– Theo giấy phép do Sở TN – MT TP.HCM vừa cấp, nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH MTV Hà Lan nằm ở số 267/4 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tuy nhiên, theo xác nhận của Phòng TN - MT huyện Nhà Bè, tại địa chỉ trên chỉ có xưởng chế biến dầu cặn, đã tồn tại và hoạt động từ nhiều năm nay. 

Địa phương không biết

Gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM bỗng nhận được hợp đồng “mời” chuyển giao chất thải nguy hại (CTNH) cho công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường và xử lý chất thải Hà Lan (TNHH MTV Hà Lan) để xử lý.

“Nghe tên công ty này lạ quá nên chúng tôi ngờ ngợ. Hỏi thăm thì biết, địa chỉ nhà máy của họ lại trùng với một đơn vị chỉ chuyên xử lý dầu cặn. Chẳng hiểu chuyện này là thế nào… ”, chủ một doanh nghiệp, phản ánh.


Nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan thực chất là xưởng chế biến dầu cặn của Công ty Petrolimex. Ảnh: Trung Thanh.


Theo giấy phép do Sở TN-MT TP.HCM cấp, nhà máy xử lý CTNH của công ty TNHH MTV Hà Lan nằm ở số 267/4 đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Tuy nhiên, sáng 23/11, chúng tôi cùng cán bộ môi trường xã Phú Xuân và huyện Nhà Bè và đến địa chỉ nói trên để xác minh lại không thấy nhà xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Hà Lan đâu.

Theo xác nhận của Phòng TN - MT huyện Nhà Bè, tại địa chỉ trên chỉ có xưởng chế biến dầu cặn của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Đóng tàu Petrolimex đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Nhà máy ở đâu?

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet, tại sao tại địa chỉ được cấp phép lại không thấy có nhà máy của Công ty TNHH MTV Hà Lan, ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TN - MT TP.HCM, nói: “Địa chỉ nhà máy của công ty Hà Lan trùng với xưởng chế biến dầu cặn của công ty Petrolimex. Nguyên nhân là do 2 đơn vị này liên doanh với nhau để hoạt động. Xét thấy vấn đề này pháp luật không cấm nên chúng tôi đồng ý cấp phép”.

Khi được hỏi, tại sao khi cấp phép cho nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan, Sở lại không yêu cầu đánh giá tác động môi trường và thông báo cho địa phương biết để giám sát?, ông Việt nói:  “Vì nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan chỉ hoạt động dựa trên lò đốt - xử lý chất thải của Công ty Petrolimex. Lò đốt này đã được đánh giá tác động môi trường rồi nên không cần đánh giá tác động môi trường bổ sung”.


Nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH MTV Hà Lan nằm sát bờ sông nhưng lại không đánh giá tác động môi trường. ảnh: Trung Thanh



Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VietNamNet, trước đây, Công ty Petrolimex không thu gom CTNH của các đơn vị khác về xử lý, còn công ty TNHH MTV Hà Lan, sau khi được sở cấp phép đã thực hiện nhiều hợp đồng thu gom CTNH. Về qui mô hoạt động, hai đơn vị này đã khác nhau.


Theo qui định, nếu có sự thay đổi về qui mô hoạt động thì bắt buộc phải đánh giá tác động môi trường. Vậy tại sao sở TN-MT lại không yêu cầu đánh giá tác động môi trường, trước khi cấp phép cho nhà máy của công ty Hà Lan hoạt động?

Trả lời câu hỏi này, ông Việt cho hay: “Hiện tại chúng tôi yêu cầu nhà máy của Công ty Hà Lan chỉ được thu gom chất thải đảm bảo xử lý theo công suất của nhà máy cũ, khoảng 1 tấn/ngày. Sau 6 tháng, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu công suất tăng lên thì sẽ yêu cầu đánh giá tác động môi trường”.

Chúng tôi liên hệ với Phòng TN-MT huyện Nhà Bè, nhờ xác minh thông tin từ khi được cấp phép đến nay, CTNH được thu gom về nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan bao nhiêu? Việc xử lý có đảm bảo các qui định về môi trường hay không? Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, Phó phòng TN - MT huyện Nhà Bè, do không nhận được thông báo của Sở nên huyện không hề biết trên địa bàn có nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH MTV Hà Lan”,

Bà Quyên cho biết, trong tuần sau, phòng TN-MT huyện Nhà Bè sẽ kiểm tra hồ sơ pháp lý cũng như hoạt động thực tế nhà máy xử lý CTNH của Công ty TNHH MTV Hà Lan để làm rõ những vấn đề VietNamNet nêu.


Trung Thanh