- “Tố Loan, một ca sĩ dòng nhạc thính phòng sẽ là người tiếp bước những ca sĩ xuất sắc của Việt Nam như Lê Dung, Rơ Chăm Pheng, Anh Thơ, Lan Anh…”, cố nhạc sĩ An Thuyên từng nhận xét.

Clip Tố Loan nói về Điều còn mãi

Theo đuổi dòng nhạc thính phòng, Tố Loan luôn tạo ấn tượng mạnh với khán giả bằng chất giọng cao vút, giọng hát khỏe, sáng và kỹ thuật thanh nhạc rất tốt. Thành công bởi 2 khúc tại Sao Mai 2011 là “Có một dòng suối trong lành” và “Cô gái vót chông”, Tố Loan được cố nhạc sĩ An Thuyên khi đó khen hết lời. “Tố Loan, một ca sĩ dòng nhạc thính phòng sẽ là người tiếp bước những ca sĩ xuất sắc của Việt Nam như Lê Dung, Rơ Chăm Pheng, Anh Thơ, Lan Anh…". 

Sắp tới Đào Tố Loan sẽ góp mặt trong hòa nhạc Điều còn mãi do VietNamNet tổ chức vào 2h chiều ngày 2/9/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Đầu tư cho nghệ thuật rất tốn kém, theo đuổi dòng nhạc thính phòng trong lúc hoàn cảnh rất khó khăn nên sẽ phải rất lâu chị mới có thể thành nghề và có show. Động lực nào giúp chị vượt qua?

- Thực ra đúng là vô cùng khó khăn lúc tôi thi vào Nhạc viện. Có những lúc khó khăn tôi còn không muốn tồn tại nữa. Nhưng tôi cũng may mắn, gặp được nhiều người tốt. Chồng tôi bây giờ chính là người đã nhìn thấy đam mê âm nhạc của tôi và khuyên tôi, hướng dẫn tôi thi âm nhạc. Cứ thế 2 năm chúng tôi bên nhau và rồi yêu nhau lúc nào không hay. Cả 2 là mối tình đầu và mối tình cuối của nhau.

Rất may nữa trong quá trình học, tôi cũng được học bổng của trường nên khoản học phí tôi không lo. Tôi chỉ cố gắng làm sao để học cho thật tốt. Đúng là nhạc thính phòng kén người nghe, nếu có show chạy ngoài thì cũng rất ít, nhưng cái gì thuộc về đam mê thì khó nói lắm (cười).

Theo chia sẻ, chồng chị hẳn là người làm nghệ thuật mới ‘vẽ đường’ cho vợ được như vậy?

- Không hẳn đâu, chồng tôi làm trong ngành ngân hàng, nhưng có liên quan tới nghệ thuật. Anh ấy cũng rất yêu nghệ thuật. Vừa rồi anh vào Hội nhạc sĩ trẻ do có sáng tác “Dòng sông tuổi 20” mà NSND Quang Thọ vẫn hát. Thực ra anh ấy sáng tác theo cảm xúc thôi chứ cũng chưa được học qua trường lớp nào cả.

{keywords}

Khi xem lại clip biểu diễn tốt nghiệp của chị, tôi thật bất ngờ với hình ảnh một cô ca sĩ mặc bộ váy dạ hội đuôi cá màu đen, đeo găng tay đen nhưng.. tóc thì buộc đuôi gà, gần như không trang điểm, chỉ tô chút son. Tôi nghĩ hôm nay sẽ gặp một Tố Loan hiện đại hơn rất rất nhiều, ví như nốt ruồi to trên mặt sẽ biến mất, mũi sẽ chỉnh cao hơn...?

- Vâng, bình thường thì mặc váy kiểu vậy người ta làm đầu kiểu. Đúng là buồn cười thật, nhưng lúc đó rất nóng, tôi phải hát rất nhiều bài nên cứ buộc tóc lên cho gọn. Với lại tính tôi rất giản dị, đến bây giờ cũng vẫn vậy.

Trước rất khó khăn, chỉ mong đi hát kiếm được tiền mua một căn nhà nhỏ xíu như nhà người ta vẫn ở phố cổ. Đến bây giờ ở căn nhà rộng, có xe riêng nhưng mà tôi cũng không tiêu hoang phí, không nhất thiết phải có đồ hiệu.

Tôi cũng muốn làm mũi nhưng vì sợ đau nên không dám làm. Nếu có tiền, tôi sẽ đầu tư làm cho mặt trẻ hoá hơn và đầu tư vào kiến thức âm nhạc nữa. Thường khi tôi đi biểu diễn, tôi luôn cố gắng trang điểm đơn giản và nhanh nhất có thể để có thời gian xem lại bài vở của mình. Hát thính phòng với dàn nhạc là điều không hề đơn giản nên chủ yếu thời gian trước biểu diễn tôi dành cho việc chau chuốt bài vở.

Tố Loan hát 'Người Hà Nội'

Hiếm một ca sĩ nào giỏi nhiều ngoại ngữ như bạn, tiếng Anh, Đức, Ý và tương lai bạn muốn chinh phục ngôn ngữ nào nữa?

- Thực ra tôi rất thích học. Công việc làm giảng viên trường Nhạc viện Hà Nội, lại làm vợ, làm mẹ của nhóc tỳ 3 tuổi tốn khá nhiều thời gian của tôi chứ nếu không tôi chỉ thích đi học mãi. Mỗi một ngôn ngữ cho tôi nhiều khám phá mới. Tương lai nếu cho có thời gian, tôi sẽ đi học tiếng Pháp. Trong opera hát chủ yếu 4 thứ tiếng Anh, Đức, Ý, Pháp. Nếu không nói được thì ít nhất phải học phát âm để phát âm, hát cho chuẩn. 

Dành nhiều thời gian cho học hành, gia đình vì thế mà sau khi thành công ở Sao mai 2011, bạn chỉ ra mỗi album “Nụ cười xuân”?

- Vâng, sau Sao mai cát sê của tôi cũng được lên một chút. Rồi tôi đi học thạc sĩ, tham gia giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội, học các khoá mà tôi thi được học bổng... Tôi cũng không sốt ruột gì cả, cái gì đến sẽ đến, tôi cứ bình tĩnh đi thôi. Với loại hình âm nhạc này, thu nhập không bằng các bạn khác nhưng tôi thấy ổn.

Tình Lê

{keywords}