- Nếu như năm 2009, cả thị trường Việt Nam chỉ đạt 13,3 triệu USD thì tới năm ngoái con số này đã tăng gấp 5 lần, lên tới 78,6 triệu USD.


Rạp chiếu mỗi tháng móc túi khán giả hơn 100 tỉ

{keywords}
Các rạp chiếu Việt Nam ngày càng mở rộng

Thông tin này được ông Ed Neubronner, Phó chủ tịch Cao cấp của MPA (Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ) Khu vực Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ trong Hội thảo làm phim Hà Nội Mùa Xuân 2015 diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, Hà Nội ngày 17/3.

Việt Nam được đánh giá là 1 trong những thị trường phim chiếu rạp 'nóng' nhất thế giới với mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng. Nếu như năm 2006, với sự xuất hiện của cụm rạp MegaStar đầu tiên (nay là CGV) tại Hà Nội với 8 phòng chiếu, thì tới hết năm 2014, số rạp chiếu ở VN đã lên tới con số 202, tăng tới 36,6% so với năm 2013.

Sự bùng nổ của phim chiếu rạp (cả phim ngoại nhập và phim trong nước sản xuất) cùng sự xuất hiện của ngày càng nhiều các rạp khiến cho thị trường Việt Nam ngày càng thu hút sự chú ý của các hãng phim nước ngoài khi trong số hơn 90 triệu dân, số người trẻ ở độ tuổi đến rạp chiếm số đông.

Năm 2009, cùng sự xuất hiện của phim 3D đầu tiên, 'Avatar', cả thị trường phim chiếu rạp của ta chỉ đạt 13,3 triệu USD (khoảng 280 tỉ đồng), thì tới năm ngoái, con số này đã vọt lên mức 78,6 triệu USD (khoảng 1650 tỉ đồng), tăng trưởng tới 691% sau 5 năm. Như vậy trung bình mỗi tháng các rạp chiếu thu về hơn 100 tỉ đồng.

Trong buổi công chiếu phim 'Để Mai tính 2' hồi giữa tháng 12/2014, ông Trịnh Thành Thịnh, Giám đốc phát hành của CGV, đơn vị nhập phim lớn nhất Việt Nam và cũng đang là đầu mối phát hành của rất nhiều phim Việt cũng đã đề cập đến sự tăng trưởng nóng của thị trường phim chiếu rạp Việt Nam.

Ông Thịnh cũng dự báo Việt Nam cũng sẽ dễ dàng cán mốc doanh thu 100 triệu USD trong thời gian ngắn tới và khả năng là ngay trong năm 2015 này. Tính đến nay CGV đã có gần 20 cụm rạp khắp Việt Nam và đang chuẩn bị khai trương rạp IMAX. Cùng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều rạp chiếu, ngày càng nhiều phim 3D (với giá vé cao hơn phim định dạng thường), thị trường rạp chiếu Việt Nam ngày càng có tiềm năng.

Đồng nghĩa với sự phát triển của các rạp chiếu, doanh thu các bộ phim ngày càng cao hơn. Nếu như cách đây 5 năm, Avatar, phim có doanh thu cao nhất mọi thời, cần tới 3 tuần để đạt 1 triệu USD (khoảng 20 tỉ tại Việt Nam) thì đến nay có rất nhiều phim, kể cả phim Việt Nam chỉ cần vài ngày để đạt mốc này. Vài năm trước, chuyện 1 bộ phim thu về cả trăm tỉ đồng như 'Để Mai tính 2' mới đây là hoàn toàn không tưởng nhưng nay đây không còn là điều bất khả thi.

Các nhà làm phim Việt đang ở đâu?

{keywords}
 Ông Jon Kuyper (phải) chia sẻ thông tin với các nhà làm phim trẻ.

Liên quan đến việc sản xuất và phát hành phim, ngày 17/3, 1 cuộc hội thảo vô cùng bổ ích đã diễn ra tại Hà Nội do MPA và Sứ quán Đan Mạch tổ chức với sự góp mặt của ông Jon Kuyper, nhà sản xuất đình đám đến từ Hollywood từng tham gia sản xuất các bộ phim The Great Gatsby của Baz Luhrmann, loạt phim The Hobbit của Peter Jackson, Giám đốc sản xuất của Lionsgate cho The Hunger Games: Mockingjay 1&2 và gần đây nhất là The Last Face với sự tham gia của các các ngôi sao Javier Bardem, và Charlize Theron (ĐD Sean Penn, phát hành năm 2015).

Ông Jon Kuyper đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về quá trình sản xuất phim với những thông tin hậu trường mà các nhà làm phim Việt Nam khó có cơ hội tiếp cận và biết được nếu không được nghe và chất vấn trực tiếp.

Mặc dù Hollywood cũng như Việt Nam có sự khác biệt lớn về cách làm phim cũng như độ chênh về nhiều mặt nhưng ông Jon Kuyper đã đưa ra nhiều thông tin có ích cho các nhà làm phim trẻ. Đó là dù ở đâu thì làm phim cũng là công việc kinh doanh, không thể bỏ qua chuyện đồng tiền bát gạo và làm phim là cạnh tranh bởi bạn không thể làm ra một phim mà không ai muốn xem. Các nhà làm phim trẻ cũng được truyền nhiều kinh nghiệm về quá trình chuẩn bị dự án, cách đưa phim ra các kênh như LHP trong nước và quốc tế....

Ông Jon Kuyper cùng đạo diễn Đặng Nhật Minh, Phạm Nhuệ Giang, Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất phim Hồng Ánh, nhà sản xuất phim Hồng Ánh, ông Ed Neubronner, Phó chủ tịch Cao cấp của MPA Khu vực Châu Á Thái Bình Dương... cũng đã tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến việc sản xuất phim.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là 1 khóa học bổ ích như vậy lại vắng mặt nhiều nhà làm phim, đặc biệt là nhà sản xuất Việt Nam. Ở dưới hàng ghế khán giả chỉ thấy có đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (với tư cách đại diện của đơn vị đồng tổ chức sự kiện) cũng như nữ đạo diễn ngoài 60 tuổi, Síu Phạm chăm chú lắng nghe.

Hoàng Vy