Sự lựa chọn của ông thường xuyên làm đảo lộn toàn bộ kết quả, điểm số của ban giám khảo. Ông dễ dàng “bói” ra hoa hậu mà người khác không nhận thấy được.

Thành công vang dội của Venezuela trên các đấu trường sắc đẹp hiện nay không chỉ xuất phát từ việc họ sở hữu những thí sinh xinh đẹp, quy trình đào tạo bài bản mà người Venezuela còn may mắn có được ‘người hùng’ Osmel Sousa. Người dân nơi đây xem hoa hậu là niềm tự hào, xem Osmel Sousa là một người hùng vì ông là người đã có công lớn trong việc đưa tên tuổi Venezuela xuất hiện nổi bật trên bản đồ nhan sắc thế giới.

{keywords}
Osmel Sousa là ‘người hùng’ của nhân dân Venezuela.

Osmel Sousa, sinh năm 1946 tại một thị trấn ở tỉnh Cienfuegos, Cuba. Năm 13 tuổi, ông được gia đình gửi đến ở chung với bà ngoại sinh sống tại bang Zulia, Venezuela. Sau khi tốt nghiệp trung học, Osmel đã theo học một trường điện ảnh nhưng nhanh chóng nhận ra nghề diễn viên không phù hợp với bản thân mình nên đã nghỉ học giữa chừng. Sau đó, Osmel làm việc trong mảng quảng cáo và thiết kế mỹ thuật cho hai đài truyền hình lớn nhất Venezuela là VTV (Venezuela Television) và RCTV.

Năm 1969, ông có cơ hội làm việc với đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Venezuela lúc đó còn mang tên Venezuela of Beauty. Năm 1970, Osmel đầu quân cho công ty Truyền thông và quảng cao OPPA vốn là tiền thân của Tổ chức Hoa hậu Venezuela sau này. Kể từ đó, ông bắt đầu công việc tư vấn lựa chọn thí sinh cho Ban tổ chức và đồng thời cũng thiết kế trang phục cho các người đẹp. 

Nhiều người trong số Osmel lựa chọn đã đăng quang danh hiệu Hoa hậu Venezuela. Thành công đầu tiên của ông là María Antonieta Cámpoli, người đã trở thành Hoa hậu Venezuela năm 1972 và đăng quang danh hiệu Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

{keywords}
Osmel Sousa khi còn là một thanh niên trẻ tuổi.

Tháng 10 năm 1981, khi chủ tịch Hoa hậu Venezuela lúc bấy giờ qua đời, Osmel Sousa được chỉ định lên thay thế và lập tức thành lập Học viện Hoa hậu Venezuela. Hàng năm, học viện của ông cử người đi khắp cả nước để tìm kiếm các cô gái đẹp về đào tạo cho các cuộc thi quốc tế. Các cô gái mới đầu vào học viện không phải ai cũng hoàn hảo song Osmel Sousa biết cách làm cho các người đẹp tỏa sáng.

Trong suốt những năm cầm quyền, ông đã thể hiện bản lĩnh và con mắt tinh tường khiến các đồng nghiệp khác cũng phải kính nể. Bằng chứng là chỉ trong vòng 10 năm, ông đã giúp Venezuela mang về 8 chiếc vương miện cao quý. Số lần chứng kiến các người đẹp của mình đăng quang nhiều gần gấp ba lần số năm ông làm việc. Đến nỗi chính ông nói ra một câu khá “chảnh” rằng: “Tôi sẽ nghỉ hưu sau hơn hai thập kỷ lãnh đạo tổ chức hoa hậu này. Đến lúc tôi đã thấy chán vì liên tục chứng kiến các danh hiệu hoa hậu của thế giới được trao từ tay cô gái Venezuela này sang cô gái Venezuela khác”.

Năm 2007, Osmel Sousa cùng với Lupita Jones, cựu Hoa hậu Hoàn Vũ đồng thời cũng là Giám đốc Quốc gia của Hoa hậu Mexico và MC nổi tiếng đài Univion - Carlos Calderón đã cùng đứng ra tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Latinh (Nuestra Belleza Latina). Cuộc thi này được diễn ra thường niên và là chương trình ăn khách nhất của đài Univision hiện nay.

{keywords}
Osmel Sousa (Phải) cùng với Lupita Jones đồng sáng lập cuộc thi Nuestra Belleza Latina.

Venezuela có 26 bang và đặc khu hành chính. Mỗi bang đều có cuộc thi Hoa hậu riêng để lựa chọn đại diện tham dự cuộc thi Hoa hậu cấp quốc gia. Tiếng là vậy nhưng thực chất, Osmel Sousa luôn ngồi trong hội đồng tuyển chọn người đẹp ở tất cả các cuộc thi cấp bang.

Sự lựa chọn của ông thường xuyên làm đảo lộn toàn bộ kết quả, điểm số của ban giám khảo khu vực. Osmel có một nhãn quang đặc biệt. Ông dễ dàng “bói” ra hoa hậu mà người khác không nhận thấy được. Khi nói về khả năng “bói” của mình, ông cũng thừa nhận: “Tại sao tôi chọn họ ư? Tôi không thể diễn đạt được bằng lời, chỉ là tôi cảm nhận được nó”.

{keywords}
Osmel luôn ngồi hàng ghế đầu trong các buổi tuyển chọn Hoa hậu.

Không ít lần ông sẵn sàng xé kết quả của Ban giám khảo các cuôc thi cấp bang và chỉ đích danh một cô gái nào đó đăng quang Hoa hậu. Tuy nhiên, điều đó không khiến mọi người phiền lòng vì đa số các cô gái lọt vào mắt xanh của Osmel đều sẽ làm nên chuyện tại các đấu trường quốc tế. 

Bằng chứng là tại cuộc thi Hoa hậu bang Anzoátegui năm 2014, ông đã chỉ định cô gái Edymar Martínez thành người chiến thắng mà không cần quan tâm điểm số của Ban giám khảo. Sau đó, tầm nhìn hơn người của ngài Osmel đã được chứng minh bằng việc Edymar xuất sắc mang về chiếc vương miện Hoa hậu Quốc Tế thứ 7 cho cường quốc sắc đẹp.

{keywords}
Người đàn ông duy nhất dám xé kết quả cuộc thi Hoa hậu Venezuela.

Osmel Sousa cũng đã góp phần làm nên thương hiệu cho cuộc thi Hoa hậu Venezuela. Đêm chung kết cuộc thi Miss Venezuela hàng năm có sức hút ghê gớm với người dân nước này. Thường là 80% dân số ngồi trước màn hình xem đêm chung kết. Có lần, đài truyền hình quốc gia cắt sóng chung kết cuộc thi chỉ 15 phút để phát bài phát biểu của Tổng thống Chavez ở Liên hiệp quốc, hàng trăm người ở thủ đô Caracas đã nổi giận ném vỡ cửa kính nhà đài. Vì thế, có thể nói Osmel Sousa vừa là người hùng, cũng vừa là người đã đặt ra những khái niệm mới về cái đẹp của Venezuela.

{keywords}
Osmel Sousa bên cạnh hai học trò cưng đồng thời cũng là Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 và 2009.

Bảo Bảo