-Nếu bạn hỏi danh hiệu NSND của tôi là do các giải thưởng cộng dồn hay là ‘vàng ròng’ thì chính xác là như thế, tôi đạt nhiều giải vàng sau khi được công nhận là NSƯT năm 2006.


Giải thưởng của tôi nhiều khủng khiếp

Cảm xúc của anh sau khi được nhận danh hiệu NSND và cũng là diễn viên duy nhất được đại diện để phát biểu trong lễ phong tặng này?

Tất nhiên rồi, danh hiệu NSND là danh hiệu cao quý đối với một người hoạt động nghệ thuật, nó là niềm tự hào, là vinh dự và cả trách nhiệm. Khi tôi được NSND không có nghĩa là tôi không phấn đấu nữa mà còn phải phấn đấu nhiều hơn thế để không phụ lòng của những người yêu mến. Đạt được danh hiệu đã khó, giữ nó còn khó hơn nhiều.

Đây cũng không hẳn là niềm vui của riêng Trung Hiếu mà còn là niềm vui của tất cả anh em nghệ sĩ đã đang hoạt động nghệ thuật, được Đảng, nhà nước và nhân dân tin yêu trao cho danh hiệu cao quý này. Nó cũng là điểm tựa cho những nghệ sĩ trẻ sau có niềm tin để phấn đấu.

Nhiều nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT là do cộng dồn tất cả các thành tích nhỏ lẻ, tập thể để quy đổi. Và cũng nhiều nghệ sĩ vẫn tự hào rằng, danh hiệu được xét phải là từ ‘vàng ròng’ mới xứng đáng. Thế còn anh, danh hiệu anh có được là ‘vàng ròng’ chứ?

Nếu như bạn nói là ‘vàng ròng’ thì chính xác là như thế, Trung Hiếu sau khi được công nhận là NSƯT năm 2006 đã có rất nhiều huy chương vàng ở các hội diễn. Nếu mà để cộng dồn cả các giải tập thể thì Trung Hiếu nhiều giải thưởng một cách khủng khiếp. Nhưng nếu tính riêng cá nhân thì Trung Hiếu thì 3 lần được vinh danh Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam là nam diễn viên xuất sắc, 1 lần được vinh danh là nam diễn viên xuất sắc ở Liên hoan phim năm 2009 và rất rất nhiều huy chương vàng cá nhân nữa.

Nói chung, cả sân khấu, cả truyền hình, cả phát thanh, Hiếu đều có huy chương vàng.

{keywords}
Nghệ sĩ Trung Hiếu được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu NSND

Lùm xùm quanh việc xét duyệt NSND, NSƯT người tưởng được lại không, người lẽ ra không lại được khiến cho tình cảm nghệ sĩ bị rạn nứt. Có ý kiến cho rằng, nên bỏ danh hiệu này đi, quan điểm của anh?

Theo tôi, nói gì thì nói, người Việt mình làm việc gì cũng thế, vừa có lý vừa có tình. Chính vì vừa có lý vừa có tình ấy tạo ra rất nhiều phức tạp. Về lý thì đương nhiêu chuẩn mực, còn về tình thì như thế nào? Chúng ta có rất nhiều những nghệ sĩ họ vẫn hoạt động nghệ thuật nhưng họ không tham gia các hội diễn họ không có giải thì phải xét cái cống hiến đó như thế nào? Chính vì thế những nghệ sĩ đó sẽ rất bức xúc. Chúng ta đang hướng tới nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nên mọi thứ phải rõ ràng. Khi mọi thứ rõ ràng thì anh em nghệ sĩ sẽ không có chuyện này chuyện khác nữa.

Là nghệ sĩ có ai nghĩ mình kém đâu, ai cũng nghĩ mình là nhất. Nhưng nhất như thế nào thì phải có những quy chuẩn của nó chứ không phải tôi thấy ông này diễn hay lắm nhưng người khác bảo không hay thì sao. Thế thì nghe ai, điều đó là vô cùng khó, nhất là nghệ sĩ bao giờ cũng được ví như ‘làm dâu trăm họ’.

Ví như Hiếu được NSND nhưng không nhất thiết ai cũng khen Hiếu đâu, cũng có nhiều người nói Trung Hiếu diễn không hay nhưng cũng có người quả quyết Hiếu diễn hay.

Nghệ thuật là sự cảm nhận của mỗi người vì vậy phải có quy chuẩn của nó, cứ dựa trên quy chuẩn mà làm thì dễ. Cứ mỗi lần xét duyệt là một lần rút kinh nghiệm cho phù hợp hơn.

Tôi phải nói một cách chân tình, đời sống chung của anh em nghệ sĩ vẫn còn rất khó khăn. Họ như con tằm nhả tơ đẹp cho người đời thì họ còn lại cái gì? Cuộc sống đã vất vả rồi, thôi thì có một cái danh, sang trọng một chút. Danh hiệu này vẫn xứng đáng để an ủi nghệ sĩ. Mặc dù danh hiệu này cũng chả được thêm bao nhiêu tiền, cát sê cũng chả được tăng lên, nhưng đó là động lực để nghệ sĩ phấn đấu. Được danh hiệu của Đảng và Nhà nước trao tặng thì cũng là của nhân dân trao tặng rồi còn gì. Đối với nghệ sĩ, thế là vui rồi. Vậy tại sạo lại đặt vấn đề nên bỏ đi. Hiếu nghĩ là vẫn rất cần.

Không tham gia Gặp nhau cuối năm

Thời gian gần đây, Trung Hiếu cũng hay tham gia diễn hài, nhưng những bộ phim hài đó không được đánh giá cao, nó còn bị cho là nhảm, anh không sợ bị mất hình ảnh của mình sao?

Trong nghệ thuật muôn sắc màu, Hiếu luôn thích sự mới lạ và độc đáo, khám phá. Hiếu cũng là người rất lãng mạn, đây là nói trong nghệ thuật nhé, chứ chưa nói tới ngoài đời. Hiếu không muốn nhàm chán ở một vị trí nào đấy. Chính kịch, bi kịch, hài kịch Hiếu đều tham gia hết.

Những vai diễn hài gần đây Hiếu tham gia có gì bậy, nhảm đâu nhỉ, Hiếu thấy nó vui nhộn mà. Mỗi năm, Hiếu không tham gia nhiều phim hài lắm, không tham gia gặp nhau cuối tuần, gặp nhau cuối năm, chỉ tham gia một tới hai phim hài là cùng.

Có thời gian Hiếu cực đoan khủng khiếp với nghề, có những năm hàng tạ kịch bản vứt nhà nhưng Hiếu không làm, không nhận bất cứ một vai nào. Đôi khi mình nhàm chán với hình ảnh của bản thân mình và mình nghĩ mình cần thay đổi.

Vậy thì mỗi năm Tết đến xuân về, làm cái gì đó nhẹ nhàng vui tươi cho người dân không có cơ hội tới rạp chiếu phim tới sân khấu kịch xem có cơ hội giải trí, gặp những diễn viên mà mình yêu mến.

Chúng ta đang lầm lẫn giữa ‘nghệ thuật vị nghệ thuật’ và ‘nghệ thuật vị nhân sinh’. Khi chúng ta nghĩ ở tầng lớp cao, đẳng cấp cao, chính chúng ta biến chúng ta thành nghệ thuật vị nghệ thuật mà thiếu đi tính nhân sinh ấy để cho quảng đại quần chúng đều được thưởng thức.

Ở Mỹ cũng vậy thôi, có những phim đoạt giải Oscar nhưng dân không xem. Nước nào cũng thế, luôn luôn có hai mặt. Mỗi năm Hiếu chỉ làm một vài phim như vậy cũng là trách nhiệm của mình với nghệ thuật, với nhân dân thôi, có gì đâu mà nhảm.

Anh nói không tham gia Gặp nhau cuối năm, anh không được mời hay anh từ chối không tham gia?

Chương trình đó đều do các nghệ sĩ mà đã từng tham gia Gặp nhau cuối tuần làm, họ đã làm trước rồi, Hiếu không làm từ hồi đó nên thôi. Tất cả những chương trình hài trên ti vi, bạn bật lên đều không thấy Hiếu. Hiếu chỉ làm đĩa hài dịp Tết thôi. Với lại, không nên đặt vấn đề có được mời hay không được mời, nó tế nhị lắm.

Năm nay là năm niềm vui nhân đôi khi Trung Hiếu được phong danh hiệu NSND, vừa sẽ ‘đưa nàng về dinh’?

Cũng có thể là thế, Hiếu nói là cuối năm nay, tức năm 2016 chứ không phải cuối năm âm lịch 2015 nhé.

Bạn gái anh nghe nói là diễn viên múa, từng đóng chung với anh trong đĩa hài Đại gia chân đất dịp Tết năm 2015?

Thôi, cái đó cho Hiếu giữ bí mật nhé. Đừng hỏi chuyện bạn gái với Hiếu

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Tình Lê