Bộ phim được cho là bất ngờ của mùa phim Tết 2015 của đạo diễn Dustin Nguyễn được chọn làm đại diện cho Việt Nam dự tranh vòng sơ loại Oscar 2016 cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

 

{keywords}
Dustin Nguyễn đảm nhiệm vai trò đạo diễn và diễn viên trong 'Trúng số'.

'Trúng số' được xây dựng từ câu chuyện có thật về chị Lành bán vé số ở Đồng Tháp đã trả lại 20 tấm vé cho người khách quen, trong đó có 10 tấm vé trúng độc đắc trị giá 6,6 tỉ đồng cách đây 4 năm. Dù người khách đó chưa hề trả tiền nhưng chị Lành vẫn giữ chữ tín mà trả lại những tấm vé ấy cho người mua mà không hề tính toán.

Được xây dựng từ chất liệu có thật, 'Trúng số' khi ra mắt đã tạo nên bất ngờ lớn cho người xem bởi câu chuyện giản dị, đầy tính nhân văn và đặc sệt chất Nam Bộ.Do vậy, vượt qua nhiều ứng viên khác (trong đó có ứng viên nặng ký là Đập cánh giữa không trung), 'Trúng số' đã giành được sự đồng thuận cao của Hội đồng tuyển chọn Phim đi Oscar. 

Theo yêu cầu của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ, các quốc gia chọn phim dự tranh đề cử Oscar phải gửi đăng ký trước ngày 1/10. Các phim được lựa chọn đều phải đáp ứng tiêu chí đã phải chiếu thương mại ngoài rạp ít nhất 7 ngày trong khoảng thời gian từ 1/10/2014 đến 30/9/2015. Do vậy, rất tiếc khi bộ phim 'Cha, con, và...' của đạo diễn Phan Đăng Di dù đã được tuyển chọn tranh giải tại LHP quốc tế Berlin 2015 nhưng không được xét do chưa được chiếu thương mại ngoài rạp Việt.

{keywords}
Lan Ngọc trong vai người bán vé số tốt bụng.

Việt Nam đã nhiều lần gửi phim dự tranh Oscar nhưng chưa năm nào được lọt vào vòng đề cử. Năm ngoái, điện ảnh Việt không có đại diện đi Oscar do không nhận được thư mời của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ. Danh sách đề cử Oscar 2016 sẽ được công bố vào tháng 1/2016 trước khi diễn ra lễ trao giải vào cuối tháng 2/2016.

Linh Anh