- Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Anh Tú đã phóng tác sử thi Bài ca Đam San của dân tộc Êđê thành tác phẩm nhạc kịch “Chuyện chàng dũng sỹ” và trực tiếp đạo diễn vở kịch này.

{keywords}

"Bài ca Đam San" là bản anh hùng ca, ca ngợi con người với khát vọng chiến thắng, chinh phục và làm chủ thiên nhiên. Hình ảnh chàng Đam San là biểu tượng cho sức mạnh, lòng dũng cảm bảo vệ con người của dân tộc và cả cộng đồng.

Cảm tác từ sử thi “Bài ca Đam San” của người Ê-đê, Đạo diễn Anh Tú đã cho biên tập thành một tác phẩm nhạc kịch dành cho thiếu nhi. 

Vở diễn sẽ ra mắt công chúng vào ngày 13/10 và sẽ mang vở diễn này tham dự Liên hoan và diễn đàn Sân khấu Trung Quốc-ASEAN lần thứ 2 tổ chức tại Nam Ninh –Trung Quốc trong tháng 10 này. Vở diễn có sự góp mặt của NSƯT Lệ Ngọc, nghệ sỹ Phú Đôn, Tạ Tuấn Minh.

{keywords}

Đam San là một người anh hùng trong sử thi "Bài ca chàng Đam San" của người Ê - đê ở Tây Nguyên. Chàng là một tù trưởng dũng mãnh, có tâm hồn cao đẹp, yêu thiên nhiên và con người. Các tù trưởng Quạ (Mtao Grư), tù trưởng Sắt (Mtao Mxây) độc ác lừa Đam San vào rừng để kéo người tới cướp phá nhà cửa và tàn sát dân làng... Cả hai lần, Đam San đều đánh trả và chiến thắng, khiến oai danh của chàng càng lừng lẫy, bộ tộc giàu có và đông đúc.

Ít lâu sau, Đam San tìm cách lên trời muốn cưới Nữ thần Mặt Trời về làm vợ. Nữ thần Mặt trời không nhận lời vì lý do: “Nếu thiếp lấy chàng, thiếp sẽ thiêu đốt chàng và tất cả vạn vật, chim muông”. Chàng đành bỏ về và cả người lẫn ngựa bị chết ngập ở rừng Sáp Đen nhão như bùn nước…

T. Lê