Để có thể tái hiện trọn vẹn vở nhạc kịch nổi tiếng trên sân khấu Broadway là điều không thể nhưng những cố gắng của các nghệ sĩ Việt xứng đáng được ghi nhận.

 

Một ngày trước khi tác phẩm Chicago phiên bản Việt công diễn buổi đầu tiên, đạo diễn Khắc Duy tỏ ra khá lo lắng. Anh chàng mới tốt nghiệp đại học Sân khấu Điện ảnh dự đoán rằng chắc sẽ không có nhiều khán giả tới xem bởi tình hình bán vé tính đến thời điểm ấy không khả quan cho lắm.

Thế nên, dù không được quảng cáo một cách rầm rộ, lại chẳng có những gương mặt ăn khách trên băng rôn nhưng việc khoảng ¾ số ghế của Nhà hát kịch TP.HCM có người ngồi có thể coi là một thành công.

{keywords}

Diễm Phương trong vai Velma cùng các vũ công mở màn vở nhạc kịch.

Chicago là vở nhạc kịch kinh điển của thế giới. Ra đời trên sân khấu Broadway (New York, Mỹ) vào năm 1975, được dựng và diễn liên tục cho tới nay, Chicago hiện giữ kỷ lục là vở Nhạc kịch Mỹ được trình diễn dài nhất tại hai trung tâm kịch nghệ lớn nhất thế giới là Broadway (Mỹ) và West End (Anh).

Trong hơn 30 năm qua, đã có hàng chục phiên bản quốc tế của vở diễn này với nhiều ngôn ngữ khác nhau được dàn dựng. Bộ phim điện ảnh được dựng từ vở nhạc kịch này có sự góp mặt của nữ minh tinh Catherine Zeta Jones cũng từng đoạt 6 giải Oscar danh giá vào năm 2003.

Nổi tiếng là vậy nhưng ở Việt Nam, Chicago lại không được nhiều người biết đến vì nhạc kịch vẫn còn là một thể loại khá xa lạ với người Việt. Do đó, phần đông khán giả đến với buổi công diễn tối 19/5 đều mang tâm lý mong đợi, đón chờ một điều gì đó mới mẻ.

Và sự đón chờ ấy của họ sớm được thỏa mãn khi tấm màn nhung kéo lên.

Sự xuất hiện của nhân vật Velma do Diễm Phương thủ vai cùng nhóm vũ công đã ngay lập tức khiến cho không khí của khán phòng trở nên sôi động. Những vũ điệu lả lướt và nóng bỏng trên nền ca khúc All That Jazz đã thực sự mang đến cho người xem những bất ngờ và cả đôi chút phấn khích.

Rồi cứ thế, từ phút đầu cho đến phút cuối của vở diễn, những phần ca kịch đậm chất jazz, swing kết hợp cùng pop – rock đương đại xen kẽ nhau xuất hiện đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ phía người xem. Phần ca từ được Việt hóa hoàn toàn lại càng khiến cho những màn trình diễn trở nên hấp dẫn.

{keywords}

Nhã Uyên (giữa) phần nào gây được ấn tượng với vai diễn Roxie

Vốn đều là sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh nên các diễn viên trẻ đã phần nào thể hiện được mình ở khả năng diễn, đặc biệt là bộ đôi nhân vật chính, Diễm Phương (vai Velma) và Nhã Uyên (vai Roxie).

Có thể nói, cả hai đều đã khắc họa được tương đối rõ nét vai diễn của mình. Đó là một Velma kiêu ngạo nhưng cũng rất nội tâm và một Roxie tưởng như ngây thơ mà không ít thủ đoạn. Và ấn tượng nhất chính là những phân cảnh độc thoại, độc diễn trên sân khấu của họ. Trong khi Nhã Uyên thể hiển tốt khả năng biểu cảm qua khuôn mặt và giọng nói thì Diễm Phương lại gây chú ý khi kết hợp được đồng thời cả thoại, nhảy và hát.

Không chỉ Việt hóa những ca khúc của tác phẩm mà lối diễn của các nghệ sĩ trẻ qua bàn tay dàn dựng của Khác Duy cũng vẫn giữ nguyên được phong cách kịch miền Nam. Điều này khiến cho vở nhạc kịch dù lạ nhưng vẫn có những yếu tố gần gũi với công chúng.

Ngoài những điểm cộng kể trên, buổi công diễn vẫn còn những thiếu sót. Đáng tiếc nhất có lẽ là hệ thống âm thanh. Những chiếc mic đôi lúc tậm tịt đã khiến cho các màn hát, múa mất đi phần nào sức hút. Việc chuyển ngữ dù đã được trau chuốt hết sức nhưng cũng không tránh khỏi đôi chỗ gượng gạo.

Bên cạnh đó, vì đều được đào tạo về diễn xuất là chính nên việc ca hát, nhảy múa của các nghệ sĩ vẫn còn đôi chỗ chuệch choạc. Đây cũng là điều mà Khắc Duy đã lường trước từ đầu. Tuy nhiên, theo đạo diễn trẻ này thì quan trọng là họ đã hát hết mình, lột tả được cảm xúc thật của nhân vật.

{keywords}

Các nghệ sĩ trẻ đã tự bỏ tiền túi để đưa vở nhạc kịch đến với khán giả

Quả thực, để có thể tái hiện một cách trọn vẹn Chicago trên sân khấu Việt rõ ràng là một điều không thể. Vậy nên, sự cố gắng của Khắc Duy và các nghệ sĩ trẻ xứng đáng được ghi nhận.

Jack, một khán giả người nước ngoài có mặt tại suất diễn đầu tiên chia sẻ rằng anh cảm thấy rất thú vị với Chicago phiên bản Việt. “Tôi thấy các bạn đã đưa được những nét riêng của mình vào vở nhạc kịch này, và đó là điều đã giữ tôi ở lại đến cùng.” Jack nói.

Để có được bốn đêm diễn giới thiệu vở nhạc kịch tới khán giả đại chúng, các nghệ sĩ trẻ đã phải tự bỏ tiền túi ra dàn dựng, với số tiền lên tới 260 triệu đồng. Đây là một con số không hề nhỏ với họ trong khi khả năng hoàn vốn là không cao. Thế nhưng tất cả vẫn sẵn sàng đặt cược. Bởi đây là một “ván bài” mà cho dù thua, họ vẫn cảm thấy thỏa mãn. Điều được nhất với họ là những trải nghiệm quý giá trong nghề.

Sau khi theo dõi vở nhạc kịch tại cuộc thi Tài năng trẻ Đạo diễn 2013, NSND Lê Khanh đã chia sẻ: “Con đường đưa nhạc kịch Broadway đến với Việt Nam còn gian nan lắm vì đây là thể loại sân khấu rất kén khán giả, chưa quen với thị hiếu khán giả Việt. Tôi rất yêu vở Chicago của Nguyễn Khắc Duy. Các bạn đồng nghiệp trong vở diễn này làm tôi ngưỡng mộ và tôi tin đây là bước khám phá mới để đưa nhạc kịch Broadway đến với giới trẻ tại Việt Nam…”

Linh Phạm