tất cả để trở về quê nhưng rồi lại chẳng thể nào dứt ra được. Chưa dừng ở đó, anh còn phải đối mặt với tình huống dở khóc, dở cười.

“Một lần khi ông chủ có nhà, thấy cửa không đóng, tôi định vào trao đổi công việc với ông chủ. Nhưng vừa bước vào nhà, đập vào mắt  tôi là cảnh ông chủ đang ngồi trên ghế, không một mảnh vải che thân với những động tác rất dung tục trước màn hình máy tính. Tôi để ý và thấy trên màn hình là những thước phim đen.

Nhưng có điều lạ lùng, diễn cảnh “nóng” trên đó không phải là cặp nam nữ như thông thường mà là hai cơ thể đàn ông cường tráng đang quấn lấy nhau.

Bất chợt, ông chủ quay lại, mặt đối mặt, lúc đó tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ cảm thấy xấu hổ nhưng ngược lại, ông ấy chỉ cười, mặt tỉnh bơ.

Nói đoạn, ông ta kéo vội tôi đến trước màn hình rồi liên tiếp chạm cơ thể tôi. Lúc đó tôi khá bối rối, chưa biết xử lý thế nào. Khi đôi tay của ông gần sờ tới “chỗ hiểm” tôi mới giật mình. Theo phản xạ tôi liền ngăn tay ông ta lại. Khá bình tĩnh, ông ta nói trong thèm thuồng: “ Cho anh xem... một lần rồi muốn gì anh cũng chiều”.

"Sau lần ấy, tôi thấy sợ khi làm giúp việc phục vụ trong những gia đình núp bóng đại gia kiểu như thế này nữa”, anh C nói.

Anh kể, sau đó anh quyết bỏ cái nghề giúp việc vốn không phù hợp với mình để đi làm thợ xây. Anh bảo: "Dù nghề giúp việc có tiền thật đấy nhưng là làm những công việc chân chính đúng với mồ hôi, công sức, chứ tôi không bao giờ muốn quay trở lại để phục vụ những quý ông đồng tính khát tình nữa".

Luật sư Nguyễn Hoài Minh cho biết: "Hiện nay ở các nước phương Tây, quấy rối tình dục được coi là trái pháp luật và có chế tài cụ thể xử lý tương ứng với từng mức độ của hành vi. Tuy nhiên ở nước ta hành vi quấy rối tình dục lại thường bị bỏ qua nếu nó chưa thực sự gây ra những hậu quả nghiêm trọng, hơn nữa hậu quả của hành vi rất khó để chứng minh.

Về xử lý vi phạm hành chính: Người quấy rối có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo người khác... thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Về xử lý hình sự: Nếu hành vi quấy rối mà xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì cũng có thể bị xử lý hình sự theo điều 121 Bộ luật Hình sự về “Tội làm nhục người khác”. Tuy nhiên, hành vi quấy rối tình dục không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác nếu không có hậu quả cần chứng minh đó là nạn nhân cảm thấy vô cùng nhục nhã, tủi hổ, ê chề".

(Còn nữa)

Hải Anh