Nghệ sĩ trẻ người Đức gốc Việt Thùy My - người Việt duy nhất được mời làm việc tại công ty âm nhạc lớn Universal Music sẽ biểu diễn trong Lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế NEX Music Festival tại Hà Nội vào tối nay 5/5.

Chia sẻ về lần đầu về Việt Nam tìm kiếm tài năng âm nhạc để "nâng đỡ" nhưng lại được DJ Trí Minh "tóm gọn" mời tham gia biểu diễn tác phẩm nhạc điện tử do chính mình sáng tác, phối khí với tên gọi “Nụ cười” (Smile), Thuỳ My vô cùng xúc động.

"DJ Trí Minh đã nghe các tác phẩm của tôi trên mạng, sau đó chúng tôi có dịp trao đổi với nhau về công việc. Anh ấy nói, âm nhạc của tôi rất phù hợp với sự kiện vì thế anh đã đề nghị tôi sáng tác một ca khúc hoàn toàn mới cho phần kết thúc của Lễ hội âm nhạc. Tôi có 2 tuần để sáng tác ca khúc. Thú thật là tôi đã sáng tác 4 phiên bản “Nụ cười”, mỗi bản là một dạng khác nhau, cuối cùng thì đây là bản tôi và anh Trí Minh ưng ý nhất", Thuỳ My chia sẻ.

Tác phẩm do Thùy My sáng tác, sản xuất nhạc và biểu diễn

 

Thuỳ My tâm sự, cô muốn thể hiện Smile bằng 2 thứ tiếng Anh và Việt để mang đến một không khí tươi trẻ, hãy cứ vui để tận hưởng hết ý nghĩa của cuộc sống. Sinh ra và lớn lên tại Đức nhưng Thuỳ My nói tiếng Việt chuẩn, 5 tuổi đã được học đàn nhưng bố mẹ chỉ muốn Thuỳ My học đàn cho xả stress, con đường gia đình muốn cô theo đuổi vẫn là ngành kinh tế. Tuy nhiên, đi học đại học chuyên ngành kinh tế 2 năm, Thuỳ My cảm thấy mình không thể sống thiếu âm nhạc, cô quay lại môn nghệ thuật yêu thích và thành công với đam mê đó.

{keywords}
 

 Tôi đã tự mày mò học sản xuất âm nhạc, chơi guitar và sáng tác ca khúc. Thi thoảng tôi lại up những ca khúc tôi viết và hát lên trang cá nhân và youtube cho bạn bè nghe. Tình cờ, một nhà sản xuất âm nhạc làm ở Universal Music nghe các tác phẩm của tôi, anh chủ động liên lạc với tôi và mời hợp tác. Tôi đã ký hợp đồng với công ty khi mới học năm thứ 2 Đại học, khi ấy bố mẹ tôi không hay biết. Tôi vẫn hoàn thành đầy đủ các kỳ học tại Trường Đại học Kinh tế, vì thế khi tôi thông báo với gia đình rằng đã ký hợp đồng với Universal, bố mẹ tôi đã “ngã ngửa”, nhưng rồi cũng tôn trọng để tôi làm công việc mình thích", Thuỳ My chia sẻ.

Là một nghệ sĩ còn rất trẻ (Thuỳ My sinh năm 1994), về Việt Nam Thuỳ My cho rằng, thị trường âm nhạc Việt Nam đang rộng mở cho các hoạt động biểu diễn, đặc biệt là đối với những người con Việt Nam xa quê hương muốn trở về, chính vì thế đây là cơ hội để Thuỳ My kết nối những người làm nhạc Việt với những nhạc sĩ Châu Âu. Đây là phần công việc mà công ty Universal giao Thuỳ My khi đến Việt Nam.

"Quản lý trực tiếp của tôi là người gốc Indonesia, anh ấy rất quan tâm đến thị trường âm nhạc Châu Á. Khi anh ấy nghiên cứu thị trường này và thấy rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản có nền âm nhạc rất phát triển trong khi tại Việt Nam lại gần như bằng "0". Anh ấy muốn tôi khi trở về nước phải tìm cách kết nối với những tài năng trẻ của Việt Nam để sau đó có thể chúng tôi sẽ có những sự kết hợp làm việc lâu dài.

Việt Nam thiếu những sân khấu, đêm nhạc của nghệ sĩ dành cho người hâm mộ, thường chỉ là những nghệ sĩ tên tuổi làm liveshow hoành tráng, còn lại là đi biểu diễn ở các buổi tiệc, sự kiện. Điều này rất khác với ở Đức và các nước Châu Âu, nghệ sĩ có những buổi diễn thường xuyên. Ngay cả những nghệ sĩ trẻ như tôi cũng có khán giả riêng và chúng tôi thường xuyên tổ chức các đêm diễn nhỏ nhưng vẫn đông khán giả.

Một trong những khó khăn nữa khi hoạt động âm nhạc tại Việt Nam là vấn đề bản quyền chưa được coi trọng, người ta nghe và xem miễn phí nhiều quá thành ra nghệ sĩ muốn bán sản phẩm của mình cũng khó", Thuỳ My tâm sự.

Lần trở về này, Thuỳ My kỳ vọng rằng, 5 năm nữa thị trường âm nhạc Việt Nam chuyên nghiệp hơn, các sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ được coi trọng hơn, người nghe có ý thức rằng khi họ thưởng thức nghệ thuật thì phải trả số tiền xứng đáng cho nghệ sĩ. Cô cũng đã kịp thực hiện một MV âm nhạc quay tại phố cổ Hà Nội, hiện vẫn còn phải chỉnh sửa và hoàn thiện.

Dự định tháng 7, Thuỳ My sẽ trở lại Việt Nam để khoe sản phẩm này và tiếp tục công việc tìm kiếm và kết nối các tài năng trẻ.

Tình Lê

Ngọc Sơn đùa cợt ngoại hình của Quang Lê trên truyền hình

Ngọc Sơn đùa cợt ngoại hình của Quang Lê trên truyền hình

Ngọc Sơn khiến nhiều khán giả bật cười khi bất ngờ trêu ghẹo ngoại hình và cân nặng của Quang Lê trong phần nhận xét của mình.

Sau 1 năm im ắng, Sơn Tùng vừa tung poster ca khúc mới đã gây sốt

Sau 1 năm im ắng, Sơn Tùng vừa tung poster ca khúc mới đã gây sốt

Kết thúc hơn 1 năm không ra bất kỳ sản phẩm nào, Sơn Tùng M-TP đã tung ra tấm ảnh teaser đầu tiên quảng bá ca khúc mới.

Nhóm nhạc huyền thoại ABBA tái hợp sau 35 năm tan rã

Nhóm nhạc huyền thoại ABBA tái hợp sau 35 năm tan rã

Chủ nhân bản hit "Happy New Year" thông báo chính thức tái hợp sau 35 năm rời xa sân khấu. Nhóm đã thu âm xong 2 ca khúc để phát hành trong thời gian tới.