Sau 3 năm lên kế hoạch với nhiều lần thảo luận cuối cùng "Cậu Vanya" đã lên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ với sự tham gia diễn xuất của Lê Khanh, Đức Khuê, Thu Quỳnh...  thu hút sự chú ý của khán giả cũng như giới chuyên môn.

Khánh Ngọc khóc hết nước mắt vì Tự Long

Maya: ‘Tôi và bố con gái giữ quan hệ đúng mực’

Con gái Mai Phương cầu nguyện cho mẹ khỏi ung thư

Vở kịch "Cậu Vanya" của nhà văn Nga A.P Chekhov được công diễn lần đầu tiên vào năm 1899 với sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Moscow.

Ở thời kỳ đó, kịch của Chekhov nói chung và “Cậu Vanya” nói riêng đã mang lại một luồng gió mới trong sáng tạo kịch đương thời. Hơn một thế kỷ đã qua, những sáng tạo của Chekhov không hề bị lạc hậu mà vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục gợi cảm hứng sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ tại nhiều quốc gia.

Chính vì thế năm 2018 Nhà hát Tuổi Trẻ và Nhà hát Không tường (Nhật Bản) đã phối hợp dàn dựng, biểu diễn vở kịch "Cậu Vanya" với sự tham gia của đạo diễn sân khấu đương đại nổi tiếng Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama sau 3 năm ấp ủ và bàn bạc.  

{keywords}
Với chất liệu hiện đại, mới mẻ, Cậu Vanya đã thu hút được đông đảo công chúng và cũng được đánh giá cao về mặt chuyên môn.

Vở diễn quy tụ các diễn viên của hai nước Nhật Bản và Việt Nam như: Hemi Che, Matsuda Takashi, NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, Thu Quỳnh, Quỳnh Dương, Thanh Dương, Tú Oanh, Thanh Bình, Hương Thủy...

Với chất liệu hiện đại, mới mẻ, vở kịch đã thu hút được đông đảo công chúng và cũng được đánh giá cao về mặt chuyên môn.

Khán giả chứng kiến trên cùng một sân khấu xuất hiện hai không gian: không gian thực nơi các nhân vật giao tiếp với nhau, và không gian ảo của thế giới bên ngoài - nơi các nhân vật muốn tìm đến để thoát ra khỏi những chật chội tù túng thường nhật.

Đạo diễn Nhật Tsuyoshi Sugiyama cho hay những trang kịch bản gốc mang màu sắc u ám, nặng nề hơn. Để phù hợp hơn với công chúng hiện đại, đạo diễn người Nhật đã lược bớt các phân đoạn dài, gia tăng những tình huống, diễn biến sôi động, kịch tính của đời sống vào vở diễn.

Chính vì thế một vở kịch dù mang màu sắc cổ điển nhưng được thổi một luồng gió mới với những thông điệp mang tính thời đại, tạo sự hấp dẫn cho người xem.

Với góc tiếp cận sân khấu đương đại, Sugiyama xoá nhoà không gian nước Nga bức bối ngột ngạt thế kỷ 19. "Cậu Vanya" không mang chất Nga đậm đặc - trừ tên những nhân vật như Vanya, cô cháu gái Sonya chăm chỉ làm lụng quên cả tuổi trẻ, bác sĩ Astrov, cô Elena vợ ông giáo sư, vú Marina, ông địa chủ Telegi - lại được thổi vào những yếu tố hiện đại, tươi mới từ trang phục tới trang trí sân khấu. Khán giả cũng vì thế dễ tiếp cận hơn.

Người ta chỉ còn thấy ở đó những nỗi day dứt, chua xót về cuộc sống, thân phận con người.

{keywords}
NSƯT Đức Khuê rất thích nhân vật cậu Vanya mà mình đóng.

NSƯT Đức Khuê rất thích nhân vật cậu Vanya mà mình đóng. Vai của anh là một nhân vật 47 tuổihiền lành, lương thiện, chân thật, chăm chỉ và khảng khái. Là một nhân vật đại diện cho tầng lớp trí thức cần mẫn già nửa đời người hy sinh cho lý tưởng, cho thần tượng, làm việc ngày đêm chắt bóp từng xu để gửi, để cung phụng cho ông giáo sư Xerebriacov vì tin ông ta là người đức độ, đáng kính. Đến khi nhận rõ bộ mặt thật của người mà mình thần tượng thì đã về già, không tiền bạc, không danh vọng, không vợ con. Đó là tấn bi kịch không lối thoát của nhân vật Vanya.

"Trước đây tôi mới tiếp cận Chekhov ở truyện ngắn, rất thích tính ẩn dụ, trừu tượng trong đó nhưng chưa hình dung tác phẩm sân khấu sẽ ra sao. Quá trình làm việc với đạo diễn Nhật thật thú vị. Anh ấy là đạo diễn tài năng có những tư duy rất hiện đại, lại là người hiểu rõ về Chekhov. Tôi học hỏi được rất nhiều từ đạo diễn - người có khả năng sư phạm, khả năng phân tích tuyệt vời”, NSƯT Đức Khuê nói.

{keywords}
Không chỉ trình diễn ở Việt Nam, trong năm 2019 vở kịch “Cậu Vanya” với sự tham gia của diễn viên Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục đi chinh phục công chúng tại đất nước mặt trời mọc.

Ông Trương Nhuận, nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ đã chia sẻ những cảm xúc của mình sau đêm diễn:

“Lâu lắm tôi mới thấy một tác phẩm sang trọng và mang lại sự mê hoặc, chinh phục được khán giả như Cậu Vanya. Những người làm nghệ thuật sân khấu Việt đều không thể không nể phục cách xử lý không gian sân khấu mang tính đương đại và ước lệ của dạo diễn và ê kíp sáng tạo.

Đơn cử như việc xử lý những ghế cao ngất ngưởng để diễn tả sự đè nén của các nhân vật bé mọn trong kịch đã thấy được sự ẩn ý sâu xa mang tính hình tượng. Chúng tôi được chứng kiến sự thăng hoa của các nghệ sĩ qua từng vai diễn, từng tính cách nhân vật với những nỗi đam mê, dằn vặt”.

Không chỉ trình diễn ở Việt Nam, trong năm 2019 vở kịch “Cậu Vanya” với sự tham gia của diễn viên Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục đi chinh phục công chúng tại đất nước mặt trời mọc. Đây có thể xem là một hướng đi cần tiếp tục phát huy trong lĩnh vực sân khấu.

Tình Lê 

Diễn viên Thu Quỳnh: "Rồi mình cũng phải yêu ai đó"

Diễn viên Thu Quỳnh: "Rồi mình cũng phải yêu ai đó"

Một ngày thu, chúng tôi đã trò chuyện với nhau về cuộc đời của Quỳnh

Minh Vượng tiếp tục làm gái ế, Đức Khuê lại vào vai sợ vợ

Minh Vượng tiếp tục làm gái ế, Đức Khuê lại vào vai sợ vợ

Minh Vượng chia sẻ chị đưa những bi hài kịch của đời sống cá nhân vào nhân vật Mama Tươi trong phim mới. Còn Đức Khuê sẽ vào vai ông chồng sợ vợ, thường xuyên bị bà xã Thanh Hương đánh đập.

Sự trở lại của Lê Khanh và Đức Khuê

Sự trở lại của Lê Khanh và Đức Khuê

NSND Lê Khanh và NSƯT Đức Khuê tham gia diễn xuất trong vở Bến bờ xa lắc vừa trình diễn trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ.