- Tổ chức nữ quyền quốc tế kêu gọi phụ nữ biến ngày 8/3/2017 thành ngày “không phụ nữ” trên khắp thế giới.

Sự kiện “A Day Without A Woman” (Ngày không phụ nữ) sẽ diễn ra đồng thời với Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. 

Đây được xem là sự kiện thể hiện sức mạnh của phụ nữ, tiếp nối Women’s Marches, cuộc tuần hành chính trị diễn ra tại nhiều thành phố khắp thế giới từ ngày 21/1/2017.

Sự kiện “A Day Without A Woman” được lên kế hoạch tổ chức từ tháng 10 năm ngoái. Nó được lấy cảm hứng từ cuộc biểu tình của hàng ngàn phụ nữ ở Argentina chống lại bạo lực giới tính gần đây và thành công của phụ nữ Ba Lan trong việc phản đối đề xuất cấm phá thai. 

Các nhà hoạt động nữ quyền ở Ba Lan đã kết nối với các nhà hoạt động nữ quyền ở Hàn Quốc, Nga, Argentina, Ai-len, Israel và Italia để tổ chức sự kiện ngày 8/3 tới với tên gọi “International Women’s Strike” (Ngày Quốc tế phụ nữ đình công).

Hồi tháng 2 vừa qua, đơn vị tổ chức Women’s March đã lên kế hoạch tổ chức sự kiện “A Day Without A Woman” nhưng chưa chọn được ngày cụ thể. Sau đó hai đơn vị tổ chức đã quyết định gộp hai sự làm một.

{keywords}

Sự kiện Women’s Marches cho thấy phụ nữ thế giới đang đoàn kết lại.

Hai đơn vị tổ chức cùng kêu gọi công bằng cho phụ nữ, quyền lao động và chấm dứt bạo lực giới.

Họ kêu gọi phụ nữ ngừng làm việc trong ngày 8/3. Hành động “đình công” rất đơn giản, ban tổ chức lý giải: “Nếu có thể, bạn hãy ngừng làm việc trong ngày 8/3 dù là công việc được trả tiền hay không được trả tiền. 

Phụ nữ chiếm gần một nửa lực lượng lao động ở Mỹ, nên sự vắng mặt của họ sẽ được thấy rõ. Nhưng họ đồng thời cũng làm rất nhiều việc không được trả lương, nấu nướng, dọn dẹp và chăm sóc con cái”.

“Cuộc đình công rất ý thức việc sử dụng các hành động khác nhau để nói về lao động của phụ nữ, vì cả xã hội và các nhà hoạt định chính sách đều chưa xem trọng lao động của phụ nữ”, đại diện nhà tổ chức chia sẻ.

{keywords}

Khẩu hiệu của ngày “Không phụ nữ” là không làm việc (cả việc có lương và không lương), hạn chế mua sắm và mặc đồ màu đỏ thể hiện tinh thần đoàn kết.

“Để đình công như một lao động nữ, chúng ta không phải chỉ đình công ở nơi làm việc, mà còn để hiểu sự đồng nhất vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, thứ mà phụ nữ chúng ta đang phải gánh vác”, đại diện nhà tổ chức nói thêm.

Nhà tổ chức cũng hiểu rõ rằng rất nhiều phụ nữ không thể đình công vì phụ nữ vốn ít được bảo vệ ở nơi làm việc. Ví dụ như một bà mẹ đơn thân hay một chuyên gia chăm sóc y tế, bà không thể bỏ mặc bệnh nhân mình.

Nếu bạn không thể đình công, bạn có thể mặc đồ màu đỏ để thể hiện tinh thần đoàn kết cùng với chiến dịch.

Nhà tổ chức cũng kêu gọi phụ nữ tránh mua sắm vào ngày đình công, trừ trường hợp bắt buộc. Họ cũng kêu gọi đàn ông hỗ trợ phụ nữ thực hiện ngày đình công bằng cách học làm việc nhà và mặc đồ màu đỏ.

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)