MV 'Người lạ thân quen' của Thanh Duy vừa ra mắt ít ngày đã bị nghi ‘mượn’ hoà âm và giai điệu bài 'Bộ phim dài nhất' của Châu Kiệt Luân.

Thanh Duy Idol vừa tung MV có tên Người lạ thân quen vào ngày 16/4 vừa qua. Sản phẩm nhanh chóng đạt 1,6 triệu lượt xem và đứng thứ 28 trên trend của Youtube sau gần 1 tuần.

MV Người lạ thân quen của Thanh Duy bị nghi đạo bài 'Bộ phim dài nhất' của Châu Kiệt Luân: 

 

 

 

Tuy nhiên mới đây, MV Người lạ thân quen vấp phải nghi án ‘đạo’ nhạc. Cụ thể, khán giả phát hiện sản phẩm mới của Thanh Duy có nét giống với bài Bộ phim dài nhất của Châu Kiệt Luân. Đầu tiên, hai ca khúc có phần phần hoà âm phối khí nghe khá tương đồng, đặc biệt là đoạn nhạc dạo đầu.

Câu đầu tiên phần điệp khúc (gồm 6 nốt nhạc) ở cả hai bài hoàn toàn trùng khớp. Phần phát triển điệp khúc từ sau đó tuy không trùng lặp tuyệt đối nhưng có nhiều nét giống nhau. Khán giả cũng có thể cảm nhận sự tương đồng trong âm hưởng và tinh thần bài hát.

Có ý kiến còn cho rằng màu sắc, bối cảnh MV Người lạ thân quen cũng được ‘mượn’ ý tưởng từ MV Bộ phim dài nhất. Cộng đồng mạng đã ghép hai sản phẩm với nhau thành một video khớp từ nhạc đến cảnh mà không cần chỉnh sửa hậu kỳ.

Video ghép một số cảnh trong cả hai MV rất khớp nhau (nguồn: Facebook):

Trả lời kenh14, NS Trần Thăng Long – tác giả bài Người lạ thân quen – thì anh thừa nhận hai bài có nét giống nhau. Nam nhạc sĩ nói: “Tôi được nhạc sĩ Văn Thiên Hạnh (đồng tác giả ca khúc – PV) gửi phần giai điệu ca khúc Người lạ thân quen vào năm 2016 và bản thân có thể tự tin khẳng định hai ca khúc chỉ giống 6 nốt đầu trong phần điệp khúc, còn lại cấu trúc và vòng hoà thanh khác nhau hoàn toàn. Theo tôi hiểu về luật, giống nhau 12 nốt mới bị coi là đạo nhái”.

Dù chỉ trùng hoàn toàn một câu trong bài hát (gồm 6 nốt) nhưng đó là câu mở đầu phần điệp khúc. Giai điệu của nó đảm nhiệm vai trò ‘đinh’ của cả bài và quyết định việc khán giả có nhớ đến bài hát hay không. Chưa kể những điểm giống khác ở bản phối hay âm hưởng vốn cũng rất quan trọng để hình thành bản sắc của một ca khúc.

Hiện tại, nhiều người dùng mạng đang chỉ trích Thanh Duy Idol. Tuy nhiên về mặt pháp lý, tác giả mới là người chịu trách nhiệm khi bài hát của mình gặp tranh chấp về bản quyền. Thực tiễn cho thấy rất khó để Thanh Duy hay phần nhiều ca sĩ có thể biết ca khúc mình thu âm giống với ca khúc nào từng phát hành trước đó hay không vì kho tàng âm nhạc vô cùng đồ sộ. Song nghịch lý ở chỗ công chúng lại thường công kích người hát (ca sĩ) thay vì tác giả - người viết nên ca khúc.

Gia Bảo

Tác giả hit của Hồ Ngọc Hà bị tố đạo beat Hàn ở Sing My Song

Tác giả hit của Hồ Ngọc Hà bị tố đạo beat Hàn ở Sing My Song

Bài I’m sorry gây xúc động ở sân khấu Sing my song của thí sinh Nguyễn Minh Cường bị nghi đạo bản phối bài Fool của nhóm nhạc Hàn Winner.

Fan Kpop tố Phúc Bồ đạo beat, xúc phạm sao Hàn

Fan Kpop tố Phúc Bồ đạo beat, xúc phạm sao Hàn

Cho rằng Phúc Bồ đạo beat, nhiều fan Kpop đổ bộ làm náo loạn trên Youtube và Facebook của nhà sản xuất này.

MV của Thu Thủy bị Youtube gỡ bỏ vì đạo nhái?

MV của Thu Thủy bị Youtube gỡ bỏ vì đạo nhái?

Mới đây, MV "Tình yêu ở lại" của Quán quân nhạc nhẹ Sao Mai 2017 - Thu Thủy đã bị YouTube gỡ bỏ, làm dấy lên nghi vấn đạo nhái MV của Eunji (A Pink).

Vừa ra mắt, bài mới của Sơn Tùng đã bị tố đạo nhái

Vừa ra mắt, bài mới của Sơn Tùng đã bị tố đạo nhái

Ra mắt chưa lâu, ca khúc mới nhất của Sơn Tùng M-TP là Chúng ta không thuộc về nhau đã bị tố đạo nhạc của các ca sĩ quốc tế.

Chủ nhân ca khúc nhạc Hoa xác nhận hit Mỹ Tâm không đạo nhạc

Chủ nhân ca khúc nhạc Hoa xác nhận hit Mỹ Tâm không đạo nhạc

Mới đây, ca sĩ Hải Sinh - chủ nhân của ca khúc nhạc hoa có giai điệu giống với bản hit “Đâu chỉ riêng em” của nhạc sỹ Khắc Hưng chính thức lên tiếng.

Ca khúc mới gây sốt của Mỹ Tâm bị nghi đạo nhạc

Ca khúc mới gây sốt của Mỹ Tâm bị nghi đạo nhạc

Sau hơn 10 ngày ra mắt, bài hit 'Đâu chỉ riêng em' của Mỹ Tâm bị phát hiện có nhiều chỗ giống với ca khúc nhạc Hoa.

Trào lưu tố đạo nhạc vô tội vạ trong showbiz Việt

Trào lưu tố đạo nhạc vô tội vạ trong showbiz Việt

Thời gian gần đây, người ta rộ lên phong trào tố đạo nhái như mọi phong trào khác trong giới trẻ. Phong trào này là gì? Vì sao người ta lại ham thích nó đến như vậy? ... là những câu hỏi cần được giải đáp.