Lễ hội xuân Yên Tử 2018 sẽ bắt đầu khai hội vào ngày 25/2 (tức 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Đây là một trong những sự kiện mở đầu chào đón Năm Du lịch quốc gia Quảng Ninh 2018. Vì thế, nhiều hạng mục đầu tư hàng nghìn tỷ đồng được đưa vào phục vụ khách thập phương.

Theo BTC Lễ hội Yên Tử, năm nay để tránh ùn tắc mùa lễ hội, một tuyến cáp treo mới cũng đã được xây dựng. Ông Lê Trọng Thanh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm cho biết, có 2 hệ thống cáp treo mới được đầu tư, nâng cấp đó là từ Giải Oan lên Hoa Yên, và từ Hoa Yên lên An Kỳ Sinh. Rút ngắn thời gian đi bộ của du khách từ gần 1000m xuống chỉ còn 500m là đến chùa Đồng.

 

{keywords}
Khoảng sân rộng hơn 1000m2 sẽ được đưa vào khai thác, tổ chức đại lễ vào ngày khai hội xuân Yên Tử

Đặc biệt năm nay, du khách có thể nghỉ lại qua đêm tại Khu di tích Danh thắng Yên Tử sau khi Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm, Yên Tử đi vào hoạt động. Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử là một quần thể văn hóa được ví như một kiệt tác, từ thiết kế cầu kỳ với việc lựa chọn và sử dụng vật liệu một cách tỉ mỉ như gỗ, đồng, đá, gốm gắn với văn hóa đời nhà Trần. Công trình này được kỳ vọng là điểm nhấn trong quần thể du lịch Yên Tử mùa lễ hội năm nay.

Trung tâm văn hóa Trúc Lâm, Yên tử rộng khoảng 17 ha với số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Trung tâm gồm nhiều hạng mục: làng hành hương, cổng, sân khai hội, Cung Trúc Lâm, Khu Dưỡng chân tâm, Bảo tàng Phật hoàng… Trong đó, nhiều hạng mục sẽ được khánh thành trong dịp lễ hội năm nay, đặc biệt lễ Khai hội Yên Tử sẽ được tổ chức tại sân khấu Trung tâm lễ hội và dịch vụ Yên Tử được khánh thành đúng dịp này. Điểm nhấn của Trung tâm văn hoá Trúc Lâm chín là làng hành hương với 50 nóc nhà, khối nhà nghỉ, ẩm thực, hàng lưu niệm sẽ được đưa vào phục vụ trong dịp Hội Xuân Yên Tử 2018.

Làng này mang phong cách hồn Việt, khái quát văn hóa nhà Trần, dáng dấp của điền trang thái ấp nhà Trần. Điểm nhấn của Làng hành hương là đình làng. Nơi này sẽ tổ chức các hoạt động nghệ thuật, các đêm diễn các tích truyện liên quan đến lịch sử, văn hóa thời Trần, ca ngợi Phật hoàng Trần Nhân Tông… Đây được xem là hoạt động giữ chân du khách khi nghỉ đêm tại Yên Tử. 

{keywords}
Công trình rộng lớn gần 17ha tại chân núi Yên Tử sẽ phục vụ khách thập phương khi tới đây du xuân, lễ Phật

Tại Yên Tử, nhiều dịch vụ mang hàm lượng văn hóa cao sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2018. Trong đó, có hạng mục Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong quần thể Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử. Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ tái hiện Không gian ký ức về Phật hoàng Trần Nhân Tông thông qua ba khu nhà, ứng với 3 giai đoạn trong cuộc đời của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Giai đoạn đầu là Phật hoàng sinh ra, lớn lên và lên làm vua; giai đoạn thứ 2 là ứng với làm vua và 2 cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần 2 và 3; giai đoạn thứ 3 là từ bỏ ngai vàng và lên Yên Tử tu hành, lập nên phật giáo Trúc Lâm. 

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, Trung tâm văn hoá Trúc Lâm là một công mang đặc thù dáng dấp kiến trúc văn hóa dân tộc Việt, được kế thừa từ những tư tưởng, kiến trúc Nhà Trần.

Đặc biệt, kiến trúc Yên Tử dưới sự hóa Phật của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Đây là bước tiếp theo của tư tưởng Phật hoàng và tư tưởng này sẽ được lan tỏa bằng việc tổ chức những nghi thức nghi lễ của giáo hội Phật giáo Việt Nam, giáo hội Quảng Ninh, thậm chí tương lai sẽ mở rộng đến các nghi thức nghi lễ, hội nghị của Phật giáo Quốc tế, nhằm lan tỏa tư tưởng Phật hoàng ra thế giới.

T.Lê