"Không phải toàn bộ, nhưng có một số lớn những người Việt, nhất là những người Việt trẻ đang "ngủ đông" quá lâu", tác giả của cuốn sách mới  "Thức giấc ngủ đông" Phạm Ngọc Anh chia sẻ.

"Thức giấc ngủ đông" là tác phẩm đầu tay của diễn giả Phạm Ngọc Anh – chuyên gia có nhiều tâm huyết trong lĩnh vực đào tạo và phát triển con người, anh cũng là dịch giả của cuốn sách nổi tiếng "Tiền không phải là vấn đề". Phạm Ngọc Anh được ví như người mang một sứ mệnh truyền cảm hứng sống tới cộng đồng. 

{keywords}
Tác giả Phạm Ngọc Anh

Tại sao anh lại lấy tên "Thức giấc ngủ đông" để đặt cho cuốn sách của mình? Phải chăng theo anh, người Việt đang “ngủ đông” quá lâu?

- Không phải toàn bộ, nhưng có một số lớn những người Việt, nhất là những người Việt trẻ đang "ngủ đông" quá lâu. Hãy nhìn vào hiệu suất lao động của Việt Nam so với nhiều quốc gia trong khu vực; các quán cafe nhiều như nấm và thanh niên ngồi la cà hàng tiếng đồng hồ mà chẳng tạo ra giá trị gì; những quán nhậu, quán hát vào thời gian làm việc hay ngay cả 1, 2 giờ sáng vẫn thấy nhiều người trẻ tấp nập...

Phải chăng chúng ta đang quá nuông chiều bản thân vào những cám dỗ đời thường đó? Và không nhiều người tự đặt tay lên trán suy nghĩ xem tài năng của mình có đang bị thiêu rụi, sống như một vật tầm gửi? Bản thân tôi thấy nhiều người đang sống một cuộc sống nhàm chán như vậy nhưng lại không có ai ở bên chia sẻ, định hướng cho họ phải sống khác đi, thay đổi tư duy, thay đổi mình. Nên cuốn sách được lấy tên là "Thức giấc ngủ đông" giống như một gợi ý, một liều thức tỉnh để mọi người ra khỏi trạng thái cứ bình bình như thế. Chúng ta chỉ có một cuộc đời nên nhất định không thể để cuộc đời trôi qua nhàm chán và vô định như vậy.

{keywords}
 

 

Trong cuốn sách của mình anh nhiều lần nhấn mạnh đến "hạnh phúc" và chia sẻ bí quyết vươn tới hạnh phúc. Điều gì sẽ xảy đến nếu con người không có được hạnh phúc?

- Tôi kể bạn nghe câu chuyện này: Có một người phụ nữ nghe thấy tiếng gõ cửa. Mở cửa ra, chị thấy có ba ông già. Một ông già nói: "Tôi là Hạnh Phúc, ông bạn này là Thành Công, ông bạn này là Của Cải. Hãy đón một trong số chúng tôi, chỉ một thôi nhé". Người phụ nữ cân nhắc rất kỹ càng, cuối cùng, cô mời ông già Hạnh Phúc vào nhà. Khi ông già Hạnh Phúc bước vào nhà, hai ông già còn lại đứng dậy bước theo. Người phụ nữ ngạc nhiên vô cùng, ông già Hạnh Phúc nói: "Nếu cô chọn Hạnh Phúc thì đương nhiên Thành Công và Của Cải sẽ theo đó mà đến".

Cũng như vậy, cuộc sống có nhiều sự lựa chọn, nhưng có những người lại luôn tự cho mình chỉ chọn 1 trong 2 hoặc trong rất nhiều thứ. Mà quên mất rằng, chỉ cần bạn lựa chọn cách sống đúng, những thứ khác sẽ đi theo bạn. Qua câu chuyện này bạn biết điều gì sẽ xảy ra khi con người không có được hạnh phúc rồi đấy!

Điều anh muốn gửi gắm nhất qua cuốn sách của mình?

- Phải nói cuốn sách vừa là tâm huyết vừa là một niềm tự hào, thông qua nó tôi muốn bạn cùng tôi bắt đầu một chuyến hành trình khám phá, mà chắc chắn rằng bạn sẽ tiếp cận được nhiều điều giản dị nhưng đầy bất ngờ, như những hạt tiêu bé nhỏ nhưng có thể đánh thức cả một giác quan. Tôi muốn tinh thần của mình được lan tỏa rộng khắp để truyền cảm hứng cho bạn cho những bạn trẻ ngoài kia cùng đồng hành tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho chính họ và những người yêu thương. Vì đời này thực sự ngắn lắm, nên đừng ngủ dài!

T.Lê