Đã 10 năm kể từ khi cuộc hôn nhân của họ đổ vỡ, dù mỗi người đã có một con đường riêng nhưng tới thời điểm hiện tại, cả hai đều chưa tìm được người “kết tóc se tơ”.

Thời gian gần đây, nghệ sĩ lẫn công chúng phía Nam rộ lên trào lưu tìm đến Loan BB chụp ảnh cũng là lúc chị bất ngờ xuất hiện với cái đầu trọc lốc, vừa thu hút vừa như thách thức dư luận.

Tài hoa, cá tính, nổi tiếng trong việc lăng - xê các ca sĩ, tên tuổi nhạc sĩ Quốc Bảo gắn liền với nhiều tình khúc ngọt ngào, với những cái tên có sức nặng trong giới showbiz Việt như Trần Thu Hà, Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân, Mai Khôi, Thủy Tiên… Và đương nhiên, trong thiên tình sử của nhạc sĩ tài hoa này không thể không kể đến nhiếp ảnh gia đình đám Sài Gòn hiện nay: Trần Thị Thanh Loan, còn có biệt danh là Loan BB.

“Mười năm tình cũ”

Sinh trưởng trong một gia đình khá giả có tới 7 người con tại quận 8 Sài Gòn, phần đông đang định cư tại Mỹ, Loan BB yêu Quốc Bảo từ ngày chị còn là cô sinh viên hoạt động đoàn, còn Quốc Bảo chuyên dạy nhạc cho học sinh trung học.

Về nhan sắc, Loan BB không thực sự nổi trội nhưng là người đàn bà thông minh, đa tài, sâu lắng. Sau này, khi cuộc hôn nhân đã tan vỡ, Loan BB ít giãi bày, oán hận chồng cũ mà chị nói nhiều về sáng tác của Quốc Bảo hơn: “Hồi đó tôi nuôi giữ tình yêu tựa pha lê, hễ có trầy xước thì… bỏ chạy! Thuở ấy anh nghèo, con trai một, mồ côi cha, sống với mẹ và bà ngoại. Anh từng trải hơn, lại dạy nhạc nên tôi ngầm mặc định một sự mực thước. Có lần, tôi tình cờ thấy vài cuốn tạp chí Playboy trên tủ sách của anh, thế là tôi hốt hoảng bỏ chạy luôn. Trong thời gian xa cách, bạn bè kể rằng anh buồn lắm. Tôi trở về thì nhận được bài hát “Em về tinh khôi” với cái tên ban đầu là “Nếp xinh áo lụa”. Thực ra, tôi chưa đến độ yêu kiều như người thiếu nữ trong ca khúc nhưng nó thể hiện một điều rằng chúng tôi từng nâng niu tình yêu như thế, đến độ trong trẻo, mong manh”.

Bởi lẽ đó, suốt 8 năm yêu nhau và 2 năm đầu lấy nhau, Loan BB co mình trong vỏ bọc của hình mẫu người đàn bà ngọt ngào luôn chiều chồng, tin chồng, khép nép áo lụa ngồi sau chiếc xe cũ của chồng, đồng thời trở thành giọng ca “vỡ” những bài hát chồng viết vừa ráo mực!

Bù lại, là người đa tình, nhưng Quốc Bảo luôn luôn có ý thức về cuộc sống hôn nhân, con cái. Họ gần như không bao giờ cãi vã, không bao giờ va chạm. Nhưng khi bước sang tuổi 30, chị cần nhiều hơn thế, chị muốn được chồng tôn trọng, lắng nghe, muốn có tiếng nói, muốn được ra ngoài làm việc...

Sau những câu nói tưởng chừng vô hại của chồng: “Người nổi tiếng họ chơi với em vì em là vợ Quốc Bảo” thì Loan BB đã vùng lên, làm một cuộc cách mạng để thay đổi cuộc đời mình. Từ một người đàn bà hiền lành, chị trở về đúng cá tính thông minh, sắc sảo trời ban, ép Quốc Bảo cho mình làm những điều mình muốn. Quá sốc trước việc thay đổi ấy, Quốc Bảo bị tổn thương. Rồi khúc ngoặt bão giông đã ập xuống khi vợ chồng họ “đường ai nấy đi” sau tờ đơn li dị.

Loan BB phải thích nghi với cuộc sống cô độc, vật vã khi mất quyền nuôi con vì không có nổi một căn nhà. Chị từng nói trong nước mắt: “Nếu biết vì tôi đi nhiều, để kiếm tiền, lại là cái lý do để tòa xử cho anh Bảo quyền nuôi con, thì tôi đã không bao giờ làm. Tôi đã lồng lên như con thú bị thương. Bao đêm tôi nằm khóc một mình, thương thân và thương con. Nhưng về sau, tôi nghĩ, mình không nên quá ích kỷ. Cái quan trọng là con mình được chăm sóc thế nào. Anh Bảo đã chăm sóc con rất tốt. Và tôi vẫn đến thăm con, chăm con theo cách của mình. Tôi nghĩ, mình chấp nhận là vì mình tin, con mình yêu mình. Nhưng nhiều khi tôi vẫn bần thần nghĩ, giá như mình còn gia đình, mình chăm sóc con hàng ngày, thì mình thực sự là mình hơn. Nhưng cuộc đời, không thể nói những điều không thể”.

{keywords}

Nhiếp ảnh Loan BB, người một thời tay ấp má kề với nhạc sĩ Quốc Bảo. Ảnh: L.M

Tự do hay cô độc?

Sau nhiều năm bôn ba kinh doanh, giờ đây Loan BB đã làm chủ ngôi nhà mới, studio chuyên nghiệp giúp chị thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng dày đặc. Ảnh chị chụp như có sức thôi miên bởi sự thanh khiết, ngây thơ trong ánh mắt, cử chỉ của trẻ con, sự gợi cảm tột cùng của gương mặt đàn bà không son phấn, sự vạm vỡ, quyến rũ của đàn ông, trai trẻ…

Nhiều người hoài nghi, ngờ vực khi Loan BB bỗng cạo trọc đầu. Lẽ nào lại thêm biến cố, buồn đau trút xuống đời người đàn bà ấy? Chị từng ngỏ ý với tôi: “Buddha từng nói “Nguồn gốc của đau khổ là ràng buộc” nhưng khi không còn gì ràng buộc nữa thì sự tự do cũng đồng nghĩa với cô độc!”. Ngay cả khi tưởng chừng đã xóa sạch bộ nhớ về cuộc hôn nhân cũ, đôi lần chị vẫn không ngăn nổi kí ức hiện về trong ca từ những bài hát của Quốc Bảo viết về mình, nhất là khi đối diện với đứa con trai ngày càng lớn khôn trong đường nét, hình hài của bố.

Hơn 40 tuổi, Loan BB bảo rằng nếu có một người đàn ông ngỏ lời không chắc chị sẽ gật đầu dẫu biết mình không đẹp, không giỏi giang, không giàu có nhưng chị đòi hỏi nhiều ở họ. Phải thông minh hơn, phải “chất” (cách nói của Loan) và phải là quân bài chưa lật ngửa trước ái tình. Bao năm qua, chị vẫn lẻ bóng trong căn nhà bộn bề đồ đạc, cỏ cây, hằng tuần đón con trai về trong niềm khấp khởi, đón bạn bè trong nỗi hân hoan. Chị thường vào bếp, nấu những món ăn thật ngon, bình luận thật sôi nổi về nghệ thuật, cộng tác đều với nhiều tạp chí lớn…

Qua bao đắng cay xen lẫn ngọt ngào, thoát khỏi vỏ bọc hôn nhân, “nàng thơ” một thuở mặn nồng của nhạc sĩ Quốc Bảo ngày càng đằm thắm hơn, kiêu hãnh hơn và thấm thía hơn trước con đường mình đã chọn.

Theo Gia đình và Xã hội