Được sinh ra khi cha mẹ đã ngoại tứ tuần, nhạc sĩ Phú Quang lớn lên với thể trạng không mấy khỏe mạnh và thường xuyên đau ốm liên miên, đến mức, ông được bác sĩ dự đoán chỉ sống được đến năm 30 tuổi.

Phú Quang là một trong những nhạc sĩ gạo cội, luôn trung thành với dòng nhạc trữ tình và đặc biệt thành công với những ca khúc viết về Hà Nội. Mỗi sáng tác của ông thường vô cùng đắt giá bởi chúng chứa đựng những tinh hoa trong suốt một thời gian dài thai nghén, chắt lọc những cảm xúc chân thành nhất của một tâm hồn xa quê muốn hướng về mảnh đất thủ đô dấu yêu. Đối với những con người luôn lưu giữ bóng hình Hà Nội trong tim, những ca từ, giai điệu trong mỗi bài hát của nhạc sĩ Phú Quang chẳng khác nào những lời tâm tình, thủ thỉ, nhẹ nhàng vỗ về nỗi nhớ mảnh đất thủ đô bấy lâu giấu kín trong sâu thẳm tâm hồn mình.

Xuất hiện trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, nhạc sĩ Phú Quang đã có những tâm sự rất chân thành về 20 năm rời xa Hà Nội cùng những kỷ niệm vui trong cuộc đời sáng tác của mình.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện trong chương trình truyền hình.

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ về tuổi thơ yếu ớt của mình khiến khán giả vô cùng ngạc nhiên. Được sinh ra khi cha mẹ đã ngoại tứ tuần, nhạc sĩ Phú Quang lớn lên với thể trạng không mấy khỏe mạnh và thường xuyên đau ốm liên miên, đến mức, ông được bác sĩ dự đoán chỉ sống được đến năm 30 tuổi. Tuy nhiên, sau này, khi theo học bộ môn Yoga, nhạc sĩ đã cải thiện được tình trạng sức khỏe và hiện vẫn vô cùng sung sức so với lứa tuổi 60.

Ca sỹ Phương Anh thể hiện ca khúc “Em ơi Hà Nội phố” của Phú Quang

Cũng trong buổi giao lưu này, nhạc sĩ đã chia sẻ về ca khúc “Tìm lại phố xưa”, một trong những ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của ông: “Các anh có thể là những tỉ phú, những người thành đạt, nhưng đối với một con người thì quê hương là điều không thể lãng quên được. Tôi viết bài này tặng cho họ. Tôi muốn nói với họ một chữ 'Rồi cũng về lại quê xưa'. Chính bởi xuất phát từ những cảm xúc chân thành, đặt mình vào vị trí của người cảm thức âm nhạc mà nhạc sĩ Phú Quang đã để lại ấn tượng sâu đậm với bài hát này, khiến cho mỗi người con xa quê đều cảm thấy nghẹn ngào mỗi khi nhắc nhớ.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ về những sáng tác của mình.

Là một nhạc sĩ trung thành với dòng nhạc trữ tình, mỗi bản tình ca của nhạc sĩ Phú Quang đều khiến khán giả tò mò về đại từ “em” trong ca khúc. Đáp lại nỗi băn khoăn này, ông đã có những chia sẻ đầy hóm hỉnh: “Em đây là Hà Nội, còn là những con phố quen... đó chỉ là nhân cách hóa thôi. Cho nên tôi cứ quẳng cái chữ em đó ra, ai nhận của mình thì nhận thôi”.

Ca sỹ Bảo Trâm thể hiện ca khúc 'Đâu phải bởi mùa thu' của Phú Quang

Đối với một người có nhiều duyên nợ với Hà Nội như nhạc sĩ Phú Quang, 20 năm rời xa mảnh đất thủ đô thân quen để vào Nam ắt hẳn chứa đựng nhiều thương nhớ khôn nguôi. Nhạc sĩ chia sẻ ngay khi vào Sài Gòn được 3 tháng, ông đã muốn về lại Hà Nội bởi nơi ấy đã trở nên quá quen thuộc và gắn bó, tuy nhiên, dòng đời xô đẩy khiến ông trụ lại phương Nam những hơn 20 năm, sau đó mới trở lại Hà Nội. 

Quãng thời gian sinh sống tại Sài Gòn tuy không khiến ông nảy sinh tình yêu thương đặc biệt với mảnh đất này như Hà Nội nhưng cũng đã để lại cho ông ấn tượng vô cùng khó quên. Nhạc sĩ trầm ngâm: “Khi mình đã quen rồi thì thấy Sài Gòn rất dễ thương, nếu bạn gieo hạt giống tốt thì chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái”. Ông cũng đúc kết lại một câu nói khiến bản thân người viết vô cùng tâm đắc: “Ai vào đó cũng giàu hơn chính mình”.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang thả hồn trong giai điệu của những sáng tác của chính ông.

Bản thân nhạc sĩ Phú Quang cũng thừa nhận, nếu không có quãng thời gian dài sinh sống tại Sài Gòn, có lẽ ông đã không có cảm hứng để sáng tác nên những bài hát tình đến như thế về Hà Nội. Ông không coi nỗi nhớ của mình là điều gì đặc biệt, bởi “Ai yêu quê hương đều thấy đó là miền đất đẹp nhất”, nhưng sự nhung nhớ đã được ông đưa vào ca từ, giai điệu, sáng tạo nên những bài hát đi cùng năm tháng.

Vì nhớ, vì quá đỗi gắn bó, thân quen, 20 năm được Sài Gòn cưu mang, nhạc sĩ Phú Quang vẫn thường xuyên thu xếp thời gian ra thăm Hà Nội mỗi năm một lần, và ở lại dài ngày. Thế nhưng, đối với một tâm hồn gắn bó với thủ đô, vài ngày chẳng bao giờ là đủ, mỗi khi rời xa mảnh đất này, ông đều cảm thấy thời gian sao mà ngắn ngủi, sao mà thiếu và thật sự “chưa đã”.

Thu Giang - Thu Nga