- Thức trắng đêm, mất ngủ, bỏ tivi chạy, sang nhà hàng xóm xem rồi không dám về, không dám đi vệ sinh, bắt mẹ ngủ cùng… vì xem Hoàng hậu không đầu.

Mới đây, trích đoạn Ru con trong vở cải lương Hoàng hậu không đầu được cư dân mạng khui lại và đang gây sốt chóng mặt.

Hoàng hậu không đầu là một trong những vở cải lương kinh điển của Việt Nam. Vở này mở đầu bằng cuộc tuyển phu cho công chúa Huyền Sương thì Sở vương Khánh Tiên may mắn được trúng tuyển. Sau khi về nước Sở, theo lời huấn dụ của Tiên Vương tiểu thư Hồng Loan (con gái quan tể tướng) sẽ được phong làm hoàng hậu nhưng chàng không bằng lòng nên chỉ để nàng ngôi vị thứ phi.

{keywords}
Đây là hình ảnh khiến khán giả xem vở bị ám ảnh suốt tuổi thơ.

Hoàng thân cùng tể tướng âm mưu soán đế bèn bày cho Hồng Loan mê hoặc nhà vua. Vì mối thù với bạch hạc tiên Tố Nga mà đại bàng tinh nhập vào thứ phi Hồng Loan gây nhiều cuộc đổ máu rồi đổ tội cho Huyền Sương. Trước sức ép của triều đình, Sở vương Khánh Tiên buộc lòng phê chiếu tử hình hoàng hậu mặc dù hoàng tử còn rất nhỏ. Trong lúc pháp trường còn lộn xộn, hoàng tử bất ngờ bị cướp mất.

Vì chết oan, Huyền Sương hiện hồn trở về, đầu - mình hai nơi, báo cho vợ chồng chủ quán dặn gửi lại con cho Quốc Hùng - người bạn của Khánh Tiên. Kết vở, sau cuộc đảo chính, chàng trở thành kẻ lưu lạc đói rách, gặp lại bạn cũ cùng con trai yêu quý. Quá hối hận vì lầm lỗi xưa kia, Khánh Tiên toan tự tử thì oan hồn Huyền Sương hiện về, cả hai trùng phùng, vừa mừng vừa tủi.

Hoàng hậu không đầu quy tụ toàn nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như: Minh Vương, Chí Linh, Phượng Mai, Thoại Mỹ, Thanh Thanh Tâm… Trong đó, Phượng Mai đóng vai hoàng hậu Huyền Sương.

Một trang fanpage sau khi đăng tải trích đoạn trong vở này liền có đến hơn 3000 người dùng mạng tham gia bình luận hào hứng, sôi nổi. Ít ai biết thế hệ khán giả từ 8x đến đầu 9x đã có một tuổi thơ khó quên với vở Hoàng hậu không đầu. Mỗi người tuy có câu chuyện, những kỉ niệm vui, buồn khác nhau song hầu hết đều thú nhận bị ám ảnh khi xem vở này.

{keywords}
Đầu hoàng hậu Huyền Sương ẩn hiện bên cửa sổ…
{keywords}
… rồi cất giọng lanh lảnh xin chủ quán bán cho bầu sữa.

Phát hành vào năm 1994, mọi tạo dựng trong vở Hoàng hậu không đầu đều rất thô sơ, giản đơn. Nhất là trong lĩnh vực cải lương càng không ứng dụng nhiều kỹ thuật, kỹ xảo. Thế mà hình ảnh người phụ nữ mặc áo trắng tay bồng con, cổ loang máu, đầu bay la đà, miệng thì thầm hát ru: “Vương lấy oan tình khó hở môi, oan thác kinh hồn mãi vấn vương… Đêm khuya gió sương mồ hoang. Ôm con sưởi cho hồn ấm” vẫn dọa người xem chết khiếp.

{keywords}
Vai diễn Huyền Sương là một trong những vai thành công nhất của nghệ sĩ Phượng Mai.

Đặc biệt, đoạn hoàng hậu Huyền Sương hiện hồn hỏi: “Chủ quán ơi, bán cho tôi bầu sữa” được cho là cảnh kinh dị nhất vở. Khán giả khẳng định bị ‘khắc cốt ghi tâm’ bởi chất giọng nhừa nhựa rợn người của Phượng Mai. Thức trắng đêm, mất ngủ, bỏ tivi chạy, sang nhà hàng xóm xem rồi không dám về, không dám đi vệ sinh, bắt mẹ ngủ cùng… là những kỷ niệm cười ra nước mắt mà thế hệ 8, 9x đã trải qua vì xem Hoàng hậu không đầu.

{keywords}
Kết vở có hậu, Huyền Sương được hồi sinh, trùng phùng chồng con sau bao năm xa cách.

Dù không có cuộc bình chọn chính thức song nhiều người quả quyết Hoàng hậu không đầu là vở cải lương kinh dị nhất Việt Nam.

Gia Bảo