Tại phiên luận tội, Minh Béo xuất hiện trong bộ đồ màu cam. Khi đến lượt mình, anh bình tĩnh chối bỏ tội trạng mình bị cáo buộc. Với việc không nhận tội, Minh Béo sẽ trở lại tòa vào ngày 13/5 và 10/6.

10h sáng ngày 15/4/2016 (giờ địa phương) tại nhà tù Trung tâm quận Cam (Orange County Central Jail), tất cả những người liên quan đến sự vụ đều đã có mặt đông đủ để tham gia buổi luận tội. 

{keywords}

Minh Béo trong phiên luận tội đầu tiên của mình. Ảnh: Ngọc Lan

Trước khi diễn ra phiên luận tội đầu tiên của nghệ sĩ hài Minh Béo, ngoài các đơn vị báo chí, người thân, có mặt của Dũng Taylor – chồng ca sĩ Thu Phương, người đã cập nhật thông tin về sự việc trong suốt thời gian vừa qua, đã đến từ rất sớm và đợi bên ngoài. Tổng cộng, khoảng 20 người, đa phần là người quen và khán giả đến theo dõi.

Phiên luận tội Minh Béo không diễn ra đúng thời điểm thông báo trước đó. Theo danh sách của tòa, sáng 15/4 có đến 95 bị cáo ra phiên luận tội với nhiều tội danh khác nhau, trong đó nhiều nhất là các tội danh có liên quan đến ma túy. Minh Béo là người thứ 82 nên phiên luận tội của Minh Béo bị diễn ra trễ hơn so với giờ thông báo ban đầu.

Từ Mỹ, chị Ngọc Lan, phóng viên của một tờ báo tại Mỹ cho VietNamNet biết, buổi luận tội chỉ diễn ra trong vòng 5 phút từ 11h44 đến 11h49 giờ địa phương. Tại phiên luận tội, Minh Béo xuất hiện trong bộ đồ màu cam. Phiên luận tội có mặt của Minh Béo, chánh án, người phiên dịch, công tố viên, luật sư biện hộ và đại diện công tố (biện lý). Người thân của Minh Béo có đến địa điểm nơi diễn ra phiên luận tội nhưng họ không xuất hiện trong phiên luận tội.

Trong phiên luận tội, điều trọng tâm là Minh Béo trả lời có nhận tội hay không với các cáo buộc về mình, và đề nghị luật sư của Minh Béo với quan tòa về việc giảm mức tiền tại ngoại.

Đại diện cho phía Minh Béo có luật sư Đỗ Phủ và luật sư Nguyễn Anh Tuấn, đại diện bên công tố có ông Chánh Biện lý Tony Rackauckas. Luật sư đại diện Minh Béo không nhận tội, phủ nhận toàn bộ cáo buộc bên công tố đưa ra với Minh Béo. Do phủ nhận nên sẽ có 2 phiên toà sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 13/5 và 10/6.

Chị Ngọc Lan cho biết thêm, Minh Béo khá bình tĩnh tại phiên luận tội. Anh trả lời hai câu hỏi về tên và quyền của mình. Còn lại, mọi câu hỏi khác đều do luật sư đại diện trả lời, Minh Béo chỉ nghe lại qua một người thông dịch. Chị cho biết, các phóng viên không có cơ hội tiếp cận Minh Béo. Nhìn chung, phiên luận tội diễn ra bình thường đúng như dự đoán, không có gì bất thường.

Đại diện cho Minh Béo luật sư Đỗ Phủ, một người Mỹ gốc Việt sống tại Garden Grove, bang California. Anh đã cố gắng thuyết phục chánh án giảm tiền tại ngoại 1 triệu USD, do các cáo trạng tương tự tiền tại ngoại thông thường là 100.000 USD và tự nguyện giao nộp hộ chiếu Việt Nam của Minh Béo để đảm bảo không bỏ trốn trước trước ngày hầu tòa.Tuy nhiên, vì giữa Việt Nam và Mỹ chưa có luật dẫn độ nên chánh án từ chối giảm số tiền tại ngoại.

Trước phiên luận tội Minh Béo vừa diễn ra, Chánh biện Lý quận Cam - ông Tony Rackauckas và bà Janet Nguyễn trong buổi họp báo công bố dự luật mới của bang California cũng đã cho biết việc số tiền tại ngoại của Minh Béo là 1 triệu USD, cao gấp 10 lần mức tiền thông thường nhằm mục đích giữ nghi can ở lại Mỹ để ra tòa chịu xét xử. Dự luật mới cho phép chánh án từ chối đóng tiền tại ngoại với những nghi can có thể bỏ trốn khỏi bang hoặc nước Mỹ.

Ngày 20/3, nam diễn viên Minh Béo được thông tin là đã tiếp cận nhóm vũ công tham gia thi tài năng trên đài phát thanh ở Huntington Beach. Ngày 24/3, anh bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cậu bé vào ngày 23/3. Sự việc đã được báo lại cho cảnh sát và một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi nhằm liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo ngay lập tức.

Gia Bảo