- "Thực sự tôi cũng chưa biết nói với vợ thế nào. Chẳng lẽ lại nói: Em đừng xem", Hồng Đăng nói về vai diễn mới nhất trong "Con thuyền số phận" sắp phát sóng.


{keywords}
Hồng Đăng và Lê Trang trong "Con thuyền số phận"

Quá nhiều cảnh 'nóng'

- Cường trong "Con thuyền số phận" được đánh giá là vai diễn lột xác của anh. Lý do anh nhận phim này có phải vì không muốn hình tượng của mình trở nên nhàm chán?

Các nhân vật tôi đã đóng tuy xuất thân nhân vật có thể khác nhau nhưng kết thúc giống nhau, cuối cùng cũng đều là hy sinh vì tình yêu hoặc có được tình yêu mà mình đã hy sinh. Tôi không sợ vai nhàm mà quan trọng là mình diễn giải quá trình phát triển của nhân vật thế nào. Xuất thân nhân vật hay kết cục thế nào thì tôi không lo nhàm chán. Khi nhận kịch bản này tôi rất thích vì nội dung của nó. Tôi cũng muốn thử sức một vai như thế này. Qua quá trình làm, thực sự là mình có quá nhiều bất ngờ về nhân vật.

- Cường có gì thú vị với anh, điều bất ngờ nhất là gì?

Cường xuất thân từ 1 anh nhà quê rồi thành 1 tên ngộ sát. Trong quá trình trốn chạy lên bãi đào vàng, anh ta ngã xuống vực. Mọi người cứ nghĩ cậu ấy chết rồi nhưng Cường vẫn sống. Lên Hà Nội cậu ấy làm thợ xây, phu hồ rồi đi học để được vào công ty xây dựng. Khi lấy được con gái của ông chủ công ty đó, cậu ấy lúc nào cũng sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ thân thế của mình 1 ngày nào đó cũng bị lộ dù đã thay tên đổi họ. Khi đã lên được địa vị của ông bố vợ, ông ta lại cảnh giác cậu con rể sẽ thế chân mình và luôn đưa cậu ấy vào thế phải chết. Vì vậy cậu ấy luôn phải xoay xở đối phó, rồi tham ô, tham nhũng và lại vào tù. Có thể nói vai này có quá nhiều dạng vai trong một nhân vật, một nhân vật đa nhân cách, đa nghề nghiệp.

- 1 vai khó, và đó có phải vai anh mơ ước?

Đó thực sự là thử thách với bất cứ diễn viên nào. Chính vì nhân vật phức tạp và khó như vậy nên tôi rất thích. Tuy vậy quá trình đóng phim thì vô cùng vất vả. Phim kéo dài tới 5 tháng và nhân vật của tôi thì gần như xuất hiện từ đầu đến cuối phim. Chưa kể quá trình quay tôi bị dị ứng mặt nhưng không có thời gian đi viện chữa trị.

- Ngoài 1 vai biến hóa như vậy tôi còn thấy anh phải diễn rất nhiều cảnh hôn nhau với cả hai nữ diễn viên nữ chính của phim. Hình như đây là phim 'nóng' nhất của anh từ trước đến nay?

Đây là phim đầu tiên và cũng có thể nói là phim tôi phải diễn cảnh hôn cũng như những cảnh nóng nhiều nhất. Chính vì thế tôi cũng lo không biết nó sẽ tạo hiệu ứng tốt hay xấu khi phát sóng. Vì trong Cầu vồng tình yêu, dù diễn giải mọi thứ đẹp và hay như thế mà đến 1 nụ hôn còn không có. Sang phim này lại có nhiều nụ hôn quá dễ dàng, lại thêm cảnh chăn gối nữa. Có thể nói chưa phim nào tôi đóng nóng như vậy.

- Đóng nhiều cảnh 'nóng' như vậy, anh có lo phản ứng của bà xã khi phim lên sóng?

Tôi cũng đang rất lo vì từ trước đến nay đóng phim đến 1 nụ hôn bình thường cũng không có mà phim này có quá nhiều cảnh hôn nhau dễ dãi. Thực sự tôi cũng chưa biết nói với vợ thế nào. Chẳng lẽ lại nói: "Em đừng xem". Tôi cũng chưa biết hướng giải quyết ra sao đây (cười).

- Vợ anh có phải tuýp hay ghen không khi chồng toàn 'cặp' với các nữ diễn viên xinh đẹp trên phim?

Phụ nữ ai cũng ghen cả. Nhưng cái nghề của mình là vậy nên cố gắng tiết chế được cái gì thì hay cái đó. Vợ là người dẫn dắt tôi đến với nghề này nên chắc chắn đã phải lường trước những vấn đề như thế nên tôi nghĩ chắc không phải lo lắng lắm. Chính cô ấy nói tôi đi thi vào lớp diễn viên truyền hình mà.

Cát sê 3 triệu một tập phim

{keywords}
Nam diễn viên thừa nhận diễn cảnh hôn không khó, khó nhất là thể hiện nội tâm nhân vật

- Đến với nghề diễn là vì vợ, nhưng anh có biết rằng ở ngoài Bắc, những diễn viên sống bằng phim rất vất vả, cát sê 1 phim có khi không đủ sống chứ? bản thân anh có phải làm thêm nghề khác không?

Sau khi đeo đuổi nghề này tôi cũng phải làm thêm kinh doanh bên ngoài, để nuôi sống mình và cũng để theo đuổi nghiệp diễn. Thực ra đến lúc này tôi cũng chưa biết đâu là nghề chính vì tôi cũng chỉ kinh doanh tự do. Tôi làm kinh doanh sau khi đóng phim và cũng có giai đoạn muốn bỏ nghề.

- Lý do vì đóng phim quá nghèo?

Vì sự bấp bênh của nghề diễn. Công sức và thời gian bỏ ra quá nhiều nhưng không kiếm được bao nhiêu tiền. Hết phim là hết tiền thì cũng có nghĩa mình lỗ rồi.

- Cát sê của anh mỗi tập phim truyền hình giờ là bao nhiêu? nghe nói được 5 triệu cho mỗi tập...

Làm gì có đâu chị. Với tôi, diễn viên được Hãng phim truyền hình VN trả mức cát sê cao nhất hiện nay cũng chỉ 3 triệu/tập (trước chỉ từ 1,5-2 triệu/tập). Trong khi đó ngoài thời gian cho vai diễn là công sức bỏ ra, đi lại, rồi tự đầu tư trang phục. Làm phim xong cũng hết tiền. Vì thế mình buộc phải làm thêm việc gì đó để nuôi đam mê của mình. Có 1 thời gian thực sự là tôi đã muốn bỏ nghề.

- Nhưng thời gian này thấy anh cũng xuất hiện khá nhiều phim, như đạo diễn Trần Trọng Khôi nói thì bạn là gương mặt được VFC khai thác tối đa?

Tôi đã từng nghỉ phim 2 năm để làm kinh tế. Trước mắt thì tháng 5 này tôi sẽ tham gia phim mới của đạo diễn Khải Anh.Tôi cũng đang có ý định làm phim hết năm nay lại dừng 1 thời gian để ổn định kinh doanh.

- Vậy mà bây giờ người ta cứ nghĩ giới ca sĩ, diễn viên, người mẫu rất giàu, cứ xuất hiện là đi xe sang, phụ kiện tiền tỉ, hóa ra chỉ là đồ mượn, còn thực tế thì không có?

- Có thể trong Nam họ có nhiều hình thức để kiếm tiền hơn ngoài Bắc. Họ có nhiều sự kiện hơn. Công chúng nhìn nhận nghệ thuật khác ngoài Bắc nên có thể họ được ưu ái hơn. Diễn viên ngoài Bắc thực sự họ yêu nghề bằng tâm huyết. Chị cũng biết là nhiều nghệ sĩ lớn tuổi như Trịnh Thịnh, Trịnh Mai, Trần Hạnh... nhìn hoàn cảnh của các tiền bối đi trước thì thấy khi yêu nghệ thuật thì họ bất chấp. Chúng tôi cũng vậy. Nhưng nhu cầu và đòi hỏi cuộc sống cao hơn nên phải làm mọi cách để nuôi nghề. Không được thì đành dừng chân 1 thời gian để phát triển nghề gốc của mình.

- Anh có ý định vào Nam không? trong đó đất truyền hình khá màu mỡ.

Tôi từng có ý định đó nhưng vì lập gia đình quá sớm nên phải lo ổn định đã. Còn vợ con nữa nên chuyển đi tương đối khó. Trước một thân một mình thì dễ, giờ còn vợ còn con nên khó khăn hơn. Thêm nữa là nghệ sĩ thì trước công chúng bao giờ cũng phải lịch sự. Để đảm bảo điều đó thì phải có tiền, không thể ngửa tay đi vay ai được.

{keywords}

Đạo diễn Trần Trọng Khôi nói với "Con thuyền số phận", Hồng Đăng đã thay đổi hoàn toàn. Anh cũng tiết lộ: "Đây là vai diễn mà tôi và Đăng đã cãi nhau rất nhiều, thậm chí chửi nhau trên trường quay". Lý do là nhiều tình huống Hồng Đăng phản ứng vì anh cho rằng nhân vật của mình không thể cư xử và phản ứng khốn nạn như vậy. Tuy nhiên đạo diễn lại muốn anh diễn cho ra chất.

"Con thuyền số phận" dài 24 tập, dự kiến lên sóng VTV1 từ 20/5/2014.

Hoàng Vy