Việc cung nghinh Phật ngọc hòa bình Thế giới tại chùa Hoằng Phúc, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra 27/3-5/4/2016.

{keywords}

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết Phật ngọc hòa bình thế giới là bức tượng lớn nhất được khắc từ khối ngọc bích chất lượng cao ở miền Bắc Canada, tượng được chạm khắc tại Thái Lan theo mô hình Tượng Phật Thích Ca đang được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ (Mahabodhi Stupa) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ).

{keywords}

 Phật ngọc cao 2,7m, nặng trên 4 tấn được đặt ngồi trên một ngai vàng thạch cao khoảng 1,4m, tổng cộng trọng lượng của tượng Phật ngọc sau khi lắp đặt xong nặng gần 8 tấn. Kích thước và vẻ đẹp của Phật ngọc được xem là một tuyệt tác vĩ đại và trang nghiêm nhất trên thế giới hiện nay.

 

Pho tượng Đức Phật bằng ngọc ngồi thiền trên tòa sen trong tư thế padmasana nghĩa hoa tọa trông rất uy nghiêm, thần thái đầy từ bi. Riêng hai bàn tay tượng được tạo hình mỹ thuật với tay phải (thòng xuống chấm đất), các ngón tay sít sao úp vào phía trong gần đầu gối bên phải. Bàn tay trái (ngửa ra với các ngón hơi cong lên) đặt giữa hai đùi. Cuối năm 2008 pho tượng Phật ngọc đã được hoàn tất với các nghi lễ chú nguyện được tổ chức, pho tượng ngọc chính thức được đặt tên là Phật Ngọc hòa Bình Thế giới (Gem Buddha for Universal peace).

“Đây là lần thứ 2 tượng Phật ngọc hòa bình thế giới đến Việt Nam (lần thứ nhất vào năm 2009) và là lần đầu tiên, chùa Hoằng Phúc - Di tích lịch sử Quốc gia, tỉnh Quảng Bình được Ban Tổ chức Phật ngọc đưa vào danh sách những nơi được cung thỉnh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới năm 2016, tạo cơ hội để nhân dân, tín đồ Phật tử trong tỉnh và du khách gần xa có dịp đến chiêm bái bức tượng quý này từ ngày 27/3-5/4/2016.

Có thể nói đây là một duyên lành khi Phật Ngọc hòa bình thế giới được tôn trí ở Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng để đồng bào và phật tử được chiêm bái, cũng như nhận được nguồn năng lượng dồi dào của Phật Ngọc hòa bình thế giới, đem lại sự may mắn, tâm bình an và mọi điều tốt lành nhất…”, Thượng tọa Thích Đức Thiện chia sẻ.

Trong thời gian chiêm bái Phật Ngọc, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam đảm bảo an ninh trật tự, giao thông cũng như nơi ăn chốn ở cho du khách. Đặc biệt, mỗi ngày sẽ có khoảng 7000-10.000 hộp cơm trưa phát miễn phí cho khách thập phương.

T. Lê