Món quà Tết cho những người yêu thân yêu không gì có thể sánh được những bữa ăn sum vầy, ngon và lành tại nhà.

Như một món quà dành cho những người yêu bếp trong dịp Tết 2018, nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh vừa cho ra mắt bộ sách mới "Nấu ngon ăn lành" gồm 2 cuốn: "20 món mặn ngon - lành và dễ nấu" và "20 món chay ngon - lành và dễ nấu". Bộ sách chính là tâm niệm của tác giả với mong muốn truyền tải cách nấu những món ăn truyền thống Việt Nam đến mỗi gia đình Việt, để ai cũng có thể mang đến "cơm lành, canh ngọt" cho những người thương yêu; đồng thời "tiếp thị" món ăn Việt đến bạn bè quốc tế. 

{keywords}
 

Cuốn sách "20 món ăn mặn, ngon - lành và dễ nấu" giới thiệu đến bạn đọc 5 món khai vị và 15 món chính. Nhìn vào danh sách các món ăn này, bạn đọc không tránh khỏi cảm giác rưng rưng khi lần nữa gặp lại mùi thương vị nhớ từ trong sâu thẳm ký ức. Đó có thể là món ăn từ thời thơ ấu, hay những món ăn mà mình đã có dịp thưởng thức khi đi qua một vùng đất nào đó như: Bánh khoái nóng giòn, Gỏi gà Huế cung đình, Chả cá Lã Vọng, Canh rau thập toàn, Cơm hến,…

Theo chia sẻ của nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh, các món ăn này là "tài sản" của cả ba miền đất nước mà bà đã cố gắng chắt lọc những món ăn quen thuộc, không cầu kỳ, được làm từ những nguyên liệu dễ kiếm - giá rẻ nhằm giới thiệu đến bạn đọc với hy vọng bạn đọc có thể "đọc xong vọc ngay".

Với “20 món ăn chay ngon - lành và dễ nấu”, Hồ Đắc Thiếu Anh giới thiệu 10 món khai vị, 8 món chính và 2 món tráng miệng, được phân bổ trong 3 phần của cuốn sách. Theo nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu An, nấu món chay không khó nhưng nấu sao cho người ăn phải ghiền, phải "nhớ thương" thì nhất định cần có đôi chút bí quyết để làm nổi bật hương vị - sự thuần khiết của các nguyên liệu, và nhất là tấm lòng chan chứa yêu thương.

"Tôi viết cuốn sách "20 món chay, ngon - lành và dễ nấu" với tâm nguyện giản dị là chia sẻ những kinh nghiệm nấu món chay mà tôi đã học được từ mẹ tôi và nhiều bậc tiền bối khác. Hy vọng cuốn sách này sẽ truyền cảm hứng cho bạn vào bếp nấu những món chay thuần khiết, ngon lành, bổ dưỡng cho chính mình và những người thương yêu”, tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh chia sẻ.

Bộ sách “Nấu ngon ăn lành” được in màu trên giấy couche. Đặc biệt, bộ sách không sử dụng hình ảnh chụp giống như các cuốn sách về ẩm thực thông thường mà sử dụng tranh minh họa đến từ họa sĩ trẻ Lê Rin, hiện đang là họa sĩ minh họa ẩm thực, có niềm đam mê với văn hóa ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Việt. Từ những bức vẽ minh họa của họa sĩ trẻ Lê Rin, các nguyên liệu, dụng cụ làm bếp hay các món ăn hiện lên đầy sinh động và thú vị, trở thành điểm nhấn cho bộ sách này.

T.Lê