Một người tên Ngô Xuân Phúc đã tố cáo nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai ăn cắp bài thơ "Tổ quốc gọi tên" nhưng lại không đưa ra được chứng cứ thuyết phục nào để chứng minh bài thơ đó là của mình.

Theo ông Ngô Xuân Phúc, bài thơ "Tổ quốc gọi tên" được ông sáng tác năm 2008 đã được chia sẻ ở blog cá nhân trên Google, trên trang cá nhân ở mạng xã hội My Space và một vài trang mạng xã hội khác. "Hồi đó tôi còn là một quân nhân, là giáo viên văn học trong Quân đội, đơn vị tôi ở Sơn Tây, Hà Tây, nay là Hà Nội. Sau này vì lí do đặc thù công tác và vì chuẩn bị chuyển công tác nên tôi mới xóa các blog, trang cá nhân. Nhưng ở thời điểm tôi đăng bài thơ này thì có khá nhiều người vào đọc và khen hay", ông Phúc cho hay.

Tuy nhiên, hiện tại ông Phúc cũng thừa nhận rằng không có bất cứ chứng cứ nào chứng minh bài thơ "Tổ quốc gọi tên" là của mình. "Tôi chuyển công tác từ Hà Nội về Vinh nên sách vở, giấy tờ thất lạc nhiều. Bài này có cả bản viết tay nhưng không biết đã mất ở đâu, Hà Nội hay Vinh, còn các bản lưu máy vi tính thì máy hỏng đã mất hết", ông Phúc bày tỏ.

{keywords}
Tập thơ Tổ quốc gọi tên mình, trong đó có bài thơ Tổ quốc gọi tên của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai

Ông Ngô Xuân Phúc nói: "Tôi chịu trách nhiệm mọi phát ngôn của mình. Tôi chỉ mong được nói chuyện thẳng thắn, trực tiếp trong sự bình tĩnh với Quế Mai".

Tuy nhiên, sáng 1/10, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đã viết một lời ngỏ rất dài trên trang cá nhân để bày tỏ sự bàng hoàng và bức xúc trước những lời 'buộc tội và vu khống' mà ông Ngô Xuân Phúc đã nêu.

"Vào tháng 1/2015, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo viết thư cho tôi, thông báo rằng nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có nhận được thư điện tử của ông Ngô Xuân Phúc, người nói rằng bài thơ trên là của ông ấy. Tôi gửi thư trả lời nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo rằng: tôi không cần liên lạc với người đó. Tôi có đủ các bản thảo của bài thơ Tổ quốc gọi tên, và đủ bằng chứng cùng nhân chứng để xác nhận rằng tôi chính là tác giả", nhà thơ Quế Mai quả quyết.

Theo nhà thơ Quế Mai, bài thơ "Tổ quốc gọi tên" đã được đăng trên cả báo giấy và báo mạng, nhà thơ còn giữ tất cả những email trao đổi về tác phẩm với các báo. "Liệu ông Ngô Xuân Phúc có biết rằng bài thơ gốc tôi viết ra, có một số từ đã được biên tập và chỉnh sửa? Chỉ có tôi và những người trong cuộc mới biết rõ và tôi còn lưu lại tất cả các thư từ về quá trình biên tập", nhà thơ Quế Mai đặt câu hỏi.

Theo nhà thơ Quế Mai: "Phát ngôn của ông Ngô Xuân Phúc xúc phạm đến danh dự nghề nghiệp của tôi, xúc phạm đến danh dự cá nhân tôi và xúc phạm đến tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tôi dành cho Tổ quốc Việt Nam. Qua các phương tiện truyền thông Việt Nam, tôi yêu cầu ông Ngô Xuân Phúc phải gửi thư chính thức xin lỗi tôi trước ngày 10/10/2015. Nếu không tôi sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện ông ấy về tội vu khống".

Bài thơ "Tổ quốc gọi tên"

Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình

Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá

Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả

Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây

Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi

Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ

Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã

Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình

Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc

Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước

Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau

Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu

Sóng quặn đỏ máu những người đã mất

Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc

Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng "Việt Nam"

Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc

linh thiêng

Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố

Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa

Tôi lắng nghe

Tổ quốc

gọi tên mình

T.Lê