BTV Kim Ngân kể câu chuyện có thật về cô gái tên Quỳnh ở Trại phục hồi nhân phẩm Ba Vì được chị lấy làm chất liệu cho bộ phim truyền hình về đề tài gái mại dâm 'Quỳnh búp bê' đang gây sốt.

Clip hậu trường một cảnh quay trong 'Quỳnh búp bê'

Đưa Quỳnh 'búp bê' lên phim dài tập, tôi phải xin phép

Sau "Mưa bóng mây", "Tình khúc bạch dương", chị lại tham gia viết kịch bản cho "Quỳnh búp bê". Từ những chất liệu nào chị viết kịch bản cho bộ phim này và tại sao lại chọn đề tài gái mại dâm?

- Tệ nạn xã hôi luôn là mảng đề tài tôi quan tâm từ nhiều năm trước khi còn giữ vai trò biên tập kiêm MC trong chuyên mục "Người xây tổ ấm". Những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma tuý, bạo lực gia đình…. luôn trở thành những đề tài thường trực của chuyên mục và tôi nghĩ làm bao nhiêu cuộc trò chuyện, bao nhiêu phóng sự vẫn cứ là chưa đủ để chấm dứt những tệ nạn này.

Mại dâm là tệ nạn nhức nhối, nó ảnh hưởng tới bao gia đình, cuộc đời, số phận… Ròng rã hơn 10 năm của "Người xây tổ ấm", tôi không nhớ đã đưa bao nhiêu câu chuyện của các cô gái hành nghề này, của các má mì, thậm chí của những người vợ mất chồng vì tệ nạn mại dâm. Trước đó tôi chỉ có sự khinh miệt và ghê sợ khi nghĩ về người bán và kẻ mua trong tệ nạn mại dâm….

Đàn bà đang tâm đi làm cái nghề nhơ nhớp, phá hoại các gia đình. Đàn ông có vợ có con ham vui, đua đòi chúng bạn, ngụp lặn trong những cuộc tình mua bán để rồi tan nát hết… Nhưng cuộc trò chuyện đầu tiên với gái mại dâm phần nào đã khiến tôi thay đổi cách nhìn, cách nghĩ. Trong nghề này, có những cô gái mà số phận hẩm hiu đã đưa đẩy họ vào và cột chặt họ bởi những sợi dây vô hình kết bằng máu, khiến họ không thể nào thoát được… Những người như thế thật đáng thương!

{keywords}
Cảnh trong phim 'Quỳnh búp bê'

Quỳnh là tên thật của cô gái rất trẻ hành nghề mại dâm và bị bắt đưa lên Trung tâm Giáo dục lao động số 2 (Trại phục hồi nhân phẩm Ba Vì - HN). Trong một lần đi phỏng vấn ở đây, tôi đặc biệt chú ý đến cô gái ấy, phần vì trẻ quá, phần vì cô ta lầm lỳ, không chịu trả lời phỏng vấn. Tôi bỏ qua cô ấy vì đã lấy được kha khá chuyện rồi. Khi sắp ra về, tôi lại gần cô ấy và nói nhỏ: “Cháu có muốn nhắn gì về gia đình không, cho địa chỉ cô nhắn cho". Bất ngờ, cô ấy đanh mặt lại nói: "Cháu không có gì để nói với họ cả!". Linh tính cho tôi thấy sẽ là một câu chuyện éo le.

Tôi quyết định ở lại và sau nhiều giờ ngồi tỉ tê, cô ấy đã kể cho tôi nghe câu chuyện đời mình, đời của cô gái hơn 19 tuổi có tới gần 4 năm sống trong động quỷ! Tôi nghe chuyện của Quỳnh mà đôi lúc run lên…. Còn Quỳnh khi đã đủ tin cậy kể bình thản, dửng dưng như thể đã không còn chút cảm xúc trong người phụ nữ với gương mặt trẻ thơ non búng…

Hai cô cháu tôi vẫn giữ liên lạc từ hồi ấy nên khi quyết định đưa Quỳnh lên phim dài tập, tôi phải xin phép. Cô bé đồng ý với điều kiện tôi phải đổi tên đi nhưng tôi không chịu. Nếu đổi sang cái tên khác tôi sẽ bị xa lạ với câu chuyện của Quỳnh. Lại thuyết phục, tỉ tê và Quỳnh đồng ý cho tôi lấy nguyên tên của mình với cái nick búp bê mà tôi đặt cho Quỳnh từ dạo ấy… Quỳnh bảo: "Sao cháu lại nhượng bộ cô nhiều thế không biết?

Trên truyền thông những năm qua vẫn liên tục xuất hiện những câu chuyện đánh ghen vì bồ bịch. Trong kịch bản của mình, chị lấy chất liệu từ thực tế chứng kiến bao nhiêu phần trăm và có hay không những đòn đánh ghen dậy sóng dư luận trên truyền thông được chị hư cấu đưa vào "Quỳnh búp bê"?

- Nói về những vụ đánh ghen trong Quỳnh búp bê mà khán giả sẽ xem thì có khi chỉ tải được 10% so với những gì mà tôi biết qua Quỳnh. Tất cả những cô gái trong "khu trọ cave" của Quỳnh đều bị đánh ghen, người nhiều là 2-3 lần kẻ ít cũng 1 lần….  Mà có những trận đòn ghen kinh khủng, giống như những vụ việc dậy sóng gần đây vậy. Quỳnh từng kể một khách làng chơi thoạt đầu đến mua vui vì gia đình đang trục trặc rồi bị hút vào đó có cảm tình với cô cave người Lạng Sơn.

Bà vợ biết, sau nhiều ngày rình rập, đã biết hết đường đi nước bước của cô gái này, mấy giờ đi "làm" mấy giờ về hay ăn ốc ở đâu, uống nước mía quán nào… Và bà ấy trả thù bằng đòn ghen không lời. Lựa lúc chồng có chuyến công tác dài ngày, đi xa Hà Nội, bà ấy thuê thằng nghiện đã nhiễm HIV đến mua dâm cô gái, bắt nó cam kết phải làm cho cô ấy dính căn bệnh thế kỷ. Khi chồng về, bà ấy lặng lẽ vứt lên mặt bàn xấp ảnh thằng nghiện kia ngủ với cô gái Lạng Sơn và bảo chồng: Cô gái ấy giờ đã có "Ết". Anh muốn chết thì đến với nó đi...

Và anh chồng mất tăm mất dạng. Còn cô gái ít lâu sau chết vì căn bệnh AIDS, kéo theo vô số những khách làng chơi đã trót ăn ngủ với cô ta trước khi anh chồng kia kịp báo tin dữ với cô ấy. Những trận đòn ghen xé quần xé áo, đổ muối ớt, thậm chí đổ keo con voi vào chỗ kín các gái làng chơi thì nhiều vô kể. Có cả những bà vợ thuê đám đầu trâu mặt ngựa hiếp dâm tập thể, hành hạ cho “tình địch“ của mình chết đi sống lại….

{keywords}
Biên kịch Kim Ngân

Những tập đầu của bộ phim chị có xem không? Chị nhận xét ra sao về cách diễn của diễn viên? Chị ấn tượng với ai nhất, vì sao?

- Tôi xem chứ, để thấy nhân vật của Quỳnh búp bê có đúng như câu chuyện gốc không. Mai Hồng Phong là một đạo diễn rất giỏi. Anh ấy đẩy những câu chuyện lên đến tận cùng bằng cách kể hấp dẫn và ấn tượng. Trong Quỳnh búp bê, ngoài nhân vật chính có cuộc đời bảy nổi ba chìm đầy nước mắt, tôi nghĩ vai Lan - cave già đã để lại những dấu ấn sâu đậm.

Trong chuyện của Quỳnh kể, Lan là cô cave đầy mâu thuẫn. Đó là sự mâu thuẫn của một cô gái nhà lành với một cô cave nanh nọc, không thế sẽ không sống được ở động quỷ này. Đó là sự mâu thuẫn của người chị thương Quỳnh vì nó giống em gái mình, nhưng lại ghen tỵ vì nó trẻ, xinh, nhiều khách hơn mình…. Số phận éo le của Lan khi muốn lương thiện mà không ai cho trở thành người lương thiện sẽ khiến khán giả đau xé lòng trước thân phận gái mại dâm hết date…. Nói chung với đề tài gai góc là mại dâm, diễn viên được chọn đã diễn hết mình, để có thể giúp khán giả hình dung rõ nét nhất, tuy chưa đầy đủ hết, về một cuộc sống mà nếu không ở trong lòng nó, ta sẽ khó tin là nó có thật trên cõi đời này.

Phụ nữ thời nay nói nhiều về “con giáp thứ 13“, trong đó có gái mại dâm như một đề tài không bao giờ cạn với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Chị nghĩ gì về họ và có lời khuyên gì dành cho họ?

-  Tôi sẽ không nói thêm về gái mại dâm cho dù họ đóng vai trò chính của nhiều sự tan nát, đổ vỡ. Điều mà tôi quan tâm là những người phụ nữ quyết tâm phá gia đình người khác chỉ vì tiền – đó là những 'con giáp thứ 13' nhiều quỷ kế nhất, trơ trẽn nhất và phớt lờ luật nhân quả. Cái mà họ cần là tiền. Ví dụ thế này: 'Con giáp thứ 13' muốn có tiền đã ve vãn cặp với một anh, vợ anh ta biết, gia đình người ta tan nát, ly hôn... rồi chợt nhận ra mãi cặp với anh này sẽ chẳng có nhiều tiền. Họ đi “chăn“ anh khác, thậm chí bất chấp tất cả bằng được một đứa con, như thể cần câu cơm của cả đời mình…

Suy cho cùng, 'con giáp thứ 13' tâm địa tối tăm nên quên mất luật nhân quả: Ả gieo gì hôm nay, con sẽ chịu hết mai sau. Liệu có gia đình thông gia nào vui khi rước về con dâu mới mà lòng nghi hoặc “Mẹ nó thế, nó cũng sẽ thế thôi"... Người ta cũng nói nhiều đến người đàn ông trăng hoa, rằng anh ta cứ làm tất cả những điều xấu xa đi, con gái anh ta rồi sẽ trả lại đời những đau khổ ở tương lai...

Cuộc hôn nhân trước hết duyên nên chia tay

Đàn bà hạnh phúc thì có nhiều năng lượng. Chị đang hạnh phúc với tình yêu mới nên liên tục cho ra những kịch bản phim xoay quanh đề tài, tình yêu, hôn nhân?

- Hạnh phúc hay không là do cách nhìn của mỗi người. Tôi là người "biết đủ là đủ" nên thấy mình hạnh phúc. Cuộc hôn nhân trước hết duyên nên chia tay, nhẹ nhàng chỉ thế thôi, bởi anh ấy vẫn là người rất tốt. Các con tôi ngoan và thành đạt, yêu và thương mẹ. Còn mong gì hơn? Công việc vẫn bận rộn hàng ngày với nhiều lĩnh vực mới mẻ mà tôi dám thử sức ở cái tuổi nhiều bạn bè tôi đã buông xuôi - đó là điều hạnh phúc nhất.

Năng lượng dồi dào khi ta có công việc yêu thích với mảng đề tài còn đang chất như núi trong trí não,. Vậy nên viết kịch bản, viết sách, tham gia các sự kiện lớn… Đối với tôi vẫn rất đơn giản như lúc bắt đầu về với VTV. Cũng không thể thiếu sự đóng góp của tình yêu. Cảm ơn anh ấy cho tôi một chỗ dựa an toàn và tin cậy với một tình yêu lớn được thử thách qua nhiều sóng gió. Anh ấy đã từ một người yêu vụng về, hiểu tâm lý phụ nữ rất kém thành một người chồng có trách nhiệm hơn. Với tôi, như vậy là đủ.

Nhà chị rất nhiều hoa hồng? Ai là người yêu hoa vậy?

- Tôi chứ. Tôi thích hoa hồng lắm. Trước đây, anh ấy làm một vườn đào vì thích hoa đào. Sau thì nhượng bộ làm một vườn hồng với rất nhiều giống hồng khác nhau… Anh ấy bảo rằng đó là sự hy sinh to lớn đấy!

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà

BTV Kim Ngân kể về người đàn ông "đeo đuổi" mình

BTV Kim Ngân kể về người đàn ông "đeo đuổi" mình

Từ một MC truyền hình, Kim Ngân đang thử sức với vai trò biên kịch và viết lách. Lần đầu tiên BTV một thời của 'Người xây tổ ấm' chia sẻ chuyện từ chối khi được đàn ông trả tiền cho "thú vui" của mình.

BTV Kim Ngân: 'Ngoại tình không phải nguyên nhân gia đình tôi tan vỡ'

BTV Kim Ngân: 'Ngoại tình không phải nguyên nhân gia đình tôi tan vỡ'

"Ngoại tình không phải là nguyên nhân gia đình tôi tan vỡ. Nguyên nhân của chúng tôi đơn giản nhưng nguy hiểm, khó lường. Đó là không đặt hôn nhân vào đúng vị trí của nó" - MC Kim Ngân.

BTV Kim Ngân: Nghề báo và sóng gió hôn nhân

BTV Kim Ngân: Nghề báo và sóng gió hôn nhân

Nổi tiếng trên sóng truyền hình nhưng có mấy ai biết ngoài đời BTV Kim Ngân cũng phải đối diện với sóng gió trong hôn nhân. Và khi khép lại cơn bão lòng, vứt bỏ những nặng nề chị trở thành con người khác, yêu đời, thích di chuyển...