""Cũng vì ông trời rất công bằng nên không cho ai tất cả. Tuy nhiên người nghệ sĩ luôn phải cân bằng được giữa đạo đức và tài năng thì mới đi được xa còn nếu không sẽ hoàn toàn sụp đổ..." - Tùng Dương trải lòng trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet.

 

Yêu và đam mê lĩnh vực ca hát từ nhỏ, theo học ở Học viện âm nhạc Quốc gia nhưng đến năm 2004 Tùng Dương mới nổi lên như một "hiện tượng". Không khí âm nhạc trong nước nóng lên và đỡ tẻ nhạt nhờ sự xuất hiện của cuộc thi Sao Mai điểm hẹn và giải thưởng âm nhạc Cống hiến (khi ấy còn là Tiền Cống hiến).

Sao Mai điểm hẹn khi ấy giống như một làn gió mới, phóng khoáng và tươi trẻ thổi vào các cuộc thi, liên hoan tiếng hát truyền hình. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi ca hát, khán giả được quyền lựa chọn tài năng cho mình thay vì chỉ có một vài ban giám khảo nào đó.

 

 

Năm 2004 cũng là năm của Tùng Dương đại thắng ở cuộc thi Sao Mai điểm hẹn khi giành giải do Hội đồng nghệ thuật bình chọn và giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất do Báo VietNamNet trao giải. Đồng thời anh cũng "ôm" về mình giải thưởng ca sĩ của năm ở mùa giải Cống hiến đầu tiên.

Dạo ấy, khi làng ca nhạc trong nước với rừng ca sĩ đèm đẹp và phong cách na ná nhau thì cái gu lạ của Tùng Dương khiến anh trở thành độc đáo. Ngày đó, Tùng Dương để tóc dài, ăn mặc đồ có chất liệu đũi điểm suốt hoa văn và hát thể loại âm nhạc được cho là "đỏng đảnh" của Lê Minh Sơn.

Sau thành công từ giải Sao Mai điểm hẹn, Tùng Dương tận dụng cơ hội cho ra mắt đầu tiên mang tên Chạy trốn. Ở sản phẩm này, Dương thỏa sức nghịch ngợm trong bờ - ao - chuồng của Lê Minh Sơn - dòng nhạc mà người ta quen gọi là dân gian đương đại.

Đến 2007, Tùng Dương nghĩ mình cần phải có một không gian âm nhạc rộng lớn hơn để thỏa sức bay nhảy và hợp tác với nhạc sĩ Đỗ Bảo để cho ra dự án Những ô màu khối lập phương. Ở đó, Tùng Dương thả mình vào không gian mênh mang của dòng new age.

Năm 2010, Dương thử nghiệm ở dòng nhạc electronic - một không gian âm nhạc ảo giác, đa chiều và giàu tính gợi mở với dự án Li ti được làm với nhạc sĩ ở Đức - Nguyễn Công Phương Nam. Album này được giới làm nghề đánh giá cao bởi nó mang màu sắc phương Tây với những bản phối giao hưởng từ các thiết bị điện tử.

 

Poster "Những chuyến đi"

 

Nhờ thành công của album Liti và những đóng góp cho sự nghiệp trong năm (cụ thể là thực hiện liveshow Yêu xuyên Việt với đàn chị Thanh Lam), Tùng Dương đã giành cú đúp ở Giải thưởng Cống hiến 2010 cho hạng mục: Ca sĩ của năm và Album xuất sắc nhất do các nhà báo theo dõi mảng văn hóa trong nước bình chọn.

Tùng Dương mới tiết lộ về mối tình hai năm với một cô gái. Có người cho rằng đó là "chiêu" gây sự chú ý của anh khi chuẩn bị liveshow, Tùng Dương nói gì đây? Bố mẹ ủng hộ hay phản đối việc Tùng Dương có bạn gái? Nghe đâu bạn gái của Tùng Dương đẹp, giỏi giang nhưng lại nhiều tuổi hơn, bạn có sợ người ta nói Tùng Dương thích "lái máy bay bà già" hay không?

Việc Tùng Dương không mời Thanh Lam xuất hiện ở liveshow tới có ý kiến cho rằng vì giữa hai người nảy sinh những "mâu thuẫn", thực hư chuyện này ra sao? Nếu đúng là có mâu thuẫn thì dự án hợp tác album chung hát với dàn nhạc giao hưởng của Thanh Lam và Tùng Dương dự định ra mắt trong tương lai sẽ được giải quyết ra sao?...

Nội dung cuộc giao lưu:


Thanh Hương,   Nữ - 26 Tuổi
 
Đến thời điểm này NHỮNG CHUYẾN ĐI của anh đã chuẩn bị tới đâu rồi? Tinh thần của mọi người trong êkip thế nào? Chúc anh Dương và êkip có 1 liveshow xuất sắc về mặt nghệ thuật...
 
Tùng Dương: Những chuyến đi đã chuẩn bị rất kỹ càng về mọi khâu. Tinh thần của Dương và ê kíp thực hiện đang rất phấn chấn. Dương đang rất sung sức để cống hiến một đêm diễn rất... Tùng Dương. Em quan tâm thế này thế đã ủng hộ mua vé chứ anh chưa?...

Nguyen Minh Hoa ,  Nam -  29 Tuổi

 
Chuyến đi nào để lại cho anh kỷ niềm sâu sắc trong những lần lưu diễn?
 
Tùng Dương: Chuyến đi nào cũng đọng lại trong Dương những dư vị khó quên. Đi ra mới biết người Việt sống ở nước ngoài cũng rất vất vả. Họ luôn thiếu những món ăn tinh thần, bởi vậy được giao lưu với kiều bào luôn là niềm hạnh phúc của Dương. Gần đây nhất Dương có đi Moscow và đã được chứng kiến những tình cảm bà con dành cho Dương hết mình.

Ankey ,  Nam  -  29 Tuổi
 
Có bao giờ Tùng Dương làm một cuộc điều tra về hình tượng của mình trong lòng khán giả (như giọng hát, tính cách, trang phục...)

 
Tùng Dương: Dương đang điều tra đây. hihi... Những lời góp ý chân thành của khán giả, Dương luôn lưu tâm và gạn lọc. Dương hi vọng hình ảnh của mình sẽ ngày càng hoàn thiện hơn trong mắt công chúng. Hãy luôn ủng hộ Dương nhé!

Lê Thi,   Nữ -  23 Tuổi
 
Em chào Anh Tùng Dương! Có phải anh hát với một niềm đam mê?
 
Tùng Dương: Dương hát bằng nhiều đam mê chứ không chỉ có một. Em - một khán giả cũng là niềm đam mê mà anh phải chinh phục.

Hồ Kim Thoa ,  Nữ -   26 Tuổi
 
Hiện nay dòng nhạc thị trường đang lấn át mạnh mẽ, anh cho rằng thời gian tới dòng nhạc này có tồn tại không? Anh đã bao giờ lung lay vì "1 mình 1 kiểu" không? Muốn làm mềm mình hơn để thu hút được nhiều khán giả hơn không? Ca sỹ Việt Nam anh muốn song ca cùng nhất là ai?
 
Tùng Dương: Câu hỏi của bạn rất hấp dẫn. Dương nghĩ dòng nhạc nào cũng có giá trị riêng của nó. Nó sẽ được chứng minh qua thời gian. Đối với Dương vẫn quan trọng chuyện dài hơi trong nghệ thuật làm sao để 10, 20 năm nữa vẫn có đủ sức khoẻ để cống hiến. Dương luôn tự tin và chưa bao giờ chống chếnh với sự lựa chọn trên con đường nghệ thuật của mình.
 
Dương đã song ca với rất nhiều ca sĩ nhưng lại chỉ có duyên với những giọng ca nữ như: Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh, Lê Cát Trọng Lý,... Mỗi người một vẻ Dương thích cái rực lửa của Thanh Lam, tinh tế Hà Trần, nồng nàn Mỹ Linh và tinh khôi của Lê Cát Trọng Lý. Cộng chung họ lại thì có tham quá không?

Phạm thanh thúy,  Nữ -   22 Tuổi
 
Em chào anh Dương. Trong suốt 8 năm qua (kể từ ngày anh tham gia Sao mai điểm hẹn), em đã nhận thấy anh đã có những thay đổi cả trong âm nhạc và cuộc sống từ dòng nhạc dân gian đương đại trong album Chạy trốn, chuyển sang New age và Những ô màu, rồi electronic. Vậy sắp tới anh sẽ thử nghiệm với dòng nhạc nào đây ạ? Cùng với đó em thấy anh cũng khác đi rất nhiều, dễ nhận thấy nhất là ngoại hình, từ 1 Tùng Dương tóc dài, gầy nhom, quái, điên (em thích cái điên ấy của anh), giờ anh đã lịch lãm hơn, đẹp trai hơn và cũng hiền hơn. Có phải vì anh "già" đi?
 
Tùng Dương: Thế em có thấy anh già đi không? Đẹp trai mà già thì cũng tốt em nhỉ? Càng lớn tuổi lại càng mong mình trẻ ra. Sắp tới anh sẽ theo phong cách âm nhạc độc lập, hướng tới tính đương đại trong những sản phẩm và phong cách của mình. Anh lại thấy mình "dữ" là hiền.


Lê Đình Đạt,  Nam -   23 Tuổi
 
Hãy thử phác thảo vài nét về Dương nếu không hát Lê Minh Sơn, Lưu Hà An, Đỗ Bảo và không hợp tác cùng Nguyễn Công Phương Nam?
 
Tùng Dương: Vẫn là một Tùng Dương gai góc... và đầy biến báo cũng có thể lại là một Tùng Dương nhạc sĩ khi sáng tác những bài hát cho mình. Vì không có nhạc sĩ thì ca sĩ phải tự sáng tác thôi. 

Nguyễn Như Trang,  Nữ -  26 Tuổi
 
Anh Dương ơi em muốn mua vé Những chuyến đi ngày mùng 2 quá mà gọi điện thoại lại bảo chỉ còn mùng 3. Mà mùng 3 em lại bay vào SG mất rùi phải làm sao đây anh? Giúp em với!
 
Tùng Dương: Hiện tại vé của ngày mùng 2 đã hết chỉ còn lại vé mùng 3. Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa, đẹp lắm em ơi, sao không ở thêm một ngày nữa... Anh nghĩ rằng nó sẽ là chuyến đi thú vị với em đấy!

Ngọc Cầm, Nữ -  27 Tuổi

 
Chào anh Dương! Lần này Lê Cát Trọng Lý có hát với anh Dương "Lúng ta lúng túng" nữa không?Em nghe trên youtube hay mê li... Em đã mua được vé của anh rồi sẽ đến cổ vũ anh Dương hết mình.

 
Tùng Dương: Dương cảm thấy hạnh phúc vì hỗ trợ cho liveshow là một ê kíp thực hiện chuyên nghiệp và đẳng cấp. Đạo diễn Việt Tú, nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An... Chiêu trò của Dương sẽ là âm nhạc, sẽ là những mảng màu ánh sáng thật ảo. Những bài hát hít của Tùng Dương sẽ được hoà âm với một diện mạo mới. Lúng ta lúng túng cũng vậy. Bạn hãy đến thưởng thức "Những chuyến đi" của Dương nhé!

Phạm Xuân Lộc ,  Nam - 31 Tuổi
 
Xin chào Tùng Dương! Anh cảm thấy như thế nào khi khoát lên người những bộ trang phục biểu diễn mà theo tôi là rất "quái dị", những bộ trang phục đó làm anh tự tin hay cá tính hơn chăng? Hay anh muốn mình thành 1 Lady Gaga Việt Nam?
 
Tùng Dương: Bạn không thấy Dương ngày càng bớt quái à? Dương vẫn rất chỉnh tề trong những bộ vest khi hát Màu hoa đỏ hay Bài ca không quên đấy chứ. Dương thấy Lady Gaga cũng là một nghệ sĩ rất sáng tạo trong phong cách thời trang. Nhưng với những ca khúc bằng tiếng Việt như Ôi quê tôi, Con cò, Lady Gaga làm sao hát được như Dương...  Mọi sự so sánh đều khập khiễng.


Lê Ngọc Tú,  Nữ -  38 Tuổi
 
Mình rất thích nghe Dương hát (kể cả nhìn) thời Sao Mai điểm hẹn. Vì thời đó, theo mình, Dương biểu diễn thật tự nhiên và xúc động. Bây giờ mình thấy Dương biễu diễn kỹ thuật quá nên xúc cảm giảm đi ít nhiều. Dương có thấy vậy không và có phải Dương ảnh hưởng từ chị Lam không?
 
Tùng Dương: Cám ơn chị. Mỗi một thời điểm lại đánh dấu một sự đổi thay từ chính bản thân mình. Không thể mãi là một Tùng Dương mộc mạc của thời mới vào nghề được. Dương lúc nào cũng muốn cân bằng giữa cảm xúc và kỹ thuật. 8 năm (tính thời điểm SMĐH cho tới giờ) chưa phải là một quãng thời gian dài cũng không phải quá ngắn để Dương có đủ trải nghiệm và trưởng thành hơn kể cả chị cũng vậy. Nếu chị ngắm bức ảnh của mình cách đây 10 năm thì chắc cũng sẽ thấy mình đổi khác nhiều, phải không?

Lê Đại Nghĩa,   Nam -  22 Tuổi
 
Anh Dương ơi, em thích giọng hát của anh lắm. Em ở xa không có điều kiện xem liveshow của anh, vậy cho em hỏi thông tin về album sắp tới của anh với chị Thanh Lam sẽ có những bài hát hát gì và khi nào phát hành?
 
Tùng Dương: Album Hương xưa với Thanh Lam sẽ được phát hành ngay sau khi liveshow "Những chuyến đi" của Dương sẽ kết thúc gồm những bản tình ca bất hủ được phối khí với dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi.



Thanh Pham ,  Nam -  28 Tuổi
 
Tùng Dương và chị Thanh Lam đã có rất nhiều bài song ca thành công, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Tôi luôn mong chờ sự kết hợp của Thanh Lam và Tùng Dương, rất tiếc lần này lại không có Thanh Lam trong liveshow "Những chuyến đi". Nếu không có gì khó nói, Tùng Dương có thể giải thích việc này không?
 
Tùng Dương: Dương và chị Lam sẽ một dự án âm nhạc sau đó, còn trong liveshow này thì chị sẽ là một người khán giả cao cấp của Dương.

Võ Việt ,  Nam -  18 Tuổi
 
Anh Dương ơi tại sao anh lại đặt tên cho Liveshow là Những chuyến đi ạ? Chúc anh thành công!
 
Tùng Dương: Qua mỗi chuyến đi Dương như trưởng thành và dạn dày hơn rất nhiều. Những vùng đất Dương đi qua đã để lại trong Dương rất nhiều ấn tượng sâu đậm về văn hoá phong tục tập quán và nghệ thuật. Dương sẽ luôn để chuyến đi của mình được mở rộng hơn nữa mà sẽ không có hồi kết. Tuổi trẻ là phải vượt qua những phiêu lưu thử thách. Dương quan niệm cuộc đời là những chuyến phiêu lưu... bạn hãy phiêu lưu cùng Dương nhé ^^

Phạm Thanh Hòa,  Nam -  35 Tuổi
 
Chào Dương, anh là một ca sĩ tài năng mà tôi rất mến mộ. Anh có chất giọng đặc biệt và có độ điên trên sân khấu. Câu hỏi của tôi là anh hát hay như vậy, có khi nào anh hát nhép trên sân khấu không? Và anh nghĩ gì về việc các ca sĩ hát nhép hiện nay?

Tùng Dương: Dương mà hát nhép thì lộ lắm hãn hữu mới phải hát trong những chương trình ca nhạc không có điều kiện tốt về âm thanh. Một ca sĩ không tự tin vào khả năng và giọng hát của mình thì mới phải hát nhép.

Vũ Thị Thơ ,   Nữ -  35 Tuổi
 
Chị là người rất thích giọng hát của Tùng Dương,em có cách hát và biểu diễn rất độc và lạ không giống bất cứ ca sỹ nào. Vậy tính cách con người ngoài đời em có mạnh mẽ và cá tính giống như các sản phẩm âm nhạc của em không?
 
Tùng Dương: Dương là một người sống về nội tâm... những cảm xúc riêng tư thì thường giữ cho riêng mình. Tuy nhiên với âm nhạc thì nó là một tình yêu bất diệt. Ở ngoài đời Dương cũng hiền và "ngoan" lắm.

Nguyễn Thị Kim Nhạn,  Nữ -   23 Tuổi
 
Anh Tùng Dương thân mến, em rất yêu thích âm nhạc của anh,và nhận thấy chúng rất giàu tính tự sự, tính thơ. Vậy điều gì khiến anh chọn những bài hát đó, và khi xử lí bài hát, anh có ý thức để làm cháy lên sự giao thoa giữa âm nhạc và chất thơ đó không?
 
Tùng Dương: Có lẽ xuất phát từ một cậu học sinh yêu văn. Trước khi hát một bài hát Dương thường suy nghĩ rất nhiều việc hiểu chủ thể của một tác phẩm để lột tả cảm xúc của mình là điều quan trọng nhất. Dương cũng muốn lắng nghe những tâm sự của các tác giả để hiểu sâu hơn tác phẩm - những đứa con tinh thần của họ. Dương tự hào vì là ca sĩ tham gia nhiều nhất chương trình con đường âm nhạc tôn vinh nhạc sĩ nhiều thế hệ. Dương nghĩ đó là một trọng trách khá lớn mà các nhạc sĩ trao cho mình và Dương luôn hết mình và cố gắng làm tốt nhất.

Fan Thanh Lam ,  Nữ -  24 Tuổi
 
Nguyễn Minh Hiền,   Nữ -   37 Tuổi
 
Mình thích nghe bạn hát thể loại nhạc thiếu nhi, những bài hát ấn tượng như "Em đi đưa cơm cho mẹ đi cấy" hay bài "Đi học", có khi nào Tùng Dương làm một chương trình hát toàn bài thiếu nhi không nhỉ?


Tùng Dương: Cám ơn chị! Dương rất thích những bài hát thiếu nhi vì nó gắn bó cả một thời kì của nhiều thế hệ . Trong những dịp giao lưu với học sinh, sinh viên Dương vẫn chọn những bài hát hay nhất để thể hiện. Mới đây Dương đã về trường Phạm Hồng Thái, ngôi trường cũ của Dương đã từng học. Dương hát "Mong ước kỉ niệm xưa" và gặp lại cô chủ nhiệm của mình khoảnh khắc thật là xúc động.

Thu Nga ,  Nữ -  31 Tuổi
 
Anh nghĩ thế nào khi khán giả hâm mộ quay lưng lại với anh nếu một ngày nào đó lỡ "trót" làm một scandal nào đó, lúc đó anh có chuyển nghề nghiệp không?

Tùng Dương:  Tùy thuộc vào mức độ Scandal như thế nào chứ nhỉ. Ví dụ mà có ảnh Nude của Tùng Dương thì chắc Tùng Dương cũng phải nghỉ hát một thời gian chứ nhỉ.

Nguyễn Thị Định,  Nữ -   25 Tuổi
 
Anh Tùng Dương này, xu hướng "quái" của anh trong thời gian tới sẽ như thế nào nhỉ?
 
Tùng Dương: Sẽ quái đến hết đời luôn em ạ!  Em cũng "quái" với anh nhé hihi

Nguyễn Tiến Dũng,   Nam -  35 Tuổi

 

Chào Tùng Dương! Có câu thành ngữ "chữ tài đi liền với chữ tật" Tùng Dương nghĩ như thế nào về câu này?

 

Tùng Dương:  Câu này đúng nhưng trong nhiều trường hợp nó lại là ngược lại. Cũng vì ông trời rất công bằng nên không cho ai tất cả. Tuy nhiên người nghệ sĩ luôn phải cân bằng được giữa đạo đức và tài năng thì mới đi được xa còn nếu không sẽ hoàn toàn sụp đổ.



Minh Nguyen ,  Nam -  24 Tuổi
 
Chào anh Tùng Dương, anh nghĩ la Những chuyến đi sẽ dẫn mình tới đâu? Anh bỏ dở dự án với nhạc sĩ Quốc Trung và giờ anh Quốc Trung đã có đĩa nhạc điện tử với ca sĩ Hồng Nhung, anh có tiếc không?
 
Tùng Dương: Do thời gian của Dương và anh Trung không khớp nhau để làm việc, cũng có thể là chưa có duyên :D có thể trong tương lai chúng tôi sẽ thu xếp được thời gian để hợp tác với nhau.

Tran Thu Phuong,   Nữ -   34 Tuổi
 
Chào Dương, chị là P bạn của chị Hoài Anh. Lâu lắm rồi không gặp em. Chúc em mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống và sự nghiệp. Em nghĩ sao về con đường ca hát của mình và chuẩn bị điểm dừng khi sự nghiệp kết thúc? Chị rất muốn được xem liveshow tới của em thì sẽ mua vé ở đâu? Điều mong ước lớn nhất của em bây giờ là gì?
 
Tùng Dương: Chào chị P. Mới bắt đầu thì làm sao đã kết thúc được hả chị. Tuy nhiên em cũng chuẩn bị thời điểm mình sẽ bị "bỏ quên"... lúc đấy chắc sẽ đi hướng dẫn và đào tạo các thể hệ trẻ hơn. Chị có thể mua ngay trước của nhà hát lớn Hà Nội nhé. Điều mong ước lớn nhất của em bây giờ là sẽ sớm được hát bài ca: "Hết vé rồi !" Dương mong rằng liveshow sẽ thành công và Dương sẽ cống hiến hết mình cho nghệ thuật vì những tình cảm mà khán giả đã dành cho Dương.

Cám ơn VietNamNet đã cho Dương cuộc trò chuyện với tất cả độc giả. Còn rất nhiều câu hỏi nhưng xin hẹn quý vị vào một dịp khác Dương sẽ trả lời mọi thắc mắc của các khán giả thân thương. Xin chúc cho tất cả mọi người thật nhiều sức khoẻ và hạnh phúc. Hãy luôn ủng hộ Dương nhé !


Ban Văn hóa