Cú Hích được xem cuốn sách mới phải đọc đối với những ai muốn nhìn thấy trí tuệ con người.

Giáo sư Richard H. Thaler đến từ ĐH Chicago (Mỹ), một trong những tác giả lớn của First News, vừa được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa ghi nhận ở giải Nobel Kinh tế 2017 vì những đóng góp của ông cho kinh tế học hành vi. Tác phẩm của ông, Cú Hích (nguyên tác Nudge) được xem là một trong những cuốn sách hấp dẫn và kích thích tư duy nhất trong những năm gần đây.

{keywords}

Nhận xét về Cú hích, Daniel Kahneman, nhà kinh tế đoạt giải Nobel năm 2002 cho biết: “Bên trong quyển sách này là viên ngọc sáng nhất của kinh tế học hành vi. Đây là cuốn-sách-phải-đọc đối với những ai muốn nhìn thấy trí tuệ con người và xã hội của chúng ta vận hành hiệu quả hơn. Chắc chắn nó sẽ nâng tầm các quyết định của bạn và làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn”.

Không phải ngẫu nhiên, Cú hích được trao tặng những lời khen nồng nhiệt như thế. Bằng cách dẫn người đọc bước vào thế giới của những lựa chọn, tác giả cho thấy con người dễ bị tác động bởi nhiều định kiến khác nhau, chỉ cần tìm hiểu lối suy nghĩ của người khác, chúng ta có thể thiết kế các môi trường lựa chọn giúp họ dễ dàng tìm được những gì tốt nhất cho mình. Nắm được nguyên tắc này, tất nhiên, những nhà kinh doanh sẽ dễ dàng chiếm trọn trái tim khách hàng.

Sử dụng nhiều ví dụ sống động từ những mặt quan trọng nhất trong đời sống,  chủ nhân Nobel Kinh tế 2017 cùng cộng sự Cass R. Sunstein, chứng minh cho người đọc thấy rằng, dù chỉ nhẹ như cái đập cánh của con bướm có thể gây ra cơn địa chấn ở cách xa nó hàng vạn dặm. Hiệu ứng mà một người có thể tạo ra, khi thấu hiểu hành vi của người khác là cực kỳ to lớn. Điển hình là việc một tác động xã hội mạnh mẽ có thể tạo nên cả một vụ tự tử tập thể, hoặc ngược lại, trở thành những phép màu làm bừng sáng cả một cộng đồng. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển như vũ bão hiện nay, những lý thuyết mà Giáo sư Richard H. Thaler đưa ra trong Cú hích giàu tính thời đại, khả năng dự báo cao.

T.Lê