- Có những trường ở thành phố lớn mức thưởng Tết Quý Tỵ lên đến 15-20 triệu đồng, trong khi đó với nhiều GV vùng sâu vùng xa, thưởng Tết là một thứ xa xỉ.

Ảnh: Lê Anh Dũng

TP.HCM: Mức thưởng Tết cho giáo viên ở TP.HCM có một số trường lên tới 20 triệu đồng như Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8) hay trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4).

Hiệu trưởng trường Tạ Quang Bửu cho biết nhà trường sẽ cố gắng để thưởng Tết năm nay không thấp hơn năm ngoái. Năm ngoái, thưởng Tết cho mỗi GV của trường này giao động từ 15-20 triệu đồng. Thấp hơn, một trường tiểu học có mức thưởng khoảng 8-10 triệu đồng. Tuy nhiên, những mức thưởng khá cao này chỉ có ở một số ít trường nhờ kinh phí cho thuê mặt bằng, tiết kiệm chi tiêu, tự chủ tài chính… Nhiều trường tiểu học, mầm non khác có mức thưởng Tết từ 1,5-3 triệu, 3-4 triệu.

Một GV mầm non quận Gò Vấp chia sẻ thưởng Tết hằng năm chỉ khoảng 1 triệu đồng và các GV phải trông chờ vào những khoản hết sức tế nhị như quà biếu của phụ huynh.

Hà Nội: Dù là GV thủ đô nhưng những trường ở khu vực Hà Nội 2 như Ba Vì, Đan Phượng, thưởng Tết cũng phải xin hỗ trợ từ các nguồn khác, chỉ vài trăm ngàn hoặc một món quà nhỏ. Tương tự, thưởng Tết cho GV trường THCS Kim Sơn, Gia Lâm, HN cũng chỉ là một số tiền rất nhỏ mà theo Hiệu trưởng trường này, đó chỉ là một món quà cuối năm, chứ không thể gọi là thưởng Tết.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết năm ngoái, GV trong tỉnh được hỗ trợ thưởng Tết 300.000 đồng. Năm nay vẫn chưa có thông tin gì về khoản hỗ trợ này.

Tương tự, GV tỉnh An Giang được nhận mức hỗ trợ cao hơn là 600.000 đồng/ người.

Một GV THPT ở Đồng Tháp phấn khởi chia sẻ, mức thưởng Tết 2 triệu đồng năm nay đã là “to” so với mọi năm. Tuy vậy, GV tỉnh Kiên Giang lại không có thưởng Tết trong nhiều năm – hiệu trưởng một trường vùng sâu vùng xa của tỉnh cho biết.

Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định cho biết thưởng Tết cho ngành giáo dục các trường phải tự lo vì từ trước tới nay chưa bao giờ ngân sách có mục thưởng Tết. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định cho biết thưởng Tết mọi năm chủ yếu trông chờ vào các mạnh thường quân nhưng năm nay vẫn chưa có đơn vị, cá nhân nào đăng ký hỗ trợ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam chia sẻ năm nay GV không có thưởng Tết do ngân sách của tỉnh thâm hụt. Những năm trước, mỗi GV được thưởng từ 100.000 – 200.000 đồng.

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Ngãi: Rất khó để thưởng Tết cho GV năm nay vì nếu thưởng 200.000 đồng/ GV thì mức chi phí phải mất hơn 3,2 tỷ đồng. Nhiều GV Trường Tiểu học - THCS Trà Xinh, huyện Tây Trà - Quảng Ngãi chia sẻ: “Thưởng Tết đối với GV vùng cao chúng tôi là chuyện quá phù phiếm”. Không chỉ Tây Trà, với GV ở nhiều huyện vùng cao khác của Quảng Ngãi như Minh Long, Sơn Tây, Ba Tơ, Sơn Hà…, chuyện thưởng Tết cũng trở nên quá xa xỉ. Thậm chí có GV đã hơn 20 năm trong nghề nhưng chưa một lần nhận được thưởng Tết.

Phú Yên: UBND tỉnh hỗ trợ mỗi GV 200.000 đồng.

Khánh Hòa: UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thông báo sẽ thưởng Tết 1 triệu đồng/người cho CBCCVC.

Quảng Trị: Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đakrông cho biết hầu như tất cả các trường trong huyện đều chỉ thưởng cho các GV những món quà nhỏ là cân hạt dưa, gói bột ngọt… trị giá khoảng 100.000 đồng. “Năm nay khó khăn quá, chưa biết có được vậy không” – hiệu trưởng một trường tiểu học nói.

Thừa Thiên Huế: Thưởng Tết cho GV tỉnh này mọi năm cũng chỉ là những món quà như bánh kẹo, hạt dưa, bột ngọt… nhưng năm nay “do quỹ công đoàn cạn kiệt nên chắc không có” – hiệu trưởng trường THCS thị trấn Khe Tra, huyện Nam Đông cho hay.

Nghệ An: Theo một GV tiểu học tại TP Vinh, thưởng Tết mấy năm qua mỗi GV được khoảng 2-2,5 triệu đồng nhờ phát động phong trào tiết kiệm trong toàn trường để dành một khoản nhỏ động viên GV trong dịp Tết.

Hà Giang: Những năm trước, các GV vùng sâu vùng xa chỉ được nhận trước 1 tháng lương về ăn Tết nhưng từ năm 2012, các thầy cô đã được nhận thưởng Tết, từ 400 nghìn đến 2 triệu đồng cùng một ít bánh kẹo. Mức thưởng này là nhờ hỗ trợ của Phòng Giáo dục và trích từ hỗ trợ của các đoàn từ thiện cho các trường vùng cao trong suốt 1 năm.

Phú Thọ: Theo một giáo viên tiểu học huyện Hạ Hòa, Phú Thọ, năm ngoái mỗi GV được thưởng từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Năm nay khả năng cũng không thay đổi....

  • Nguyễn Thảo