- "Có cô người mẫu khỏa thân viết thư 'kiện' tôi vì sao lại chỉ tặng có 1 cuốn sách trong khi hình của cô ấy có tới mấy tấm được lựa để in sách", nhiếp ảnh gia Thái Phiên kể.  

Clip: Những tác phẩm nude trong cuốn sách "Miền cổ tích"

Lần đầu tiên, nhiếp ảnh gia Thái Phiên - người có 26 năm theo đuổi bộ môn chụp ảnh khỏa thân nghệ thuật sẽ có triển lãm ảnh cá nhân chuyên đề ảnh khỏa thân được diễn ra từ ngày 16-20/6 tại TP.HCM.

Sau cuốn sách "Miền cổ tích" được ra mắt đầu tháng 4, anh lại chuẩn bị lần đầu tiên có triển lãm ảnh khỏa thân. Công việc xin giấy phép ra sao và có nhiều ảnh bị loại không?

- Cuộc triển lãm này tôi không phải xin giấy phép mà do Hội nhiếp ảnh TP.HCM đứng ra làm giúp. Trước đây tôi từng 3 lần xin giấy phép các cuộc triển lãm cá nhân nhưng đều thất bại nên khá nản. Lần này Phó chủ tịch hội Nhiếp ảnh TP.HCM Hoàng Thạch Vân đích thân lo các thủ tục, việc của tôi là chọn 26 bức tranh cho triển lãm.

Sau 26 năm cầm máy sáng tác ảnh khỏa thân nghệ thuật đây là lần đầu tôi được tổ chức một triển lãm riêng công khai. Không chỉ là niềm vui lớn của cá nhân tôi mà còn cho thấy sự cởi mở của nhà quản lý văn hóa, đồng thời sự quan tâm hội chuyên môn của Hội nhiếp ảnh TP.HCM đối với thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật.

{keywords}
Một tác phẩm trong cuốn sách "Miền cổ tích" của Thải Phiên.

Có ý kiến cho rằng việc Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức cuộc triển lãm ảnh khoả thân của 10 tác giả vào đầu tháng 7 tới tại Hà Nội là yếu tố thuận lợi để những triển lãm cá nhân chủ đề ảnh khỏa thân như của anh được dễ dàng hơn?

- Cuộc triển lãm "Miền cổ tích" của cá nhân tôi diễn ra vào tháng 6 này đã được chuẩn bị cách đây 2 tháng, trước khi nhận được thông tin của Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng có cuộc triển lãm ảnh khỏa thân của 10 tác giả vào đầu tháng 7.

Do vậy, tôi xin khẳng định rằng mọi công việc cho triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật "Miền cổ tích" có từ lâu chứ không phải khi thông tin của Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm có thông tin đăng báo về triển lãm khỏa thân vào tháng 7 tới thì chúng tôi mới nhen nhóm làm. Tuy vậy, là người làm nghề, tôi cho rằng đây là một nét mới trong việc quản lý hội chuyên ngành và quản lý cấp phép của sở Văn hóa.

Liên quan đến cuốn sách "Miền cổ tích" anh đã gặp một chút rắc rối sau khi cho ra mắt?

- Tôi thấy rất may mắn vì cuốn sách được nhiều người đón nhận từ bạn bè trong giới chúc mừng đến độc giả, dường như chưa có những phản ứng tiêu cực cả. Còn chuyện rắc rối như bạn đề cập cũng chỉ là rắc rối vui thôi. Đó là có cô người mẫu khỏa thân viết thư 'kiện' tôi vì sao lại chỉ tặng có 1 cuốn sách trong khi hình của cô ấy có tới mấy tấm được lựa để in sách.

Việc 'kiện' ở đây lại là hạnh phúc đấy chứ bởi người mẫu rất muốn chia sẻ niềm vui cho người thân, chứ với họ một cuốn sách là đủ rồi. Điều này làm cho tôi - tác giả của những bức ảnh khỏa thân cảm thấy vui sướng vì đứa con tinh thần của mình được đông đảo mọi người đón nhận.

Thế còn phía gia đình anh thì sao?

- Không phải bây giờ mà 20 năm qua gia đình đã luôn chia sẻ với công việc nhạy cảm và vất vả của tôi. Bạn cứ nghĩ xem nay tôi chụp cái này của cô nọ, mai lại chụp cái kia của cô khác... nếu không chấp nhận vợ sẽ ghen suốt. Nhưng cô ấy hiểu công việc là công việc. Chẳng nhẽ những bác sĩ sản, những nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân đều bị vợ ly dị hết?

Anh vừa nói công việc của mình nhạy cảm. Vậy anh có quan điểm gì về vụ mẫu khỏa thân P tố họa sĩ body painting hiếp dâm gần đây. Hhọa sĩ nam body painting lẫn nhiếp ảnh gia nam chụp ảnh nude đều là những công việc nhạy cảm dễ bị hiểu lầm hay tai tiếng.... 

- Tôi không theo dõi vụ người mẫu khỏa thân tố họa sĩ body painting như bạn đặt vấn đề và thú thực cũng không muốn nghe. Vì thế cho tôi từ chối câu hỏi này của bạn!

Nhưng anh nói sẽ còn theo đuổi dài lâu công việc chụp ảnh khỏa thân nữ. Như vậy việc mình phải chuẩn bị tinh thần đối diện với những scandal nếu một ngày nào đó nó bỗng dưng ập tới là có thể chứ?

- Tôi chưa gặp scandal nào như vậy nên chưa biết xử lý như nào. Khi chụp toàn khỏa thân cho các mẫu nữ tôi luôn tâm toàn ý vào công việc. Đầu óc trí tuệ mình tập trung cao nhất, tất cả những cái khác quên luôn, kể cả là không ăn uống gì cũng không sao...

Tất nhiên, nghề nào cũng có rủi ro, tai nạn nghề nghiệp, nghề làm báo của bạn cũng vậy. Ta không thể nói chắc được tương lai nhưng tôi nghĩ rằng với một người làm nghề chân chính họ sẽ biết tập trung chuyên môn, tâm trí để mọi việc đi đến kết quả tốt nhất.

Sau 26 năm theo đuổi chụp ảnh khỏa thân, bên cạnh những khó khăn, rủi ro điều anh thấy 'lãi' nhất với nghề mình theo đuổi là gì?

- Làm nghệ thuật không thể tính lãi bằng hữu hình mà bằng tâm hồn, bằng những cái bắt tay siết chặt, bằng ly cà phê của độc giả không quen bỗng dưng trả sau lưng mình... Cuộc đời chúng ta ta được và mất luôn luôn tồn tại.. Với tôi, điều lãi nhất khi chụp ảnh khỏa thân là mình được làm và dám làm và sẽ đi đến tận cùng của đam mê.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà

Ảnh khỏa thân nghệ thuật của Thái Phiên được triển lãm

Ảnh khỏa thân nghệ thuật của Thái Phiên được triển lãm

Các tác phẩm trong bộ ảnh "Miền cổ tích" sẽ được trưng bày tại TP HCM vào cuối tháng 6 này.Triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật "Miền cổ tích" (fairutale land) của nhiếp ảnh gia Thái Phiên sẽ được tổ chức từ ngày 16/6 tới 20/6. 

Triển lãm ảnh khỏa thân: Đã bày công khai thì có nên đề 18+?

Triển lãm ảnh khỏa thân: Đã bày công khai thì có nên đề 18+?

“Tôi nghĩ đã triển lãm rồi nên công khai, để các cháu vào xem. Lần đầu bày ảnh nude giữa thanh thiên bạch nhật mà lại đề 18+ càng gây tò mò”- nhiếp ảnh gia Dũng Art cho biết.

Tâm sự xót xa của cô gái từng làm người mẫu khỏa thân

Tâm sự xót xa của cô gái từng làm người mẫu khỏa thân

"Chưa bao giờ lạnh hơn thế, tôi không thể nào chịu đựng hơn được nữa, người tê cóng lại và run lên bần bật, tôi suýt phải ngất đi vì cái lạnh buốt đến tận tim gan...".

Chuyện chưa bao giờ kể khi chụp mẫu khỏa thân của Thái Phiên

Chuyện chưa bao giờ kể khi chụp mẫu khỏa thân của Thái Phiên

Mỗi bức ảnh khỏa thân của nhà nhiếp ảnh Thái Phiên đều có rất nhiều chuyện đằng sau để kể, có câu chuyện cười ra nước mắt nhưng cũng có câu chuyện không bao giờ được tiết lộ để bảo vệ người mẫu.