Kang Ha-Jung, một goá phụ Hàn Quốc mất chồng sau những cáo buộc sai sự thật về chồng mình trong cuộc điều tra quấy rối tình dục vào năm ngoái, quyết tâm lên tiếng đòi lại công bằng.

Chồng của cô Kang, anh Song Kyung-Jin là giáo viên của trường trung học Sangseo ở tỉnh North Jeolla, bị buộc tội quấy rối tình dục một nữ học sinh.

Theo lời cô, nữ học sinh này đã đưa ra lời buộc tội sai sau khi bị anh Song khiển trách vì sử dùng điện thoại trong giờ học.

Tuy nhiên, văn phòng giáo dục của tỉnh North Jeolla đã ngay lập tức đuổi việc anh mà không làm rõ vấn đề, để mặc anh với những tin đồn sai trái.

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2017, anh Song Kyung-Jin đã tự sát. Trước đó, ngày 15 tháng 3, trên trang web của Tổng thống, cô Kang đã kêu gọi Chính phủ tìm ra sự thật sau lời buộc tội chồng mình. Cô cũng yêu cầu một sự trừng phạt thích đáng cho những người mù quáng phỉ báng chồng mình khi không biết rõ sự việc.

{keywords}
Ảnh: The Korea Times

Cô viết: “Lời nói dối của một học sinh đã nhanh chóng trở thành cáo buộc quấy rối tình dục đối với chồng tôi. Anh ấy không có cơ hội giải thích một cách chính xác. Với áp lực rất lớn từ những lời đàm tiếu và từ phía trung tâm nhân quyền học sinh, anh ấy đã phải tự sát để chứng minh mình vô tội”.

Cô tiếp tục: “Một số người nói nếu chồng tôi không làm điều đó, tại sao anh ấy phải tự sát, rằng anh ấy nên chứng minh sự trong sạch của mình. Nhưng sự thật rằng anh đã cố gắng hết sức và nhận ra không có cách nào khác ngoài cái chết để chứng minh sự vô tội. Đã không một ai lắng nghe anh cả”.

Sau cái chết thương tâm của anh Song, Kang Ha-Jung đã đệ đơn lên Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) vì cô cho rằng họ đã bỏ qua lời yêu cầu điều tra kĩ càng của mình. Cô cũng nhấn mạnh sự thờ ơ từ phía Văn phòng Giáo dục.

Cô nói: “Điều này có thể xảy ra với bất kì người đàn ông nào. Khi bất kì người phụ nữ nào đưa ra cáo buộc quấy rối tình dục chống lại bạn, bạn sẽ bị mắc kẹt trong một cái bẫy đáng sợ”.

“Không hề có công lý cho những người đàn ông bị buộc tội sai. Nếu có ai đó lên án bạn, bạn sẽ bị phán xét ngay lập tức. Vậy chúng ta cần cảnh sát, công tố viên, thẩm phán để làm gì? Công lý cho những người vô tội ở đâu?”.

Kang Ha-Jung đã kêu gọi Chính phủ thiết lập một tổ chức bảo vệ những người bị oan ức như chồng mình, khi phòng trào chống đối nạn quấy rối tình dục #MeToo đang được lan truyền rộng rãi.

Góc tối đáng sợ ở Hàn Quốc

Góc tối đáng sợ ở Hàn Quốc

Soo-Jin đã bị hãm hiếp hai lần trong đêm bởi chính người giám sát và sau đó buộc phải rời khỏi công ty vì tin đồn lôi kéo đàn ông vì tiền...

Người già nghèo khổ: Góc khuất ở Singapore

Người già nghèo khổ: Góc khuất ở Singapore

Bên cạnh một Singapore phồn thịnh, ở đâu đó vẫn có những người già đã quá tuổi lao động vẫn phải vùi đầu làm việc để trang trải phí sinh hoạt hàng ngày.

Góc tối nhói lòng của ngành công nghiệp giải trí tỷ đô

Góc tối nhói lòng của ngành công nghiệp giải trí tỷ đô

Đằng sau ánh đèn sân khấu của ngành công nghiệp giải trí tỷ đô, ít ai biết được sự thật nghiệt ngã mà các diễn viên, thần tượng Hàn Quốc phải trải qua để đi đến thành công.

Bức ảnh hai mẹ con rơi từ chung cư đang cháy khiến người xem nhói lòng

Bức ảnh hai mẹ con rơi từ chung cư đang cháy khiến người xem nhói lòng

Bức ảnh “Hoả hoạn phố Marlborough” (Fire on Marlborough Street) tái hiện câu chuyện buồn về sự sống và cái chết tại một vụ hoả hoạn năm 1975 ở Mỹ.

Bức ảnh 'nụ hôn' của hai công nhân ngành điện lay động hàng triệu trái tim

Bức ảnh 'nụ hôn' của hai công nhân ngành điện lay động hàng triệu trái tim

Bức ảnh “Nụ hôn của Sự sống” (The Kiss of Life) cho thấy một cảnh tượng hai người công nhân giúp đỡ nhau bằng cách hô hấp bằng miệng sau khi gặp sự cố giật điện, vẫn để lại ấn tượng cho người xem trên toàn thế giới.

Hoa Anh - Vũ Nguyên (Theo Korea Times)