- Lương Tiểu Long, Thành Long, Lý Tử Long... là những tượng đài phim võ thuật khiến cả thế giới ngả mũ thán phục.

Là một di sản độc đáo của Trung Quốc, kung-fu (một thuật từ tiếng Hoa để chỉ võ thuật Trung Hoa) còn khiến thế giới biết đến như một tinh hoa, ở đó không chỉ tôn vinh sự khổ luyện, sức mạnh của con người, nó còn là biểu hiện cụ thể, sinh động của hệ thống tư tưởng, triết lý và vẻ đẹp văn hóa Trung Hoa.

Ở thế giới hiện đại, kung fu được các thế hệ người Trung Quốc tôn vinh thông qua vẻ đẹp của nghệ thuật, đặc biệt là trong phim ảnh. Điện ảnh chính là ngòi nổ khiến cho cả thế giới biết đến các môn phái độc đáo và đặc sắc của nền văn hóa đậm chất Á Đông này. Cũng chính vì thế, các diễn viên võ thuật Trung Hoa cũng luôn được xem là hiện thân của các cao thủ võ lâm, luôn khiến người hâm mộ thế giới ngưỡng mộ, một số trong số họ trở thành huyền thoại, là tượng đài bất tử của dòng phim võ thuật.

10. Dương Tử Quỳnh

Sinh ra và lớn lên tại Malaysia, Dương tử Quỳnh bén duyên điện ảnh sau khi đăng quang hoa hậu Malaysia và được mời đến Hồng Kông để quay phim quảng cáo, đóng cùng với ngôi sao hành động nổi tiếng Thành Long. Từ đây cô bắt đầu nhận được những lời mời đóng phim. Trong đó, bộ phim đầu tiên cô thủ vai chính lại chính là một phim hành động mang tên Yes, Madam (1985). Để có được vai diễn này, cô đã phải trải qua một khóa huấn luyện khá gai góc. Từ đây Dương Tử Quỳnh dường như gắn chặt với dòng phim hành động.

{keywords}

Với khả năng võ thuật khó tin đối với một bóng hồng, phong cách diễn xuất độc đáo, sau các phim Ngọa hổ tàng long, Thái Cực Trương Tam Phong… cô trở thành diễn viên võ thuật nổi tiếng thế giới và cả Hollywood biết đến.

9. Lương Tiểu Long

Lương Tiểu Long từng được xếp vào danh sách “Tam Long” gồm Lý Tiểu Long, Lương Tiểu Long và Thành Long vào những năm 1970. Không chỉ trình diễn võ thuật xuất sắc, vai diễn của Lương Tiểu Long thường mang hơi hướng “tưng tửng”, hài hước rất đặc trưng.

{keywords}

Ông từng là diễn viên đầu tiên tái hiện lại nhân vật kinh điển Trần Chân của Lý Tiểu Long (phim Tinh Võ môn, 1972) trong 2 bộ phim truyền hình Đại hiệp Hoắc Nguyên Giáp (1981) và Trần Chân (1982). Sau một thời gian bị các đàn em vượt lên và chỉ chuyên đóng vai phụ, năm 2004, ông được Châu Tinh Trì mời đóng phim Tuyệt đỉnh Kung Fu, bộ phim nhằm tôn vinh những diễn viên võ thuật cùng thế hệ của Lý Tiểu Long.

Bộ phim với những pha võ thuật xuất sắc khiến người ta một lần nữa nhìn nhận lại Lương Tiểu Long như một trong những diễn viên võ thuật tài năng nhất của Trung Quốc.

8. Ngô Kinh

Được đào tạo võ thuật bài bản từ năm 6 tuổi và được chọn vào đội tuyển Wushu Bắc Kinh năm 13 tuổi, Ngô Kinh là diễn viên hành động “con nhà võ”, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp nhất. Ngô Kinh từng mang về hàng loạt giải quán quân ở các cuộc thi võ thuật trong nước ở các nội dung quyền, đao, thương.

{keywords}

Vai diễn đầu tiên trong phim Thái cực quyền là bàn đạp để Ngô Kinh bước vào nghệ thuật thứ 7 với các phim võ thuật nổi tiếng trong cả điện ảnh và truyền hình như Thiếu Lâm tự, Thục Sơn kỳ hiệp, Thiện nữ u hồn, Sát Phá Lang, Tân Thiếu Lâm tự, Hắc quyền… Ở tuổi 42, Ngô Kinh đã có có gia tài với gần 50 phim, trong đó chủ yếu là các vai diễn võ thuật đặc sắc. Ngoài ra, Ngô Kinh còn ghi điểm bởi vẻ đẹp trai ngời ngời và rất nam tính của mình.

7. Nguyên Bưu

Nguyên Bưu mà một diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất phim của điện ảnh Hồng Kông. Những năm đầu của sự nghiệp diễn xuất, ông chỉ chuyên đóng thế cho các phim như Mãnh Long Quá Giang (1972), Tinh Võ Môn (1973), Long Tranh Hổ Đấu (1973) Trò Chơi Tử Thần (1978)...

{keywords}

Sau này, được sự giúp đỡ của các sư huynh Hồng Kim Bảo, Thành Long, ông bắt đầu được diễn xuất nhiều hơn. Đầu những năm 1980, ông bắt đầu được tham gia các vai chính trong các phim Phá Gia Chi Tử. Dreadnaught 1981, đồng đóng vai chính cùng với Thành Long và Hồng Kim Bảo trong Kế Hoạch A, Quán Ăn Lưu ĐộngRồng Bất Tử. Thập niên 1980, Nguyên Bưu cùng với Hồng Kim Bảo và Thành Long là bộ 3 vàng của điện ảnh võ thuật Hồng Kông thời bấy giờ.

6. Triệu Văn Trác

Xuất thân từ gia đình có cha là võ sư, từ nhỏ Triệu Văn Trác đã được tiếp xúc với võ thuật, từng theo học ở lò võ Thiếu Lâm. Triệu Văn Trác cũng từng là võ sư tại Đại học Thể thao Bắc Kinh năm 1994 trước khi quyết định nghỉ để hoàn toàn chuyên tâm cho sự nghiệp diễn xuất.

{keywords}

Năm 17 tuổi, anh bắt đầu được mời đóng phần 4 series phim Hoàng Phi Hồng. Sau này anh còn góp mặt trong series về Hoàng Phi Hồng trong phim truyền hình.

Đặc biệt, trong phim điện ảnh Thanh Xà Bạch xà, bên cạnh Vương Tổ Hiền và Trương Mạn Ngọc, Triệu Văn Trác thể hiện xuất sắc vai Pháp Hải đại sư võ nghệ cao cường, từ đây tên tuổi anh được ghi nhận là một trong số những ngôi sao điện ảnh võ thuật châu Á được yêu thích nhất sau Lý Liên Kiệt và Thành Long.

5. Hồng Kim Bảo

Hồng Kim Bảo được biết đến là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất và chỉ đạo võ thuật của điện ảnh Hồng Kông. Trong những năm 1980, ông  được coi là một trong những người đi đầu của thể loại phim hành động - hài và phim cương thi.

Ông là đạo diễn và diễn viên tiên phong trong việc đưa phim võ thuật từ dạng phim cổ trang về dạng phim hành động với bối cảnh là Hồng Kông hiện đại. Cùng với hai bạn diễn quen thuộc là Nguyên Bưu và Thành Long, Hồng Kim Bảo đã thực hiện rất nhiều bộ phim võ thuật - hài ăn khách như Ngũ phúc tinh, Kế hoạch A, Phi long mãnh tương… 

{keywords}

Mặc dù người to béo nhưng Hồng đều tỏ ra là diễn viên cực kì linh hoạt và sáng tạo trong các pha hành động và ông là một trong những diễn viên thể hiện xuất sắc nhất sức quyến rũ của Kungfu Trung Quốc.

Trong những năm gần đây ông ít xuất hiện với vai trò diễn viên, thay vào đó là vai trò chỉ đạo võ thuật. Hiện ông được xem là một cây đại thụ, một diễn viên võ thuật tầm cỡ vào hàng lớn nhất của điện ảnh Hồng Kong và Trung Quốc.

4. Chân Tử Đan

Say mê võ thuật từ nhỏ, và thần tượng Lý Tiểu Long, ban đầu nam diễn viên sinh năm 1963 là một võ sĩ Wushu, trước khi nổi tiếng trên màn ảnh truyền hình và màn ảnh rộng qua những vai diễn kung fu xuất sắc. Hiện anh còn là một đạo diễn, nhà chỉ đạo võ thuật và nhà sản xuất điện ảnh.

{keywords}

Trên lĩnh vực diễn xuất, sau hàng loạt các phim bom tấn như Vịnh Xuân quyền, Tinh Võ Môn, Sát phá lang, Long Hổ Môn, Diệp Vấn… Chân Tử Đan hiện là một trong những ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á. Anh được đánh giá là diễn viên có phong cách biểu diễn võ thuật đặc biệt, đó là “sự kết hợp, dung hoà giữa các thế võ hiện đại và truyền thống, giữa việc sử dụng binh khí truyền thống, với sử dụng các đòn quyền cước hiện đại”.

Anh còn được coi là người trẻ nhất trong số những nhà chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất thế giới, từng nhiều lần được trao giải thưởng về chỉ đạo võ thuật tại các liên hoan phim Hồng Kông và châu Á.

3. Lý Liên Kiệt

Tập wushu từ 8 tuổi cùng một sư phụ với Chân Tử Đan, từ nhỏ, ngôi sao sinh năm 1963 này đã sớm bộc lộ năng khiếu và tư chất để trở thành một cao thủ võ lâm. Anh được mệnh danh là thần đồng võ thuật khi trở thành nhà vô địch giải Wushu trẻ toàn Trung Quốc năm 11 tuổi và bất bại trong hàng loạt các kỳ thi võ thuật khác trong nước. Năm 16 tuổi anh đoạt giải thành tựu Vàng của Tổng hội võ thuật Trung Quốc.

{keywords}

Năm 19 tuổi, Lý Liên Kiệt tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên mang tên Thiếu Lâm tự. Sự vào vai xuất sắc cùng màn trình diễn võ thuật đẹp mắt đã lập tức đưa tên tuổi của anh vào hàng siêu sao, bắt đầu có ảnh hưởng đến khán giả ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Mỹ.

Lý Liên Kiệt được đánh giá là diễn viên có thế võ đẹp, lạ, mạnh mẽ đúng chất Thiếu Lâm. Hiện tên tuổi Lý Liên Kiệt đã vượt tầm ảnh hưởng bên ngoài châu Á, là cái tên đắt giá tại Hoa Kỳ.

2. Thành Long

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ thập niên 1970, đến nay nam diễn viên sinh năm 1954 đã xuất hiện trong hơn 100 bộ phim, quan trọng hơn, anh là huyền thoại sống, là một biểu tượng văn hóa, được ghi danh tại Đại lộ Ngôi sao Hồng Kông và Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Từ năm 1976, Thành Long bén duyên với phim hành động và nhanh chóng chứ tỏ khả năng thiên bẩm của mình. Ghi dấu ấn trong hàng loạt phim hành động hài như Xà hình Điêu thủ, Túy Quyền, Quyền tinh… anh trở thành siêu sao hàng đầu châu Á.

{keywords}

Với Túy quyền II (1978), bộ phim được liệt vào một trong 100 phim hay nhất mọi thời đại của Tạp chí Time. Gặt hái hàng lọat giải thưởng danh giá tại Hồng Kong và Trung Quốc, Thành Long đột phá vào thị trường Hollywood, và là diễn viên hiếm hoi của Châu Á thành danh tại thị trường điện ảnh rộng lớn và khó tính này.

Anh đặc biệt gây sức hút với các pha võ thuật nhào lộn, những pha hành động nguy hiểm sáng tạo, phối hợp động tác nhịp nhàng với các vũ khí. Hiện Thành Long đang giữ kỷ lục Guinness về "Diễn viên còn sống đóng nhiều cảnh mạo hiểm nhất".

1. Lý Tiểu Long

Hơn 30 năm sau khi qua đời, Lý Tiểu Long vẫn là một tượng đài bất hủ, một huyền thoại không chỉ trong điện ảnh mà còn trong làng võ thuật thế giới, là biểu tượng xuất sắc cho tinh thần võ hiệp, đại diện ưu tú cho tinh hoa võ thuật Trung Quốc.

{keywords}

Theo học Vịnh Xuân quyền cùng danh sư Diệp Vấn từ năm 13 tuổi, Lý Tiểu Long chứng tỏ mình sinh ra là để dành cho võ thuật. Không chỉ là thần tượng của hàng triệu người châu Á và cả thế giới trong những năm 1960-70 với các vai diễn để đời như Đường Sơn Đại Huynh, Tinh Võ Môn, Long Tranh Hổ Đấu, Mãnh Long quá giang… Lý Tiểu Long còn được xem là ngôi sao võ thuật có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. 

Tuyết Trinh