Tạ Hồng Quân - người có đề xuất đúc tượng rùa Hồ Gươm làm nóng dư luận mấy ngày qua lại đưa ra đề xuất dựng tượng rùa bằng xốp hoặc thạch cao với mẫu mã kích thước y như thật xem phản ứng người dân thế nào, có phù hợp cảnh quan không thì tính tiếp.

{keywords}

VietNamNet đã liên hệ với tác giả của đề án "Đúc biểu tượng rùa vàng ở Hồ Gươm - Thần Kim Quy" để làm rõ những bức xúc của các nhà nghiên cứu trong thời gian vừa qua khi họ 'tự nhiên' được gắn tên vào đề án.

- Ông nghĩ sao về những ý kiến của các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư và người dân trong mấy ngày qua về đề án dựng tượng rùa vàng nặng 10 tấn đặt ở Hồ Gươm do mình đề xuất?

Thực ra, đề xuất của tôi được đưa ra nhiều lần rồi. Nhưng bằng văn bản thì đây là lần chính thức chứ trong các cuộc gặp mặt tình cảm thì có rồi. Mấy ngày nay, tôi thấy dư luận và báo chí chưa hiểu hết ý tưởng của đề án này. Cứ nói là dựng tượng rùa 10 tấn ở không gian như thế, lại nói bằng vàng thì không được, dân đang nghèo dẫn đến hiểu lầm thôi. Đề án có nêu là rùa bằng vàng hoặc bằng đồng. Chứ bản chất nếu dựng được một tượng rùa đúc bằng đồng nguyên chất với một mẫu mã đẹp thì ai cũng ủng hộ chứ không phải không. Đương nhiên là cũng có người không ủng hộ nhưng tỉ lệ đó ít.

- Thế còn việc ông đưa tên GS.TS Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia vào ban cố vấn dự án và những lời nhận xét đồng tình của GS Phan Huy Lê cho dự án này là như thế nào? Vì họ bảo không hề biết tới dự án rùa vàng Hồ Gươm?

Với GS.TS Lưu Trần Tiêu đấy chỉ là dự kiến thôi. Có nghĩa là, dự kiến nếu đề án của tôi được thông qua thì sẽ mời GS.TS Lưu Trần Tiêu vào làm ban cố vấn. Còn GS Phan Huy Lê thì hôm qua 2 thầy trò tôi có trao đổi lại, thầy nói rằng thầy quên, đúng là thầy có được xem nhưng mà chỉ là ủng hộ ý tưởng, còn khi làm thì phải thận trọng, tính toán như thế nào cho hài hòa, mẫu mã ra sao vì Hồ Gươm là chỗ linh thiêng.

- Sau những ý kiến dư luận như vậy rồi, ông có định rút lại đề xuất không?

Đấy, cứ rùa vàng với rùa 10 tấn, dư luận không đồng ý thì làm sao lãnh đạo đồng ý? Bây giờ cứ để làm theo trình tự, mọi người đưa ra ý kiến xong lập hội đồng có cuộc thi kiến trúc, hội đồng bình chọn rồi lấy ý kiến người dân.

Thực ra, tôi vẫn đề xuất là nên dựng. Nếu các quy trình từ chọn mẫu, tỉ lệ ra sao, đặt ở đâu xong thì mình dựng mô hình. Bây giờ cho tôi đề xuất là dựng mô hình rùa bằng xốp, hoặc bằng thạch cao chẳng hạn. Được làm tỉ mỉ công phu, sơn phủ đẹp y như mẫu được ủng hộ. Để chỗ dự kiến khoảng 1 tháng xem ý người dân thế nào, thấy hợp, thấy người dân yêu mến thì ta khởi động, có gì đâu.

- Nhưng như GS TSKH Vũ Minh Giang có bày tỏ quan điểm rằng, Hồ Gươm không phải là chỗ để hết cái này cái kia, càng không phải là chỗ đông người để lao tới một cái tượng để chụp ảnh, Hồ Gươm cần được tĩnh lặng rêu phong?

Thì thầy Giang nói có ý đúng. Nhưng giờ Hồ Gươm cuối tuần nay đã thành phố đi bộ. Có một chỗ để người dân chụp ảnh thì có sao đâu?

T.Lê