Bộ sách mới “Nhà khoa học trẻ”, có tên gốc là “The Young Scientists”, được biên soạn theo chương trình giáo dục khoa học của Singapore, được đánh giá là bộ sách có giá trị trong việc tìm hiểu về thế giới khoa học, vũ trụ và học tiếng Anh hiệu quả.

Ngay khi ra mắt năm 2000, “The Young Scientists” đã trở thành một hiện tượng xuất bản ở Singapore và sớm lan tỏa thành cuốn sách best seller về khoa học ở 7 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Sau 18 năm, sách vẫn đang được xuất bản hằng tháng tại Singapore với các kiến thức khoa học công nghệ liên tục được cập nhật và đổi mới.

 

{keywords}
 

 

Việt Nam là nước thứ 9 xuất bản bộ sách này dưới dạng 1 phiên bản đặc biệt được in song ngữ Việt-Anh, chọn dịch bắt đầu từ những cuốn mới nhất tại Singapore. Hiện nay sách đã xuất bản được 4 tập đầu tiên cho mỗi lứa tuổi, và đang được tiếp tục triển khai các tập tiếp theo.

“Trước khi bắt tay vào đàm phán bản quyền vào giữa năm 2017, từ những nghiên cứu về thị trường trong nước, chúng tôi cũng hết sức đắn đo về sức ảnh hưởng và lan toả của bộ sách nếu triển khai. Tuy nhiên, trước sự động viên của nhiều dịch giả, nhiều nhà khoa học danh tiếng cùng các thầy cô giảng dạy các môn khoa học, chúng tôi đã quyết định đưa bộ sách về với học sinh Việt Nam với nhận định rằng đây là một bộ sách hấp dẫn và thực sự giá trị cho học sinh”, ông Phạm Quốc Cường - Giám đốc Công ty CP Sách Dịch và Từ điển Giáo dục chia sẻ.

“Nhà khoa học trẻ” được biên soạn theo chương trình đánh giá kiến thức toán và khoa học quốc tế (TIMSS). Chương trình môn khoa học của Singapore hướng đến 5 mục tiêu: Mang đến trải nghiệm cho học sinh dựa trên cơ sở yêu thích và sự tò mò về môi trường; Cung cấp các thuật ngữ và khái niệm khoa học cơ bản giúp học sinh hiểu được chính mình và thế giới xung quanh; Cung cấp các cơ hội phát triển kỹ năng, thói quen tư duy và thái độ cần thiết cho các yêu cầu khoa học; Chuẩn bị cho học sinh các kiến thức khoa học và phương pháp để tự ra quyết định; Giúp học sinh đánh giá được khoa học có ảnh hưởng thế nào đến con người và môi trường.

Bộ sách này được phân ra 4 cấp độ. Cấp độ 1 dành cho học sinh lớp 1-2, cấp độ 2 cho lớp 3-4, còn 2 cấp độ còn lại dành cho lớp 5 và lớp 6. Kiến thức khoa học nặng chủ yếu dồn vào 2 cấp độ cuối, do ở Singapore, lớp 5 và lớp 6 là những lớp học định hướng phân hoá cho cấp THCS.

Khi đưa về Việt Nam, căn cứ vào khung kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, cũng như sau khi tham khảo một số chuyên gia giáo dục, nội dung sách đã được nới rộng biên độ lứa tuổi thành 4 cấp độ tương ứng như sau: Cấp độ 1 cho học sinh lớp 1 - 3, cấp độ 2 cho học sinh lớp 4 - 5, cấp độ 3 cho học sinh lớp 6-7 và cấp độ cuối cùng cho học sinh lớp 8 - 9.

Việc nới biên độ này sẽ giúp học sinh “dễ thở” hơn nhiều khi tiếp cận bộ sách. Hơn nữa, với tiêu chí “học thì phải vui, vui mà học”, qua ngôn ngữ của truyện tranh, các kiến thức khoa học, các câu chuyện đời sống được được các em “dung nạp” gần gũi, thú vị chứ không khô khan như đọc một cuốn sách khoa học đơn thuần. 

Phần nội dung tiếng Anh được trình bày song song để các em có thể dễ dàng đối chiếu với phần tiếng Việt, giúp trau dồi vốn từ vựng về nhiều chủ đề khác nhau.

T.Lê

Hội sách Hải Châu 2018 thu về 19 tỷ

Hội sách Hải Châu 2018 thu về 19 tỷ

Dù đã bế mạc nhưng hội sách Hải Châu (Đà Nẵng) đã thực sự gây ấn tượng bởi những con số ‘khủng’ cũng như để lại dư âm đẹp trong lòng bạn đọc.

Hành trình đi tìm chính mình của một triệu phú đô la

Hành trình đi tìm chính mình của một triệu phú đô la

Trên nền câu chuyện cuộc đời của nhân vật có thật, triệu phú Alan Havey, Hoa sen trên tuyết gieo vào độc giả nhiều điều phải nghĩ.

Hội sách mừng Ngày Sách Việt Nam thu 11 tỷ đồng

Hội sách mừng Ngày Sách Việt Nam thu 11 tỷ đồng

Diễn ra ngay sau khi các đơn vị dồn lực cho Hội sách TP.HCM song Hội sách mừng Ngày Sách Việt Nam 2018 vẫn thu được nhiều kết quả tốt.

'Ông giáo làng trên tầng gác mái' đoạt giải cuốn sách truyền cảm hứng

'Ông giáo làng trên tầng gác mái' đoạt giải cuốn sách truyền cảm hứng

“Ông giáo làng trên tầng gác mái” của tác giả Nguyễn Thế Vinh đã đoạt giải “Cuốn sách truyền cảm hứng nhất” – giải thưởng do Trạm Đọc tổ chức với tổng số lượt bình chọn là 28.025.