Đi lễ chùa đầu năm là một thói quen đẹp của rất nhiều người Việt. Tuy nhiên hình ảnh sư giả đứng cửa chùa xin tiền và người dân mang vàng mã vào chùa vẫn còn tại nhiều nơi…


Sư giả đứng xếp hàng ăn xin đêm giao thừa ở Hồ Gươm. Ảnh: Phạm Hải


Dạo qua một vòng tại các đền chùa lớn ở Hà Nội như Quán Sứ, Trấn Quốc, Quán Thánh, Phúc Khánh, Láng… tình trạng bày bán vàng mã đi kèm thẻ hương vẫn tràn lan ngoài cổng.


Thẻ hương được bán ngoài cổng chùa luôn đi kèm với vàng mã.

Mặc dù có nhiều người đã ý thức được việc không nên mang vàng mã khi đi chùa nhưng hiện tượng bày vàng mã trên các mâm lễ dâng cúng vẫn còn rất nhiều. Có cầu thì mới có cung, tại các cổng chùa, tiếng mời chào mua vàng mã của những người bán hàng khiến ai cũng phải chú ý.


Khắp các chùa, tình trạng bày bán hương, hoa, vàng mã nên nhiều người đã mua và mang cả vào chùa.

Tại đường vào Phủ Tây Hồ hay một vài ngôi chùa có lối vào rộng như chùa Láng tại Hà Nội năm nay cũng xuất hiện không ít những người mặc áo nâu rất giống người đi tu tay cầm những chiếc bát nhựa để xin tiền lẻ.


Vị sư giả mặc nâu đứng ngay trước lối vào Phủ Tây Hồ để xin tiền người đi lễ.


Cách đó không xa là một nhóm sư giả đang ngồi nhếch nhác tại một góc ôm bát xin tiền.


Mặc dù rất nhiều ngôi chùa đã ghi rõ trong nội quy và không khuyến khích mang vàng mã vào chùa nhưng vẫn có rất nhiều người mang vàng mã đến chùa rồi đốt rất lãng phí.


Tình trạng rải tiền lẻ không đúng chỗ cũng xảy ra ở rất nhiều nơi gây mất mỹ quan.

Mâm lễ tại chùa Hà với một chồng tiền đô la giấy



Hiện tượng dùng tiền vàng mã để cúng tại chùa đã được lên án rất nhiều nhưng tình trạng này vẫn xảy ra ở rất nhiều nơi.

Nơi đốt vàng mã bẩn thỉu vì rác.

“Trong Phật Giáo không có cúng tiền vàng và đặc biệt là không cúng đồ mặn. Tiền vàng và đồ mặn chỉ dùng khi cúng thờ Mẫu hoặc là các vị thánh thần mà thôi. Đến với Phật chỉ cần nén hương và hoa quả. Việc cúng đồ mặn và tiền vàng khi đến chùa hiện nay là do có thể nhiều người khi đến chùa có những nơi có thánh thần hoặc thờ Mẫu thì có thể họ cho rằng Phật ở cao hơn thánh thần nên cũng cúng mặn cho Phật, đó là việc làm hoàn toàn sai lệch khi đến với Đạo Phật. Vì vậy hiện nay một số ngôi chùa đã ghi rõ "không mang vàng mã vào chùa." Thạc sĩ Trần Văn Phương, HV Báo chí và tuyên tuyền.

“Chuyện đốt vàng mã đến cửa Phật để cầu xin tiền tài là chuyện hoàn toàn không có trong Đạo Phật. Đó là hành động hết sức lãng phí tiền của vào sai chỗ, sai mục đích và không đúng với Đạo Phật.” - Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt – Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm  Tây Thiên

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Ở nước ta, Phật giáo chỉ có một phái khất thực (trong Nam). Từ Quảng Bình trở ra phía Bắc không có nhà sư đi khất thực. Những nhà sư được đi khất thực chỉ đi từ sáng đến gần trưa còn kẻ giả danh thì đi khất thực cả ngày.”


Hoàng Nguyên