- Lần đầu tiên Diệu Nhi - nữ diễn viên trẻ đang lên hé lộ “người đàn ông trong bóng tối”, đồng thời bày tỏ những trăn trở rất tâm tư với nghề.

Khi yêu tôi sến lắm

- Thời gian này gặp Diệu Nhi khó quá, hẳn là bạn phải bận rộn lắm?

Trước khi dừng chân tại Bước nhảy hoàn vũ, ngoài diễn kịch cho sân khấu Thế giới trẻ mỗi cuối tuần, tôi còn phải đi tập nhảy. Thực ra, mỗi cặp chỉ có 4 ngày thôi, thời gian còn lại dành cho lên sân khấu duyệt, ráp nhạc. Mỗi ngày tôi tập 12 tiếng từ 9h sáng đến 9h tối, ăn ngủ trên phòng tập luôn. Có hôm còn phải tập thể lực để cơ thể mình dẻo dai, tăng sức bền nên tới 10h mới về. Về tới nhà, thân xác rã rời, tôi chỉ muốn nằm ngủ.

{keywords}
 

- Bận rộn như thế, thời gian đâu bạn dành cho tình yêu?

Thật ra cũng có một người đàn ông luôn âm thầm chờ đợi (cười lớn). Anh luôn chờ đợi bất kể khi nào tôi đi quay hay làm gì cũng vậy. Tính cách đối lập tôi hoàn toàn: Trầm, sâu sắc và chín chắn, và có những suy nghĩ mà tôi không thể có được. 

Nhìn tôi kiểu cá tính, tăng động, lì lợm nhưng chỉ là trong công việc thôi. Khi yêu tôi rất là yếu đuối . Trong tình yêu tôi sến lắm, thích kiểu drama, Hàn Quốc lãng mạn chẳng hạn. Về điểm này thì tôi giống người ấy, rất hay tạo bất ngờ cho nhau.

- Bạn thường đòi hỏi gì ở bạn trai của mình?

Quan trọng nhất là phải hiểu mình và sống tốt với mọi người xung quanh, có khiếu hài hước để tôi luôn thấy vui vẻ, không cần đẹp trai hay xuất sắc, chỉ cần có duyên và dễ thương thôi. Tôi mê chơi nên nhiều khi đi quay, diễn xong, tôi chạy liền đến chỗ các bé fan chụp hình, trò chuyện mà bỏ rơi anh ấy gần một tiếng (cười). Anh không giận, chỉ buồn và than phiền thôi. Nghĩ lại, tôi thấy mình sai thật.

{keywords}
Diệu Nhi "lì" nhưng yếu đuối khi yêu

- Là một diễn viên kịch, có bao giờ bạn vận dụng kỹ thuật diễn xuất với người ấy chưa?

Có chứ. Thật ra, con gái ai mà không nhõng nhẽo. Bình thường lên phim có bao giờ bạn thấy Diệu Nhi nhõng nhẽo đâu? Bởi vậy khi ở bên người ấy, tôi cũng thường diễn kiểu nhõng nhẽo, đáng yêu để được thương yêu, cưng chiều đó mà (cười).

- Tài năng và danh tiếng không phải lúc nào cũng tương xứng nhau. Có vẻ bạn cũng chưa thực sự nghiêm túc nghĩ đến một kế hoạch đường dài cho bản thân?

Tôi không phải là một người hay nghĩ xa. Tôi chưa từng nghĩ sau này hình ảnh của mình sẽ như thế nào. Tham gia Bước nhảy hoàn vũ chỉ đơn giản là do tôi thích nhảy, chứ không nghĩ sau cuộc thi sẽ được khán giả biết đến nhiều hơn. Tôi luôn muốn thử sức với một thứ gì đó đòi hỏi phải có tinh thần để vượt qua vì đâu có ai tin tôi nhảy được. Cũng như hồi trước tôi hay bị chê xấu, diễn dở thì tôi lại càng cố gắng để có được như hiện nay. 

Diễn viên kịch ít xuất hiện vì đam mê duy nhất của họ là được diễn trên sân khấu. Họ luôn muốn thử sức với những vai mới. Tôi rất muốn trải nghiệm thể loại vai bi trong chính kịch, khác hẳn với Diệu Nhi bây giờ. Tôi cố giữ gìn sức khoẻ vì sân khấu kịch là cái nôi của mình. Tôi không muốn mình đi đâu đó rồi về diễn một cách mệt mỏi, uể oải vì như vậy là không tôn trọng bạn diễn của mình. Nhiều người kêu tôi đi chụp bộ ảnh mới nhưng nhiều khi đi quay về mệt quá chỉ muốn ngủ thôi. Sau chương trình, nếu có thời gian, tôi sẽ chụp liền mấy bộ ảnh cũng được.

- Ở Mỹ, dòng phim sitcom đã có vị trí rõ ràng nhưng ở Việt Nam chỉ mới manh nha, thậm chí người khó tính còn cho rằng đây là thể loại kém chất lượng. Là người của nghệ thuật sân khấu, bạn đóng phim sitcom nhiều quá có sợ bị chê dễ dãi?

Khi tham gia bất kì dự án nào, tôi cũng không nghĩ nó sẽ làm giảm giá trị hay không được công chúng đón nhận. Chúng đều có mục đích mang lại tiếng cười, sự mới mẻ và niềm vui cho người xem. Có thể khán giả lớn tuổi không thích nhưng các bé học sinh lại rất thích. Khán giả “9 người 10 ý” mà. Nếu dự án quá nghệ thuật thì con nít xem không hiểu, còn phim hài đúng lứa tuổi thì người lớn sẽ chê nhảm.

{keywords}

Mỗi dự án luôn xác định rõ phục vụ cho các thành phần khán giả nào và phát trên kênh nào. Khi làm sản phẩm không thể biết trước thắng thua. Ai cũng chỉ biết làm hết mình để dự án hoàn thành tốt nhất nên trong mỗi sản phẩm đều có tâm huyết của mọi người. Tôi không thể đánh giá được dự án nào hạ thấp hay khiến tôi dễ dãi. Bạn không thích sẽ có người khác thích. Bản thân tôi rất vui khi được gán danh hiệu “Nữ hoàng phim sitcom 9x”.

Sân khấu nào ế vé cũng rất buồn

- Trong những vở từng đóng, bạn thích nhất vở nào và vì sao? Một kỷ niệm nhớ đời khi đang diễn ngay trên sân khấu của bạn?

Có hai vở, một là Dream boys của thầy Cao Tấn Lộc vì từ đầu tới cuối, mỗi cảnh tôi diễn một nét khác nhau. Vở thứ hai là Ma nữ si tình của anh Ngọc Hùng vì tôi vào vai một con ma rất trẻ con, hay khóc nhè, lại được diễn bi nhiều nữa.

Tôi nhớ nhất là lần mình bị té từ bục cao xuống sàn sân khấu. Lần đó lúc tắt đèn chuyển cảnh sân khấu tối thui, vì tới phân vai của mình nên tôi đi vào nhưng không thấy đường. Tôi kêu “Anh La Thành” thì thấy anh mờ mờ phía trước đưa tay lên. Tôi cố chụp lấy tay anh thì chân bước hụt và bị té xuống dưới cái uỳnh. Tất cả mọi người liền chạy lại đỡ tôi dậy nhưng lúc này đèn bật lên vào diễn rồi, dù rất đau tôi vẫn phải ra diễn. Tôi thấy rất may mắn được Tổ đỡ vì lúc đó còn rất nhiều bục thang, đạo cụ khác nhưng tôi không bị gãy xương hay đập đầu vào đâu cả.

{keywords}
Diệu Nhi rất kính Tổ nghiệp.

- Liệu Diệu Nhi có đủ kiên nhẫn đi đường dài nếu kịch nghệ không còn mang lại thu nhập bền vững cho bạn nữa, trong khi cát-xê quay phim, gameshow truyền hình cao hơn?

Ông bà mình có câu “Uống nước nhớ nguồn”. Nếu không đứng trên sân khấu sẽ không có Diệu Nhi của hôm nay. Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ các anh chị ở đây từ những ngày đầu đi diễn, từ những kiểu vai đi ngang sân khấu trong một cảnh mà không nói câu nào. Trong đầu tôi luôn luôn tự nhắc mình bây giờ đến từ đâu, do đâu mình có ngày nay. Tiền tất nhiên quan trọng, tôi làm nghệ thuật để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống mà. Tôi cũng muốn nổi tiếng để kiếm nhiều tiền hơn. Là ai, làm nghề gì cũng vậy.

{keywords}
Diệu Nhi - ngôi sao sáng mới của kịch nghệ Việt

Dù diễn kịch không nhiều tiền bằng đi show ở ngoài nhưng nếu tôi chỉ mê kiếm tiền thì đến bao giờ mới dừng lại? Bạn đem những gì học được ở sân khấu ra kiếm tiền thì đến một lúc nào đó, nguồn sáng tạo trong bạn cạn kiệt, bạn sẽ không thể kiếm tiền được nữa. Thay vì vậy, tôi chọn đi show ít lại nhưng tuần nào cũng lên sân khấu diễn. Như vậy tôi được học tập rèn luyện, trau dồi kinh nghiệm. Việc tích luỹ như bỏ ống heo vậy. Vừa học vừa làm sẽ đi được đường dài với nghề.

- Cuối cùng, bạn có thể chia sẻ dự định sắp tới của mình chứ?

Sau Bước nhảy hoàn vũ, tôi vẫn tiếp tục đóng kịch ở sân khấu Thế giới trẻ. Năm sau, tôi có nhận một số dự án phim điện ảnh nhưng hiện giờ vẫn chưa tiết lộ được. 

Gia Bảo