16 năm trong showbiz, Mỹ Tâm không dựa hơi chiêu trò mà bền bỉ ca hát để giữ vững danh tiếng. Lời cô khuyên Đức Phúc mới đây cũng cho thấy thái độ bình tĩnh trước thị phi.


“Tôi mừng cho Phúc vì em đã cảm thấy hài lòng, chứ không phải mừng vì em ấy đẹp hơn”, Mỹ Tâm thẳng thắn nói về Đức Phúc trong bài phỏng vấn với Zing hôm 8/8.

Đức Phúc không cần nhìn đâu xa để thấy tấm gương trong showbiz. Anh có Mỹ Tâm, như một người thầy, một người chị, đôi khi như một người mẹ. Nữ ca sĩ không “ru ngủ” học trò bằng lời ca ngợi một chiều, mà cho những lời khuyên cứng rắn và tỉnh táo nhưng lại ấm áp nhất trong những gì người ta từng nói với anh.

Lối sống được đồng nghiệp ngưỡng mộ

Sau bài phỏng vấn trên, nhạc sĩ cá tính Mew Amazing (tác giả của Thật bất ngờ - ca khúc trào phúng về showbiz Việt), bày tỏ suy nghĩ trên trang cá nhân về Mỹ Tâm: “(Tôi) đã, đang và sẽ luôn là fan của cách sống của chị”.

{keywords}
Mỹ Tâm luôn gắn bản thân với những hình ảnh hồn hậu như thế này. Ảnh: Facebook nhân vật.

Trong bài phỏng vấn, Mỹ Tâm thể hiện rất rạch ròi quan điểm của mình. Cô mừng cho Đức Phúc nhưng cũng nhắc anh sự quan tâm của công chúng hiện tại “chỉ là hiếu kỳ”, không lâu bền. Cô khuyến khích anh sớm ra mắt sản phẩm âm nhạc mới chứ không vin vào chuyện phẫu thuật thẩm mỹ quá lâu.

Mỹ Tâm cũng thẳng thắn nói cô không thích khi Đức Phúc đi sự kiện quá nhiều trong những ngày qua, dù cô hiểu tên tuổi anh đang hot nên được nhiều bên mời, rất khó từ chối.

Hơn ai hết, nữ ca sĩ đủ từng trải để đưa ra lời khuyên này. 16 năm qua, cô đã sống trong showbiz đủ lâu để hiểu những ai có thể tồn tại lâu và những ai sớm tàn lụi. Ca sĩ thì phải hát, phải biểu diễn, vì đó mới là nghề của họ, chứ không phải chăm khoe nhan sắc hay đi sự kiện - thứ phù hợp hơn với các “ngôi sao giải trí” (“entertainer, celebrity”).

16 năm, đủ để chứng kiến 4-5 lứa ca sĩ mới xuất hiện trong showbiz, nếu theo nhịp độ trước đây. Hiện tại, với đầy ắp cuộc thi âm nhạc, mỗi năm làng nhạc sản sinh ra vài quán quân và hàng tá giọng ca tiềm năng khác.

Hầu hết người vào sâu đều là sản phẩm lăng xê của các ông bầu. Mỹ Tâm cũng là giám khảo, huấn luyện viên trong vài cuộc thi nên cô hiểu chuyện với tư cách “người trong cuộc”.

16 năm, người hâm mộ của Mỹ Tâm từ lối xưng hô “chị - em” đã đổi thành “con - cô”, họ kém cô đến một, hai thế hệ là chuyện bình thường. Nhưng đó cũng là niềm hạnh phúc đối với một ca sĩ, cho thấy âm nhạc của họ có sức lan tỏa đến những thế hệ sau chứ không đứng yên và già cỗi theo năm tháng.

Không quá đẹp, nhưng hát đẹp và hành xử đẹp

Có một điều mà giới giải trí và công chúng cần phân biệt: ca sĩ không phải là hoa hậu, nam vương và không bắt buộc phải là hoa hậu, nam vương. Mỹ Tâm là một ví dụ.

Năm 2001, Mỹ Tâm chính thức gia nhập làng nhạc với album đầu tay Mãi yêu. Gọi là “chính thức” vì trước đó hai năm, năm 1999, cô đã có ca khúc hit đầu tay Nhé anh (sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hà), đồng thời là ca sĩ độc quyền của hãng Vafaco.

{keywords}
Mỹ Tâm thuở mới vào nghề, xinh xắn chứ không phải là mỹ nhân, nhưng đã chinh phục khán giả bằng giọng hát.

Khi mới ra mắt, cô được chú ý vì mái tóc ngắn nổi bật và nụ cười hồn nhiên, không yểu điệu. Ngoại hình của Mỹ Tâm thuộc dạng xinh xắn và sáng sân khấu chứ không phải là “quốc sắc thiên hương”. Thứ khiến cô vượt trội các ca sĩ cùng thế hệ chính là giọng hát: dày, cao, nội lực, mang tính thị trường cao nhưng vẫn chỉn chu, kỹ thuật.

Thêm vào đó, cô hợp tác với rất nhiều nhạc sĩ tài năng, được trao cho vô số ca khúc hay “đo ni đóng giày”: Cây đàn sinh viênHọa mi tóc nâuTóc nâu môi trầmƯớc gì, Niềm tin chiến thắng, Ban mai tình yêu, Hát với dòng sông, Chuyện như chưa bắt đầu, Xích lô… Bên cạnh đó, là những ca khúc cô tự sáng tác: Mãi yêu, Tình mơ, Sóng, Tình yêu chưa nói…

{keywords}
Mỹ Tâm được hâm mộ vì giọng hát trong một thời gian rất dài. Trong ảnh là lần đầu cô hát live Đâu chỉ riêng em trong một đêm nhạc tại Hà Nội cuối tháng 7. Ảnh: Hải Bá Photo.

Bên cạnh sự nghiệp rực rỡ, Mỹ Tâm lại nhiều năm liền không được đánh giá cao về gu ăn mặc, trang điểm lẫn cách ăn nói chưa duyên dáng, hoạt ngôn. Nhưng rất may, cô quy tụ quanh mình những người nghe nhạc biết trân trọng âm nhạc, hiểu rằng ngoại hình hay ăn nói chỉ là những yếu tố thêm vào chứ không phải là chủ chốt.

Càng về sau, Mỹ Tâm càng cải thiện được hình ảnh, gu ăn mặc và cách ăn nói, đặc biệt là cách hành xử. Điều đó thể hiện rõ nhất không phải là những chốn xa hoa hay trước ống kính truyền hình, mà là khi cô dừng xe để hát song ca với một giọng ca khiếm thị trong đêm Giáng sinh 2016.

"Không, giọng em hay, giọng em hay lắm, chị đi qua chị nghe thấy nên mới vô hát cùng", Mỹ Tâm vừa trò chuyện với ca sĩ khiếm thị, vừa không quên quay ra nhắc các khán giả đi xe máy đang dừng lại để nghe họ hát: "Xích vô cho đỡ kẹt xe nha".

Đây là một khoảnh khắc đẹp cả về âm nhạc lẫn tình người, sẽ không thể xảy ra nếu không có sự chân thành.

Ca sĩ thì không được ngừng… hát

Về phần mình, Mỹ Tâm duy trì hoạt động âm nhạc tích cực như chính lời khuyên của cô dành cho Đức Phúc, để chứng minh một chân lý đơn giản: ca sĩ thì phải hát, không phải suốt ngày đi sự kiện giải trí hay tấu hài trên truyền hình.

Trong 16 năm, Mỹ Tâm ra mắt 11 album, trải dài đều đặn suốt cả sự nghiệp, hầu như không có gián đoạn quá lâu, song song với hoạt động biểu diễn mà cô là một trong những tên tuổi đắt sô nhất, cát-xê cao nhất làng nhạc Việt.

Trong thời đại của các sản phẩm lẻ như hiện nay (đĩa đơn, MV được chú trọng quá mức, kéo theo sự quan tâm của khán giả cũng lệch hẳn về phía này), việc một ca sĩ đầu tư làm album luôn cho thấy sự nghiêm túc và tư duy đường dài với âm nhạc.

Album phòng thu gần đây nhất của cô là Tâm (2013), nhưng từ đó đến nay, cô vẫn ra mắt nhiều DVD liveshow, album ngắn (EP), đĩa đơn và MV khác, bao gồm: Heartbeat: Live Concert - EP (2014), Khi cô đơn em gọi tên anh(2015), Đôi mắt màu xanh (2016), Hãy về với nhau (2016), Cuộc tình không may (2016), Em thì không (2017) và ca khúc đang gây sốt Đâu chỉ riêng em(2017).

Bình tĩnh tối đa trước thị phi

Còn để giữ sức nóng tên tuổi, Mỹ Tâm cũng không từ chối tham gia vào đời sống showbiz qua các cuộc thi âm nhạc truyền hình: cô làm giám khảo Vietnam Idol hai mùa liên tiếp từ 2012 đến 2014, và làm huấn luyện viên The Voice mùa thứ ba (2015).

{keywords}
Dính phải không ít tin đồn, thị phi nhưng cách phản ứng bình tĩnh, điềm đạm của Mỹ Tâm là hiếm có trong showbiz.

Việc tham gia các cuộc thi đầy thị phi này cũng cuốn Mỹ Tâm vào… thị phi. Đặc biệt là ở The Voice, cô bị đồn đòi cát-xê cao và đòi thí sinh chiến thắng thuộc về đội mình, bị đồn xích mích với Thu Phương, bị săm soi về ngoại hình và gu thời trang. Và đỉnh điểm là bị đồn cô gây áp lực với ban tổ chức để Đức Phúc chiến thắng.

Những người biết Mỹ Tâm lâu năm đều cho rằng các tin đồn này không đáng có với một ngôi sao ít dính thị phi như cô. Nhưng cách phản ứng của Mỹ Tâm cũng rất đúng tầm: thay vì lên báo hay lên mạng đôi co với từng tin đồn (như cách một số người nổi tiếng khác sa vào), cô im lặng và chứng tỏ công sức của mình qua từng đêm thi của học trò.

Là giọng ca được hâm mộ bậc nhất trong làng nhạc Việt, rất khó để tránh khỏi thị phi. Nhưng cách cư xử điềm đạm của Mỹ Tâm giống như một “liều thuốc mê” với mọi thị phi.

Mới đây nhất, khi ca khúc Đâu chỉ riêng em bị tố đạo nhạc, nhạc sĩ Khắc Hưng đứng trước áp lực lớn phải chứng minh mình vô tội. Còn về phần mình, Mỹ Tâm im lặng trước dư luận và kín đáo nhắn tin động viên và nói cô tin ở Khắc Hưng.

Cuối cùng, chàng nhạc sĩ đã được chính Hải Sinh, ca sĩ Trung Quốc có bài hát được so sánh với Đâu chỉ riêng em, minh oan. Ca khúc của Mỹ Tâm tiếp tục gây sốt, đến nay đã có 15 triệu lượt xem qua YouTube. Một lần nữa, cô chứng tỏ “im lặng là vàng”.

Cách xử lý kín kẽ của Mỹ Tâm trước thị phi thực ra mới là cao tay, cho thấy cô quá “trải đời” trong showbiz. Trong khi đó, rất nhiều ngôi sao showbiz Việt đã đánh mất hình tượng, biến mình thành mồi ngon cho dư luận xâu xé chỉ vì nóng nảy, thiếu bình tĩnh.

Theo Zing