Tối 20/10, từ Brussels (Bỉ) nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đã gửi một bức thư ngỏ khẳng định rằng bài 'Tổ Quốc gọi tên' là do bà sáng tác và thấy rằng không cần thiết phải tiến hành một vụ kiện nào liên quan tới quyền tác giả của bài thơ.

{keywords}

Tập thơ Tổ quốc gọi tên mình, trong đó có bài thơ Tổ quốc gọi tên của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai

Theo nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai những gì đã xảy ra trong thời gian gần đây khiến chị cần khẳng định lại một lần nữa chị là tác giả bài thơ “Tổ quốc gọi tên” và trước khi sáng tác bài thơ đó Quế Mai chưa từng nghe thấy hoặc đọc một bài thơ nào tương tự. Từ tháng 6/2011, bà đã công khai quyền sở hữu bài thơ này của mình bằng việc công bố bài thơ trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Bài thơ cũng đã được nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn và nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc từ năm 2011.

“Gần đây, có dư luận cho rằng bài thơ 'Tổ quốc gọi tên' là của người khác, nhưng không có một bằng chứng xác thực nào về sự tồn tại của bài thơ gốc đó. Sau khi xem xét lại toàn bộ sự việc, tôi thấy mình không cần thiết phải tiến hành một vụ kiện nào liên quan tới quyền tác giả của bài thơ 'Tổ quốc gọi tên' bởi vì tôi chính là tác giả bài thơ đó và có đủ bằng chứng để khẳng định quyền sở hữu của mình, theo quy định của pháp luật”, nhà thơ Nguyễn Phan Quế mai viết trong thư ngỏ.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai cảm thấy rất tiếc vì những ì xèo dư luận trong thời gian và chị đã xin khép lại sự việc trên và sẽ không đưa ra phát ngôn nào về việc này nữa, trừ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trước đó, khi ông Ngô Xuân Phúc lên tiếng khẳng định bài thơ “Tổ quốc gọi tên” do mình viết năm 2008, Nguyễn Phan Quế Mai đã yêu cầu ông Phúc phải xin lỗi bà công khai trước 10/10, nếu không chị sẽ đưa vụ việc ra tòa. Ông Phúc tới nay không xin lỗi, cũng không đưa ra được căn cứ nào chứng tỏ mình sáng tác bài thơ.

PV