Trẻ có hàng ngàn câu hỏi vì sao khi chúng bắt đầu biết nói và bộ sách "Nói sao cho con hiểu?" của TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh là một cứu tinh cho các bậc phụ huynh .

Với tư cách là chuyên gia về phương pháp giáo dục, đồng thời là người gắn bó lâu năm với việc xây dựng văn hóa đọc gia đình, TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh chia sẻ với các phụ huynh mọi vấn đề liên quan đến việc tạo thói quen đọc, hình thành sở thích đọc và rèn luyện kỹ năng đọc ở trẻ, bắt đầu từ tuổi sơ sinh thông qua bộ sách "Nói sao cho con hiểu?".

{keywords}
TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh trong buổi giao lưu cùng các em nhỏ

Bộ sách gồm 10 cuốn sách nhỏ với những hình ảnh đáng yêu đã ghi lại câu chuyện của một người cha khi gặp những câu hỏi "Vì sao?" ngây thơ nhưng không kém phần "hóc búa" của con mà đôi khi khiến bố mẹ băn khoăn không biết giải thích thế nào cho vừa độ với trẻ, như: Vì sao phải đội mũ bảo hiểm? Vì sao phải dùng kem chống nắng? Vì sao phải tập thể dục? Vì sao không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ? Vì sao phải đi vệ sinh đúng lúc? Vì sao không nên nói dối bố mẹ? Tình yêu là gì...?

Bằng cách trả lời dung dị của một ông bố, tác giả đã vẽ nên một con đường riêng nhẹ nhàng với đầy đủ những lá hoa, ong bướm, cây cỏ bên đường để giải thích những thắc mắc của con vừa khoa học, vừa vui, vừa lãng mạn, vừa cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, vừa kích thích trí tưởng tượng của bé, để bé cùng suy nghĩ.

{keywords}
Bộ sách giúp các phụ huynh giải đáp câu hỏi vì sao của trẻ một cách khoa học nhất

Nhà văn Lê Phương Liên, người có nhiều sáng tác cho thiếu nhi vô cùng hào hứng với bộ sách này. Nhà văn chia sẻ: "Tôi đã đọc bộ sách Nói sao cho con hiểu?. Tâm trạng ban đầu trước khi chạm tay vào bộ sách này tôi bị một ấn tượng vì những bộ sách đã có về loại sách dạy trẻ là dễ chán. Nhưng không, cực kỳ ngạc nhiên, tôi bị lôi cuốn với tập Bé sẽ làm gì nếu bị lạc. Người viết đã có cách trình bày tình cảm thân thương, giọng bố nói với con, lại rất khoa học về cách xác định các vị trí, lại vừa hiểu tâm lý trẻ em khi đang ở tâm trạng hoảng hốt để biết cách trấn an bé. Một tập nữa, cực kỳ thú vị là tập Vì sao phải đi vệ sinh đúng lúc?. Đây là một chuyện rất tế nhị và khó nói hay. Ấy thế mà tác giả Thụy Anh đã biết nói với trẻ em về khái niệm "Cứt" rất văn minh, sạch sẽ, khoa học". 

Trong khi đó tác giả bộ sách chia sẻ rằng trẻ con đến tuổi bắt đầu học nói là đã biết hỏi "Vì sao?", câu nọ nối tiếp câu kia, đôi khi làm "điên đầu" các bậc phụ huynh.

"Tôi nhớ ngày bé, tôi cũng hay hỏi như vậy. Có câu thì bố tôi trả lời. Có những vấn đề lại bị bố hỏi lại để bắt mình phải nghĩ. Sau này lớn lên, trưởng thành, tôi luôn cảm thấy gần gũi với những suy nghĩ của bố, có lẽ cũng từ những câu hỏi "Vì sao?" ngày xưa.

Mỗi ông bố, bà mẹ có cách riêng để "đối mặt" với trò hay hỏi của con. Không phải lúc nào ta cũng hiểu rằng, cách mình cùng con tìm ra những lời giải cho những thắc mắc bất tận của đứa trẻ lại là nền móng cho một ký ức lung linh thời thơ ấu.

Những câu chuyện nhỏ của tôi chỉ là một con đường giản dị với đầy đủ những lá hoa, ong bướm, cây cỏ bên đường. Tôi lựa chọn con đường ấy để đến với con, theo cách của tôi. Tôi xin chia sẻ cách này với các bố mẹ. Đoạn nào thấy thích, các bạn hãy đọc cho bé nghe. Đoạn nào thấy không hợp với đứa trẻ nhà mình, xin hãy lược bỏ", TS Nguyễn Thụy Anh chia sẻ.

Theo thông tin từ NXB Trẻ, bộ sách dự kiến sẽ còn được bổ sung 10 tập tiếp theo trong quý tới với nhiều câu hỏi mới về các vấn đề thiết thực và quan trọng không kém đối với trẻ con.

T.Lê