"Thế sự" do NSND Anh Tú dàn dựng xoay quanh Nguyễn Hữu Chỉnh-nhân vật lịch sử còn gây nhiều tranh cãi vừa được Nhà hát kịch Việt Nam cho ra mắt khán giả.

"Thế sự" là câu chuyện kể về Nguyễn Hữu Chỉnh - một viên tướng nổi tiếng thời Lê Trung Hưng và Tây Sơn trong thế kỷ 18. Ông là người mưu lược và có tài năng về quân sự, là một nhân tố quan trọng trong sự kiện quân Tây Sơn kéo ra Bắc Hà diệt nhà Trịnh. Nguyễn Hữu Chỉnh là con người sống trong một thời thế nhiễu nhương và là người tham vọng. Tham vọng đó đã vượt ra ngoài khuôn khổ của đạo thần tử thông thường để tìm kiếm cho riêng bản thân mình một sự nghiệp…

 

{keywords}
Nguyễn Hữu Chỉnh đệ nhất phong lưu


"Thế sự" do tác giả Lê Chí Trung viết từ nhiều năm trước. Đạo diễn NSND Anh Tú, Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam thừa nhận rất thận trọng khi chọn dàn dựng nhân vật. "Nguyễn Hữu Chỉnh là vị tướng nổi danh thời Lê Trung Hưng tuy nhiên tới nay công tội vẫn bất phân. Cả tôi và tác giả đều chọn một lát cắt, góc nhìn bao quát về một con người với bối cảnh lịch sử đương thời", NSND Anh Tú chia sẻ.

 

{keywords}
 


"Trong lịch sử VN nói chung, có nhiều câu chuyện tam sao thất bản do chúng ta không có tư liệu. Thậm chí, có những câu chuyện do quan điểm của sử gia phong kiến- thường là những vị quan trong triều- nên nhiều nhân vật bị nhìn nhận sai lạc. Với Nguyễn Hữu Chỉnh, với Hàn lâm học sĩ Nguyễn Thị Lộ, với Lê Văn Thịnh- Trạng nguyên khai khoa của Việt Nam… cũng bị đánh giá sai lạc. Thậm chí, văn học nghệ thuật có nhiều tác phẩm đã đánh giá hết sức sai lầm về những nhân vật này. Những quan trung thần thời Đinh như Đinh Điền, Nguyễn Bặc đều bị hư cấu là theo giặc.

Đó là sự nhức nhối của những người sáng tạo nói chung khi đánh giá sai lầm về lịch sử. Người nghệ sĩ có thể sáng tạo, hư cấu nhưng không được thay đổi bản chất của lịch sử, bản chất của nhân vật lịch sử. Tôi rất chú trọng những con người lịch sử bị hàm oan. Nguyễn Hữu Chỉnh là danh tướng văn võ toàn tài. Danh tướng cả đời cầm quân đánh giặc, đi đến đâu là giặc không dám nhìn mặt. Nhưng bị đánh giá sai. Tôi viết vở diễn để suy ngẫm về con người, về lịch sử và thời cuộc", tác giả Lê Chí Trung chia sẻ.

Tình Lê

Phim của NSND Anh Tú và Kim Oanh hay nhất

Phim của NSND Anh Tú và Kim Oanh hay nhất

'Chiều ngang qua phố cũ' với sự tham gia của NSND Anh Tú và diễn viên Kim Oanh đã thắng giải vàng ở hạng mục Phim truyện tại LH truyền hình toàn quốc 37.

NSND Anh Tú: Tôi gầy sọp, không ăn không ngủ nổi

NSND Anh Tú: Tôi gầy sọp, không ăn không ngủ nổi

"Đau đầu lắm, đêm không ngủ được, nghĩ vẩn vơ chuyện nọ chuyện kia, vụ việc này vụ việc kia. Ai cũng bảo sao dạo này gầy thế, ăn không ngon, ngủ không được thì sao mà không gầy cơ chứ". 

NSND Anh Tú: Xuất ngoại kịch chỉ là 'ăn xổi'

NSND Anh Tú: Xuất ngoại kịch chỉ là 'ăn xổi'

NSND Anh Tú cho rằng, sân khấu có èo uột cũng không thể trông đợi vào khán giả hải ngoại, mọi giải pháp để vực dậy sân khấu đều phải hướng đến 90 triệu người dân trong nước.